Hyundai-Sime Darby Motors (HSDM), nhà phân phối xe Hyundai tại Malaysia mang đến triển lãm ô tô quốc tế KL (KLIMS) 2018 với nhiều mẫu xe mới bao gồm: Santa Fe mới, Grand Starex facelift, các mẫu xe thân thiện với môi trường như Nexo FCEV, Kona Electric và cả mẫu xe hiệu suất cao i30N.
Trong bài viết này, mẫu xe được đem ra mổ xẻ là một “tân binh” vừa ra mắt thị trường cách đây chưa lâu nhưng hiện đang làm mưa làm gió ở nhiều thị trường là Kona, tâm điểm là xe chạy điện Kona Electric.
Chiếc SUV nhỏ gọn Kona của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc định vị nằm dưới “đàn anh” Santa Fe và Tucson, thiết kế của xe mang đậm chất thể thao. Phần đầu phía trước gợi nhớ về mẫu xe Citroen C4 Cactus, bộ lưới tản nhiệt Cascading Grille đặc trưng thường thấy bị loại bỏ.
Cụm đèn pha LED nhỏ, thanh mảnh kéo dài lên nắp ca-pô tích hợp thêm đèn báo rẽ, trong khi cụm đèn sương mù dạng gương cầu nhỏ, bao bởi đường viền màu bạc. Chưa hết, hai bên trên cản trước của xe mở rộng với khe hút gió mang tính khí động học, nằm bên dưới là cản trước mở rộng với các khe hút gió lớn.
Phía sau cũng có thiết kế khá giống với phần đầu phía trước, bao gồm cụm đèn hậu kéo dài một phần tích hợp trên nắp ca-pô và cánh gió. Bên dưới là phần cản sau mở rộng với hai đường viền màu bạc song song chạy dài. Xe được trang bị bộ mâm hợp kim sáng dạng 5 chấu.
Hyundai Kona Electric có chiều dài 4.165 mm, rộng 1.800 mm, chiều dài cơ sở 2.600 mm; so với đối thủ HR-V Kona ngắn hơn 129 mm, chiều dài cơ sở cũng ngắn hơn 10 mm nhưng bù lại lại có chiều rộng “nhỉnh” hơn 28 mm.
Ở bên trong, khu vực bảng điều khiển trung tâm là một màn hình hiển thị head-up (HUD) với hệ thống định vị, hệ thống âm thanh cao cấp của Krell, sạc không dây và hệ thống hỗ trợ lái xe và an toàn chủ động của Hyundai. Vô-lăng bọc da kết hợp là các đường viền chỉ khâu, điều hoà vùng độc lập, các hàng ghế ngồi bọc vải nỉ,…
Về khả năng vận hành, Hyundai Kona có sẵn các động cơ như trên toàn cầu bao gồm: MPI 2.0 lít, 1,0 lít T-GDI 3 xi-lanh và 1.6 lít Gamma T-GDI.
Trong khi đó, phiên bản Kona Electric được trang bị một nguồn pin 64 kWh, với quãng đường di chuyển lên tới 482 km. Sức mạnh của nó có thể sản sinh ra công suất 204 PS và mô-men xoắn cực đại 395 Nm, giúp xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 7.6 giây. Ngoài ra, khách hàng còn có thêm một lựa chọn khác là loại pin 39,2 kWh có phạm vi di chuyển 300 km với công suất cực đại 125 PS.
Nguồn pin lithium-ion polymer này được trang bị bộ sạc nhanh 100 kW DC (CCS), với khả năng sạc nhanh 80% mất khoảng 54 phút. Với bộ sạc tích hợp 7.2 kW, sạc bằng AC (Loại 2) mất 9 giờ 40 phút đối với bộ pin lớn hơn và 6 giờ 10 phút đối với bộ pin tầm ngắn hơn.
Theo đánh giá của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), Hyundai Kona Electric đã “đánh bại” một loạt đối thủ về phạm vi hoạt động như vượt qua phạm vi hoạt động 243km của Nissan Leaf và 383 km của Chevrolet Bolt EV, thậm chí bám đuổi Tesla Model S 75D với 417km. Trước đó, hãng xe Hàn Quốc ước tính con số chỉ hơn 400km.
Bình luận