• Zalo

Honda giải trình như thế nào về các vụ cháy xe?

Kinh tếThứ Năm, 29/12/2011 05:32:00 +07:00Google News

(VTC News) – Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam vừa có văn bản giải trình Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) về hàng loạt vụ cháy xe gần đây.

(VTC News) – Trong báo cáo gửi Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương về các sự cố liên quan đến cháy, nổ xe Honda vừa qua, ông Koji Onishi – Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam khẳng định, Honda không phát hiện bất kỳ lỗi kỹ thuật nào của sản phẩm có thể gây cháy.

Cụ thể, “đối với chiếc xe Dream bị nổ tại Bắc Ninh, Công ty Honda vẫn chưa được phép tiếp cận và chưa nhận được thông tin chính thức từ phía công an. Tuy nhiên, Honda đã tiến hành các thử nghiệm và đi đến kết luận, không có khả năng vụ nổ được gây ra bởi ắc quy và bình xăng”, ông Koji Onishi cho biết.

Theo giải trình của Công ty Honda Việt Nam, đối với ắc quy, trong điều kiện hoạt động bình thường, khí hydro (yếu tố cần thiết để gây nổ) được tạo ra rất nhỏ, không thể gây nổ. Ngay cả khi Honda cố tình tạo khí hydro với lượng lớn hơn và đồng thời đánh lửa từ bugi thì hiện tượng nổ cũng như âm thanh phát ra rất nhỏ, không đủ mạnh để phá hủy các chi tiết bên cạnh.

Đối với bình xăng, những điều kiện cần thiết để gây nổ (như tỷ hỗn hợp khí có thể gây cháy, bình xăng đóng kín hoàn toàn và có tia lửa điện) không thể xảy ra đồng thời cùng một lúc trên thực tế cũng như theo lý thuyết, do đó không thể xảy ra hiện tượng nổ bình xăng.

Liên quan đến vụ cháy xe Air Blade ngày 9/12/2011, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam cho biết, Honda đã tiến hành kiểm tra xe bị cháy và kết luận nguyên nhân cháy từ bên ngoài chứ không phải do chất lượng sản phẩm.

“Đến thời điểm này, Honda không phát hiện bất kỳ lỗi kỹ thuật nào của sản phẩm có thể gây cháy”, ông Koji Onishi khẳng định.

Về quy trình kiểm tra chất lượng xe, ông Koji Onishi nêu trong báo cáo: “Công ty Honda tiến hành nhiều thử nghiệm về chất lượng trong quá trình phát triển, sản xuất và phân phối sản phẩm dựa trên quy định, pháp luật Việt Nam và theo tiêu chuẩn bảo đảm chất lượng của Honda, bao gồm: kiểm tra xác định chất lượng và độ an toàn của sản phẩm trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển, kiểm tra chất lượng đầu vào của phụ tùng được giao từ các nhà cung cấp, một số kiểm định trong quá trình sản xuất, kiểm tra cuối cùng trước khi xuất xưởng, kiểm tra trước khi giao xe cho khách hàng do các Cửa hàng ủy nhiệm tiến hành”.

“Trong trường hợp người tiêu dùng yêu cầu kiểm tra xe, Honda sẵn sang tiến hành kiểm tra qua hệ thống các Cửa hàng ủy nhiệm.

Honda Việt Nam cũng cam kết sẵn sàng hợp tác và cung cấp đầy đủ thông tin cho cơ quan chức năng trong trường hợp được yêu cầu cũng như khuyến cáo người tiêu dùng nên làm theo sách hướng dẫn sử dụng và bảo dưỡng xe an toàn để đảm bảo quyền lợi của mình”, ông Koji Onishi khuyến nghị.

Thu Hiền
 



Bình luận
vtcnews.vn