Hơn 50 công nhân bị ‘quỵt’ lương khi làm việc trên cao tốc Chí Thạnh – Vân Phong

Thời sựThứ Ba, 14/11/2023 14:36:00 +07:00
(VTC News) -

Một nhóm công nhân địa phương làm tại công trình cao tốc Chí Thạnh – Vân Phong qua địa phận TX Đông Hòa (Phú Yên) bị người của nhà thầu ‘quỵt’ lương 2 tháng nay.

Hơn 3 tháng trước, anh Nguyễn Ngọc Hưng (45 tuổi, trú tại Hòa Xuân Tây, TX Đông Hòa) được một người tên Phạm Văn Giang (33 tuổi, quê Thanh Hóa) mướn làm thợ sắt cho dự án đường cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong với số tiền 500 ngàn đồng/ngày. Anh Hưng là đội trưởng của nhóm thợ gồm 13 người, do anh đứng ra mướn.

Anh cho biết, để nhận được số tiền trên, anh phải làm công việc chấm công, chỉ đạo nhóm thợ làm việc và lo chi phí cho nhóm thợ nếu xảy ra sơ xuất.

Tháng đầu tiên, người tên Giang trả tiền đầy đủ, anh em cũng phấn khởi làm việc. Thế nhưng, tháng thứ hai, Giang hẹn tới hẹn lui, anh em cũng cố gắng cầm cự, đến khi gọi Giang không liên lạc được thì anh em mới tá hỏa, đành nghỉ việc", anh Hưng nói.

Anh Hưng là người đứng ra mướn nhóm thợ nên anh rất áp lực, bởi hằng ngày, 13 người trong đội của anh liên tục đến nhà đòi tiền.

“Vợ tôi đi làm chung cũng bị nợ lương, hai vợ chồng nuôi 3 đứa con và mẹ già, đang rất khó khăn. Giờ đây, con cũng nghỉ học vì không có tiền đóng, tôi phải đi vay nóng để mua thuốc cho mẹ”, anh nói.

Hiện anh Hưng phải đi vay tiền về mua thuốc cho mẹ.

Hiện anh Hưng phải đi vay tiền về mua thuốc cho mẹ.

Hiện nay, chủ thầu tên Giang vẫn đang nợ tiền anh Hưng với số tiền hơn 20 triệu đồng. Ngoài ra, nợ nhóm thợ 13 người của anh Hưng hơn 100 triệu đồng.

Rơi vào tình cảnh tương tự như nhà anh Hưng, vợ chồng anh Lê Công Tứ (40 tuổi, Hòa Xuân Tây, TX Đông Hòa) cũng bị ông Giang "quỵt" lương, ôm tiền bỏ trốn.

Cứ về nhà là vợ hỏi ‘đi làm 2 tháng nay sao không có tiền’ khiến tôi và vợ cãi nhau. Họ nợ tôi số tiền 15 triệu đồng, số tiền này tôi phải đóng tiền học cho con, lo chi phí sinh hoạt. Giờ thì không biết vay ở đâu mà trang trải cuộc sống”, anh Tứ nói.

Nhiều người vẫn bám trụ công trình, với hy vọng chủ thầu mới sẽ trả lương để trang trải cuộc sống.

Nhiều người vẫn bám trụ công trình, với hy vọng chủ thầu mới sẽ trả lương để trang trải cuộc sống.

Còn bà Lâm Thị Mỹ Hòa (48 tuổi, ở xã Hòa Thành, TX Đông Hòa) cũng gặp tình cảnh tương tự. Bà cũng làm cho người tên Giang được gần 70 ngày công, với số tiền hơn 20 triệu đồng nhưng bị ‘quỵt’.

Theo bà Hòa, để làm được công việc này, bà phải dậy từ sáng sớm nấu cơm đem theo. Ngày nắng như đổ lửa vẫn phải đứng trên sàn cao để đổ bê tông, làm cầu cống,.. chỉ mong cuối tháng được nhận lương, gửi cho con ăn học.

Họ cứ hẹn miết, cứ nói cuối tuần là trả nhưng không biết bao nhiêu cuối tuần rồi vẫn chưa thấy đâu. Vì thấy không chắc chắn nên chúng tôi nghỉ việc. Giờ đây, chúng tôi nhận công trình khác làm lại để trang trải cuộc sống”, bà Hòa nói.

Trong nhóm làm chung với bà Hòa có hơn 10 người cũng mòn mỏi chờ lương, tổng số tiền nhà thầu đang nợ những lao động tại đây lên tới số tiền hàng trăm triệu đồng.

Theo bà Hòa, hiện có hơn 50 công nhân làm việc tại tuyến cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong bị người tên Giang "quỵt" lương. 

Trao đổi với VTC News, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải - GTVT)  cho biết, hiện vẫn chưa nắm được tình hình các công nhân bị “quỵt lương” khi làm việc trên cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong.

Chúng tôi chỉ nắm được tình hình khi trao đổi với phóng viên. Trong ngày mai, chúng tôi sẽ vào trực tiếp làm việc với nhà thầu và các công nhân”, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 nói.

Người này cho biết thêm, gói thầu XL02 dự án đoạn Chí Thạnh - Vân Phong gồm liên danh các nhà thầu thực hiện xây dựng. Đoạn cao tốc đi qua phường Hòa Xuân Tây và xã Hòa Xuân Đông (TX Đông Hòa) thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền Trung thực hiện xây dựng.

“Ông Giang là người được trả công đứng ra mướn các công nhân này làm việc. Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền Trung đã thanh toán tiền cho ông Giang để chi trả cho công nhân, nhưng ông Giang đã ‘ôm’ tiền bỏ trốn. Chúng tôi đang có phương án yêu cầu Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền Trung phải trả ngay”, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 trả lời.

Được biết, người tên Phạm Văn Giang là đại diện của Công ty Cổ phần xây dựng và thương mại GST, trụ sở ở khu đô thị mới Nam Tuy Hòa (KP3, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, Phú Yên), ngày hoạt động 7/4/2023. Ông Giang là người thực hiện thi công cầu cống, đường bê tông cho Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền Trung, thuộc dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong. 

Bảng chấm công có đóng dấu của công ty cổ phần xây dựng và thương mại GST, do ông Giang đứng ra mướn các công nhân.

Bảng chấm công có đóng dấu của công ty cổ phần xây dựng và thương mại GST, do ông Giang đứng ra mướn các công nhân.

VTC News đã liên lạc với số điện thoại cá nhân của ông Giang, nhưng hiện đang tắt máy. Khi tìm theo địa chỉ công ty, chúng tôi không tìm thấy trụ sở ở đâu.

Dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong có tổng chiều dài hơn 48 km nằm trọn trên địa phận tỉnh Phú Yên được Bộ GTVT giao Ban QLDA7 làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 10.733 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Dự án được khởi công ngày 1/1/2023 với mục tiêu hoàn thành cơ bản vào năm 2025 để khớp nối với các dự án thành phần khác đang triển khai xây dựng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

MINH MINH
Bình luận
vtcnews.vn