Nhiều năm qua, người dân gửi đơn thư khiếu nại đến các cơ quan chức năng yêu cầu nhà thầu, đơn vị thi công bồi thường nhưng vẫn chưa được giải quyết.
Dự án mở rộng Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Phú Yên khởi công từ năm 2013, hoàn thành vào giữa năm 2015. Đoạn đường thi công kéo dài 65km.
Ông Phùng Quốc Học, trú tại khu phố Lệ Uyên Đông, phường Xuân Yên, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên cho biết, nhà ông ở sát Quốc lộ 1A. Khi đơn vị thi công đưa máy móc, phương tiện làm đường thì nhà ông xuất hiện các vết nứt kéo dài. Tường nhà, lan can, nhà bếp của ông Học bị nứt, bong tróc từng mảng vôi vữa.
“Khi thi công Quốc lộ 1A nhà nứt rất nhiều, khi trời mưa nước chảy vào. Vết nứt quà dày, ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con”, ông Học nói.
Anh Nguyễn Tấn Hồng, người dân phường Xuân Yên, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên cho biết, cả phường có gần 40 hộ dân nhà cửa đều bị nứt do thi công mở rộng Quốc lộ 1A. Hơn 4 năm qua, người dân gửi đơn thư kiến nghị đến các cơ quan chức năng, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh mong giải quyết nhưng chưa có kết quả gì. Theo ông Hồng, một số người dân phải vay vốn ngân hàng để sửa chữa lại nhà cửa.
“Quá trình lu lèn thì cái xe lu nó nặng cho nên nhà cửa nứt nẻ nhiều. Mùa mưa bão tới sợ nhà sập, gia đình phải bỏ tiền ra làm lại, sơn sửa và trét các vết nứt”.
Việc thi công mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Phú Yên làm hàng ngàn nhà dân bị ảnh hưởng sụt lún. Ban Quản lý dự án Thăng Long đã yêu cầu nhà thầu bảo hiểm công trình là Tổng Công ty bảo hiểm PVI bồi thường cho hơn 900 hộ dân với số tiền 4,6 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Yên cho biết, đơn vị tham mưu cho UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long, công ty bảo hiểm tiếp tục đi giám định, kiểm tra thực tế nhà cửa của hơn 2.000 nhà dân ở các huyện Tuy An, Đông Hòa và thị xã Sông Cầu.
Cơ quan chức năng xác định hơn 2.000 nhà dân bị sụt lún, nứt nẻ với số tiền phải bồi thường hơn 5,3 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, số tiền này vẫn chưa tới tay người dân. Nguyên nhân do hết hạn mức bảo hiểm phải bồi thường nên đơn vị bảo hiểm không chi trả. Trước tình trạng này, Bộ Giao thông Vận tải xin ý kiến Chính phủ, các Bộ, ngành sử dụng nguồn tiền dư sau thi công Quốc lộ 1A để chi trả.
Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên cho biết, phương án chi trả bồi thường không được thông qua vì sử dụng tiền từ vốn ngân sách nhà nước: “Sở Giao thông Vận tải tham mưu cho UBND tỉnh phối hợp với các địa phương củng cố các cơ sở pháp lý, cùng với Ban Quản lý dự án Thăng Long lập ra danh sách hồ sơ chuẩn, phù hợp với thực tế để chi trả tiền. Nguồn tiền Ban quản lý dự án Thăng Long đang kêu gọi các nhà thầu phối hợp giải quyết cho bà con. UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Ban quản lý dự án Thăng Long cố gắng giải quyết dứt điểm trong năm 2019 này”.
Bình luận