Chiều nay 12/9, Liên bộ Công Thương - Tài chính sẽ công bố điều chỉnh giá xăng dầu bán lẻ trong nước theo chu kỳ 10 ngày/lần (theo quy định kỳ điều hành giá diễn ra vào hôm qua 11/9 nhưng do là Chủ nhật nên chuyển sang hôm nay).
Dữ liệu cập nhật của Bộ Công Thương cho thấy tính đến ngày 8/9, giá xăng A95 tại thị trường Singapore ở mức 98,8 USD/thùng, xăng A92 ở mức 94,1 USD/thùng, dầu diesel ở mức 130,8 USD/thùng. Mức giá này thấp hơn khoảng 5 USD/thùng so với ngày 2/9.
Trong khi đó, trên thị trường thế giới, ghi nhận tại Oilprice vào ngày 11/9, giá dầu WTI của Mỹ được giao dịch ở mức 86,7 USD/thùng, tăng 3,8%, dầu Brent chuẩn toàn cầu giao dịch ngưỡng 92,8 USD/thùng, tăng 4,1%.
Dù nhích tăng, giá dầu thế giới vẫn giảm khá mạnh so với đầu tuần. Theo các nhà phân tích, giá dầu thế giới xuống thấp khi dữ liệu từ hai nền kinh tế lớn trên thế giới là Mỹ và Trung Quốc đều có dấu hiệu suy yếu, dẫn đến mối lo nhu cầu tiêu thụ dầu sụt giảm.
Trước diễn biến đi xuống của giá xăng dầu thế giới, lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối nhận định, giá xăng dầu trong nước nhiều khả năng sẽ giảm trong kỳ điều hành ngày 12/9. Mức giảm cụ thể tùy thuộc vào việc trích lập Quỹ Bình ổn giá của cơ quan điều hành, nhưng dự báo trong khoảng 800 - 1.000 đồng/lít.
"Giá xăng dầu trong nước sẽ được điều chỉnh dựa vào biến động lên xuống của giá xăng dầu thế giới. Khi giá xăng dầu thế giới giảm, giá trong nước cũng giảm theo. Mức giảm cụ thể phụ thuộc vào chi, sử dụng Quỹ Bình ổn giá (BOG)", vị này nói.
Tại kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 5/9, Liên bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giá xăng trong nước giảm 366 - 439 đồng, xuống 23.359 - 24.230 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel tăng 1.430 đồng/lít lên 25.180 đồng/lít, vượt giá xăng. Đây là điều chưa từng có trên thị trường xăng dầu trong nước vì giá xăng thường cao hơn giá dầu.
Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu đã trải qua 23 lần điều chỉnh, trong đó có 15 lần tăng, 8 lần giảm. Hiện, giá dầu diesel và dầu hỏa đã tăng khoảng 7.000 đồng/lít so với đầu năm (tăng 38,12%). Trong khi xăng RON95 và E5 RON92 đã giảm về mức tương đương giá đầu tháng 1.
Thuế, phí vẫn chiếm 35% giá thành mỗi lít xăng
Theo ông Lê Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Kinh tế Công nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện nay, nếu cộng thêm các loại chi phí định mức kinh doanh xăng dầu, lợi nhuận định mức thì tỉ trọng thuế, các chi phí đang chiếm khoảng 35% giá thành mỗi lít xăng.
Ông Tuấn Anh dự báo giá dầu thế giới thời gian tới sẽ duy trì ở mức cao, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường. Điều này cũng tác động mạnh đến kinh tế Việt Nam. Theo tính toán, nếu giá dầu thô thế giới bình quân năm 2022 ở mức 100 - 125 USD/thùng thì xăng dầu trong nước tăng bình quân từ 40 - 75%.
Do đó, để kiểm soát lạm phát và đưa nền kinh tế tăng trưởng vẫn cần tính toán các dư địa để tiếp tục giảm thuế, phí trong giá bán lẻ xăng dầu. Đồng thời cân nhắc giảm thuế VAT với mặt hàng xăng dầu đến hết năm 2022 và thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu như kinh nghiệm của các nước.
Bình luận