• Zalo

Học sinh Hà thành học Văn bằng game 3D khiến dân mạng thích thú

Giáo dụcChủ Nhật, 12/05/2019 08:15:00 +07:00Google News

Bằng cách dựng nội dung các tác phẩm bằng game 3D, học sinh trường THPT FPT (Hà Nội) đã khiến kiến thức Văn học trở nên sinh động, dễ hiểu hơn.

Mới đây một video học Văn được chia sẻ rộng rãi trên các group học sinh, đồ hoạ đã khiến cư dân mạng trầm trồ, choáng váng bởi ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại: nhập vai chơi game 3D "Người lái đò sông Đà", dùng ứng dụng để “quét" sách ra kiến thức về Tô Hoài, "Rừng xà nu"…

Được biết đây là clip ghi lại buổi báo cáo Dự án Ứng dụng trong giảng dạy các môn Xã hội tại trường THPT FPT (Hà Nội). Bất ngờ hơn khi những hình ảnh 3D, slide, audio bài giảng đều do các bạn học sinh lớp 11, 12 tham gia thực hiện cùng thầy cô giáo.

THPT_FPT_Van_4.0_avata_

 Học sinh Hà thành học Văn học thời 4.0

Học Văn học bằng công nghệ 3D

"Người lái đò Sông Đà", một trong những tác phẩm khó, nỗi ám ảnh của biết bao thế hệ học sinh, bóng ma mỗi mùa thi cử nay trở nên sống động qua hình ảnh 3D. Những câu chữ nổi tiếng của Nguyễn Tuân về sông Đà “nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm” được tái hiện bằng hình ảnh, âm thanh sống động.

Thầy Đoàn Mạnh Linh – Phụ trách dự án Ứng dụng CNTT trong dạy & học các môn Xã hội -  THPT FPT cho biết: “Kí là thể loại nghiêng về cảm nhận, góc nhìn và trải nghiệm của người viết về sự vật hiện tượng nên những bạn nào chưa từng đến sông Đà rất khó để hình dung. Đặc biệt, với ngòi bút vi diệu, trừu tượng của Nguyễn Tuân cái khó ấy càng tăng lên gấp bội".

Trong clip, học sinh được trực tiếp trải nghiệm, chơi game nhập vai điều khiển chiếc đò đi trên sông Đà, lướt vào thế giới đá vách thành, trùng vi thạch trận, cửa ải nước… kinh điển trong văn Nguyễn Tuân.

Clip học Văn thời 4.0 gây bão cộng đồng mạng

 

Người xem sẽ tự mình khảo sát vùng sông núi, vượt qua những thác ghềnh khúc khuỷu đầy hung dữ. Chỉ khi tự mình trải nghiệm trực tiếp thì những xúc cảm đến từ dòng chữ, câu văn của tác giả mới thật sự thấm thía đến người đọc người xem.

Bạn Thu Hiền - một học sinh trải nghiệm tiết học 3D trong clip cho biết: “Áp dụng công nghệ 3D vào bài văn không làm mất đi xúc cảm tự nhiên, đóng khung cảm nhận của em về tác phẩm. Trái lại, phần công nghệ được thêm vào trong bài học này là chất xúc tác giúp em có thêm những trải nghiệm cá nhân, đối chiếu với ngôn ngữ của tác giả, dẫn dắt bình giảng của thầy cô tạo thành cảm xúc và kiến thức cho riêng mình".

THPT_FPT_Nguoi_lai_do_song_Da_3D_1 3

 Trailer Game 3D Người lái đò Sông Đà.

Được biết game 3D "Người lái đò sông Đà" được thực hiện bởi Nguyễn Lân – học sinh lớp 11A4, THPT FPT (Hà Nội)  trong 3 tháng. Trong thời gian nghỉ hè sắp tới Lân sẽ tiếp tục hoàn thiện game với nhiều hình ảnh đẹp mắt và chân thực hơn.

“Không thể tin nổi ác mộng mùa thi của tôi lại có ngày thành game 3D thế này. Ngày xưa mà được học như vậy thì có phải đi thi được 8 điểm văn rồi không", một nam sinh chia sẻ. 

Trailer Game 3D Người lái đò Sông Đà

“Quét” sách ra kiến thức

Clip cũng cho thấy một phương pháp học Văn thú vị khác thời công nghệ. Khi học sinh sử dụng các thiết bị thông minh quét mã, hoặc hình ảnh trên sách, slide thông tin về tác giả, tác phẩm, audio hoặc video bài giảng sẽ lần lượt hiện lên.

Cách học này ẩn chưa bên trong cuốn giáo trình công nghệ được mã hoá nhiều bài giảng dưới nhiều hình thức multimedia khác nhau. Không còn những đoạn văn bản dài trên giấy, giờ đây các kiến thức quan trọng được thể hiện ngắn gọn và thông minh bằng sơ đồ tư duy, file âm thanh và các video sinh động khiến việc học ngữ văn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

THPT_FPT_Van_4.0_7

 

“Thời buổi hiện nay các bạn học sinh cầm điện thoại cả ngày thì được, chứ cầm sách cầm vở thì ngại. Cuốn sách này hỗ trợ học sinh trong quá trình ôn tập, tự học bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu. Tuy nhiên nó chỉ là phần bổ trợ chứ không thay thế việc học trên lớp của học sinh", tác giả của cuốn giáo trình công nghệ, thầy Đoàn Mạnh Linh cũng cho hay

Thầy Linh cũng cho biết để có một bài học Văn công nghệ thế này, mất rất nhiều thời gian, công sức; phải bố cục bài giảng lại xem phần nào dùng công nghệ, phần nào giảng dạy truyền thống, làm slide tóm tắt, thu âm, làm clip, đăng tải lên ứng dụng.

Tham gia vào dự án này, 4 bạn học sinh Trần Khánh An, Ngô Phúc Lâm, Trịnh Vũ Hưng, Lê Nguyễn Quang Dũng (lớp 12A1) đã hỗ trợ thầy cô làm slide, audio bài giảng, tuy nhiên các thầy cô vẫn là người đảm bảo tính chuyên môn.

Trước đó, trường THPT FPT còn được biết đến với việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy khi không chỉ có phương pháp học văn bằng game 3D, bằng ứng dụng “quét sách”, ngôi trường này còn biết đến với website "Học Sử để bất tử" giao nhận bài tập môn Lịch sử, kiểm tra bài cũ bằng cách chụp ảnh lớp học quét mã code, lớp học ảo Google Class Room…

Linh Nhi
Bình luận
vtcnews.vn