Hoài niệm chùm dâu da xoan, chua chua ngọt ngọt chứa cả bầu trời tuổi thơ

ChấtThứ Ba, 01/03/2022 20:00:00 +07:00

Dù vô cùng dân dã nhưng lại là món quà vặt được trẻ con yêu thích bởi hương vị chua ngọt dễ ăn.

Tuổi thơ của bạn có từng trải qua những ngày ngửa cổ lên nhìn chùm quả xanh treo lúc lỉu trên cây, thầm chờ tới ngày quả chín để tha hồ đánh chén chưa? Với đám trẻ con ở quê, nhất là những nhà có trồng một cây cây dâu da xoan sẽ hiểu được cảm giác này.

Cây dâu da xoan rất giống cây xoan đào, từ dáng cây, dáng lá và những trùm sai trĩu quả. Chỉ có điều, cây xoan đào cho hoa màu tím, quả vàng và không ăn được. Hoa dâu da lại màu trắng, thơm ngát và cho quả rất dễ ăn. 

Hoài niệm chùm dâu da xoan, chua chua ngọt ngọt chứa cả bầu trời tuổi thơ - 1

Dâu da xoan - loại quả gắn liền với tuổi thơ. (Ảnh: Thúy Hằng)

Nhưng đợi để ăn được một chùm dâu da cũng cần phải rèn sự kiên nhẫn đấy. Quả mới ra bé tí, rồi lớn dần, xanh thẫm. Lúc này, quả vừa chua vừa chát, có cho cũng chẳng đứa trẻ con nào thèm. Phải đợi đến khi quả vàng, rồi dần dần chuyển sang cam đậm rồi đỏ, ăn chua chua ngọt ngọt, chấm với muối ớt hay bột canh, nhai cả hạt thì hết sẩy.

Hoài niệm chùm dâu da xoan, chua chua ngọt ngọt chứa cả bầu trời tuổi thơ - 2

Chỉ nhìn thôi mà đã có thể cảm nhận được vị chua ngọt rất riêng của loại quả này. (Ảnh minh họa)

Ngày bé, nhà đứa nào có cây dâu da, nơi đó sẽ là chỗ tập kích của lũ trẻ con trong xóm. Cả đám ngồi dưới tán cây rộng, hái từng chùm rồi chia nhau ăn, nắng mưa trên đầu mà chẳng đứa nào màng, nụ cười vẫn cứ ngọt như vị của dâu da khi chín.

Hoài niệm chùm dâu da xoan, chua chua ngọt ngọt chứa cả bầu trời tuổi thơ - 3

Nhà ai có chùm quả thế này thì bọn trẻ con mê phải biết. (Ảnh minh họa)

Các bà, các mẹ vẫn thường hay khuyến khích trẻ con ăn dâu da, có lẽ là bởi loại quả này kích thích tiêu hóa giúp ăn uống ngon miệng hơn. Hạt dâu da xoan có thể chữa chứng đầy bụng, khó tiêu. Vậy mới thấy, hoa quả trong vườn được trồng cũng đều có lý do cả, ngoài ăn ngon thì cũng là một vị thuốc tốt.

Hoài niệm chùm dâu da xoan, chua chua ngọt ngọt chứa cả bầu trời tuổi thơ - 4

Ảnh minh họa

Hoài niệm chùm dâu da xoan, chua chua ngọt ngọt chứa cả bầu trời tuổi thơ - 5

Dâu da có nhiều lợi ích cho đường tiêu hóa. (Ảnh minh họa)

Cây dâu da xoan đã in vào ký ức tuổi thơ với những kỷ niệm thật đẹp. Những đứa trẻ con khi lớn lên, nếm đủ mọi sơn hào hải vị trên đời, rồi sẽ có lúc bất chợt nhớ về cái vị chua ngọt bình dị của một chùm dâu da vàng đỏ ngày nào. 

Rachel Phạm(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn