HLV Pháp xếp đội hình trái sở thích của Mbappe, tính kế làm Argentina bất ngờ

World Cup 2022Chủ Nhật, 18/12/2022 10:57:56 +07:00
(VTC News) -

Truyền thông Pháp cho rằng HLV Didier Deschamps sẽ có thay đổi quan trọng trong cách bố trí đội hình để đối phó với Argentina.

Trong buổi tập gần nhất của đội tuyển Pháp, HLV Didier Deschamps vẫn xếp các cầu thủ theo sơ đồ 4-2-3-1. Tuy nhiên, cách bố trí đội hình của nhà cầm quân này có một điểm khác biệt quan trọng so với thói quen tại World Cup 2022.

HLV trưởng của đội tuyển Pháp không xếp Olivier Giroud ở vị trí trung phong mà thay vào đó là Kylian Mbappe. Marcus Thuram được chọn để lấp vào vị trí tiền đạo cánh trái.

HLV Pháp xếp đội hình trái sở thích của Mbappe, tính kế làm Argentina bất ngờ - 1

Giroud đang có phong độ cao ở World Cup 2022 nhưng có thể mất suất đá chính trong trận chung kết.

Ở các vị trí còn lại, HLV Didier Deschamps không có thay đổi gì so với đội hình quen thuộc mà đội tuyển Pháp sử dụng trong các trận đấu từ đầu giải. Thay đổi, nếu có, chỉ xảy ra trong trường hợp những lựa chọn mà ông ưu tiên không thể ra sân.

HLV Didier Deschamps có chuẩn bị các phương án thay thế cho Adrien Rabiot, Theo Hernandez, Aurelien Tchouaemeni, Raphael Varane, Dayot Upamecano hay Ibrahima Konate. Đây là những cầu thủ bị ốm hoặc chấn thương nhẹ trong những ngày gần đây nhưng đã quay trở lại ở buổi tập gần nhất.

Trường hợp đẩy Mbappe lên vị trí trung phong và cất Giroud ở ngoài lại không giống như vậy. Giroud không gặp vấn đề về thể lực hay chấn thương. Nếu tiền đạo này không thi đấu, đội tuyển Pháp sẽ có những thay đổi đáng kể về lối chơi.

Ở World Cup 2022, Giroud đang có phong độ rất tốt với 4 bàn thắng, chỉ kém Lionel Messi và Mbappe (cùng 5 bàn). Điều quan trọng là phong cách chơi bóng của Giroud rất hợp với Mbappe. Chân sút 36 tuổi là mẫu tiền đạo thu hút, làm tường và có khả năng hỗ trợ cho đồng đội rất tốt.

Ngoài ra, trong trường hợp đội tuyển Pháp bế tắc, những quả tạt bổng nhằm đến Giroud sẽ trở thành phương án rất hữu dụng. Cầu thủ của AC Milan là một trong những tiền đạo dứt điểm chạm một và không chiến tốt nhất.

Trong khi đó, Mbappe lại không thích chơi ở vị trí trung phong. Tiền đạo này từng phàn nàn về việc phải thi đấu trong vai trò tiền đạo mũi nhọn ở Paris Saint-Germain cũng như một vài trận đấu trong màu áo đội tuyển quốc gia, dù anh vẫn làm tốt khi được giao nhiệm vụ. Mbappe thích hoạt động ở biên trái, nơi anh có nhiều khoảng trống để sử dụng tốc độ.

HLV Pháp xếp đội hình trái sở thích của Mbappe, tính kế làm Argentina bất ngờ - 2

Mbappe không thích đá trung phong.

Phương án kéo Mbappe lên vị trí mũi nhọn và đưa Marcus Thuram vào biên trái từng được HLV Didier Deschamps sử dụng trong hiệp 2 của trận bán kết gặp Maroc.

"Đó là sự thay đổi then chốt. Bằng cách rút Ousmane Dembele và Giroud ra sân, Deschamps đã cân bằng lại đội hình. Trận đấu dễ trở lại. Tốc độ của Thuram là mối đe dọa cho hàng thủ Maroc ở khoảng 30 mét cuối sân", cựu cầu thủ Sabri Lamouchy phân tích trên L'Equipe về quyết định thay người của HLV Deschamps.

Sự xuất hiện của Thuram làm tăng sự an toàn ở cánh trái cho đội tuyển Pháp, bởi Mbappe sẽ không hỗ trợ nhiều cho Theo Hernandez. Mặt khác, việc tăng thêm một cầu thủ có tốc độ tốt ở hàng công sẽ giúp cho đội tuyển Pháp tạo ra nhiều mối đe dọa hơn cho đối phương, nhất là nếu Argentina chơi với hàng thủ dâng cao.

Trước trận đấu quan trọng nhất của World Cup 2022, cả HLV Didier Deschamps của Pháp lẫn HLV Lionel Scaloni của Argentina đều đang có những toan tính để khiến đối thủ bất ngờ. Việc đặt Mbappe vào vị trí mà cầu thủ này không thích - nhưng hoàn toàn không phải sở đoản - và sử dụng thêm Marcus Thuram có thể là phương án tạo ra khác biệt then chốt cho đội tuyển Pháp.

Phương Mai
Bình luận
vtcnews.vn