HLV Phạm Minh Đức: 'Tuấn Hải, Công Phượng xứng đáng đá chính'

Bóng đá Việt NamThứ Ba, 01/02/2022 12:22:49 +07:00

Cả Phạm Tuấn Hải, Nguyễn Công Phượng đều đang có phong độ tốt và xứng đáng đá chính trong trận gặp Trung Quốc.

Nguyễn Tiến Linh và Nguyễn Văn Toàn đã trở lại. Song, cựu HLV đội Hà Tĩnh vẫn cho rằng cả Tuấn Hải, Công Phượng nên được trao cơ hội.

HLV Phạm Minh Đức: 'Tuấn Hải, Công Phượng xứng đáng đá chính' - 1

- Trước Australia, tiền đạo Phạm Tuấn Hải có lần đầu tiên được đá chính tại ĐTQG. Từng có 6 năm dìu dắt Tuấn Hải, ông đánh giá thế nào về màn ra mắt trên đội tuyển Việt Nam của cậu ấy?

Trong thời gian vừa rồi, nhiều người ngạc nhiên và dành lời khen cho Tuấn Hải. Thực ra, đó là những phẩm chất từ trước của Tuấn Hải. Từ xưa đến nay, cậu ấy vẫn luôn như thế. Chỉ là Tuấn Hải chưa lên tuyển Việt Nam nên chưa có dịp được thể hiện mình. Khi tôi còn làm việc với Tuấn Hải từ giải trẻ đến hạng Nhất, Tuấn Hải luôn đá cắm với sơ đồ 3-4-3 hoặc 3-4-1-2.

Nói là đá cắm thôi nhưng với tôi, Tuấn Hải luôn là cầu thủ phòng ngự trên hàng tiền đạo. Cậu ấy không bao giờ xem đồng đội của mình chơi bóng mà luôn muốn mình là một phần trong các tình huống diễn ra trên sân. Tuấn Hải luôn là người đầu tiên tranh bóng, gây áp lực. Cậu ấy tranh bóng đến cùng, không ngại lăn xả. Khi đồng đội giành được bóng thì Tuấn Hải tích cực di chuyển, hoạt động rộng.

Những gì Tuấn Hải thể hiện trước Australia là rất rõ ràng. Nhưng trước một đối thủ quá mạnh, tôi cho rằng Hải mới thể hiện được ở khía cạnh tinh thần.

- Ông dành nhiều lời khen cho Tuấn Hải nhưng cũng nói rằng cậu ấy mới "thể hiện được ở khía cạnh tinh thần". Ông có thể giải thích rõ hơn không?

Như tôi đã nói, với trình độ khiêm tốn của Việt Nam so với Australia, góc độ tích cực từ phía Tuấn Hải hay nhiều cầu thủ Việt Nam trong trận đấu vừa rồi là tinh thần chiến đấu. Ngoài ra, tôi nhìn thấy ở Tuấn Hải một điểm tốt trong chuyên môn. Cậu ấy có những pha chồng biên cho Hùng Dũng.

Thông thường, Tuấn Hải sẽ cầm bóng, đi vào trung lộ và dứt điểm. Nhưng trước Australia, Tuấn Hải cố gắng phối hợp với Hùng Dũng trước khi xâm nhập vùng cấm địa. Vấn đề là Tuấn Hải thường nhận bóng ở chân không thuận (chân trái - PV) nên không thể tạo ra những cơ hội thật sự sắc sảo.

Dẫu sao, đó là điểm tiến bộ của Tuấn Hải. Cậu ấy vẫn luôn là mẫu cầu thủ chịu học hỏi, cải thiện bản thân, luôn xem các băng hình tập luyện và tự tạo thêm cho mình giáo án riêng. Tuấn Hải là cầu thủ chuyên nghiệp.

Rất đáng mừng khi học trò cũ của tôi đã thi đấu trọn vẹn 90 phút trước Australia. Đó là sự tích cực và nỗ lực của Tuấn Hải. Tôi hơi tiếc một chút bởi nếu như Tuấn Hải được chơi ở AFF Cup 2020, trước những đối thủ vừa tầm hơn, cậu ấy sẽ phát huy được rõ nhất.

- Tuấn Hải có một tình huống bỏ bóng để Công Phượng suýt chút nữa ghi bàn trước Australia. Đó là một tình huống bộc phát diễn ra hay là một kỹ năng đã được Tuấn Hải thực hiện thuần thục nhiều lần ở cấp CLB?

Về tình huống Tuấn Hải bỏ bóng cho Công Phượng, tôi cho rằng cậu ấy đã quan sát được đồng đội ở sau lưng. Đó là nhãn quan chiến thuật của cậu ấy. Ngoài ra ở tình huống đó, Tuấn Hải không có lựa chọn nào khả dĩ hơn ngoài việc bỏ bóng. Bởi nếu Hải giữ bóng lại, đối phương sẽ áp sát và đoạt lại.

Phải nói thêm, đó là đường chuyền rất căng từ cánh trái của Hồng Duy. Vậy nên thay vì khống chế bóng và gặp khó khăn trong xoay xở, Tuấn Hải quyết định làm động tác giả và bỏ bóng cho Công Phượng. Động tác này cũng đã được cậu ấy nhiều lần thực hiện ở cấp CLB. Vậy nên, tôi cho rằng đó là một pha bóng tốt từ Tuấn Hải.

HLV Phạm Minh Đức: 'Tuấn Hải, Công Phượng xứng đáng đá chính' - 2

Tuấn Hải chơi tốt nhưng chưa có cơ hội thực sự rõ ràng trước Australia.

- Với những gì đã thể hiện trước Australia, ông có tin cơ hội sẽ tiếp tục đến với Tuấn Hải ở trận đấu với Trung Quốc tối nay?

Tuấn Hải vừa trải qua trận đấu với Australia. Thông thường với các HLV, họ sẽ tiếp tục dùng cầu thủ đang có nhịp thi đấu. Tuấn Hải cũng đã thể hiện những nét tích cực trong trận trước đó.

Vậy nên không có lý do gì mà Tuấn Hải dự bị khi Việt Nam gặp Trung Quốc vào tối nay. Trên quan điểm của tôi, Tuấn Hải và Công Phượng đang có phong độ tốt ở thời điểm này. Trong bối cảnh Tiến Linh, Văn Toàn mới chỉ đạt yêu cầu về thể chất nhưng chưa "vào guồng" thì Tuấn Hải, Công Phượng xứng đáng được ra sân. Tôi hy vọng nếu được như vậy, Tuấn Hải sẽ chơi tốt hơn nữa.

- Cảm ơn ông về cuộc trao đổi.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp