HLV Miura: Không có chỗ cho kẻ lười biếng

Thể thaoThứ Ba, 03/03/2015 07:06:00 +07:00

Quan sát những gì HLV Miura đốc thúc học trò trong hơn 1 tuần qua, cộng thêm những gì ông đã làm trước đó, không khó để nhận ra triết lý nói không với kẻ không

(VTC News) - Quan sát những gì HLV Miura đốc thúc học trò trong hơn 1 tuần qua, cộng thêm những gì ông đã làm trước đó, không khó để nhận ra triết lý "nói không với kẻ lười" mà thầy Nhật đang triệt để áp dụng. 

Trẻ hóa toàn bộ

Ngay từ những ngày đầu làm việc với bóng đá Việt Nam, HLV Miura đã dành sự ưu ái đặc biệt cho các cầu thủ trẻ. Trong danh sách 23 tuyển thủ dự AFF Cup 2014, ông thẳng tay loại bỏ những cầu thủ kinh nghiệm nhưng không thể hiện được khả năng như Quốc Anh, Trọng Hoàng và thế chỗ bằng các gương mặt còn khá vô danh như Huy Toàn, Hoàng Thịnh, Huy Hùng. 
HLV Miura
HLV Miura luôn đầy năng lượng trên sân tập (Ảnh: Quang Minh)
Chính các cầu thủ thuộc lứa U23 này đã giúp ĐT Việt Nam có một năm thi đấu thành công ở cả cấp độ Olympic lẫn ĐTQG. Tại ASIAD 17, Olympic Việt Nam lọt vào vòng đấu loại trực tiếp, sau chiến thắng lịch sử trước Olympic Iran.

Tại AFF Cup 2014, dù bị loại một cách choáng váng khỏi sân chơi số một khu vực, nhưng không ai nói những lựa chọn của thầy Nhật là sai lầm. Các học trò U23 của ông luôn chơi với hơn 100% phong độ, đồng thời góp công lớn trong những chiến thắng trước Philippines và Malaysia ở lượt đi.

Thành công bước đầu ấy giúp HLV Miura tự tin đi tiếp trên con đường ông đã chọn. Trong danh sách sơ bộ 30 tuyển thủ tập trung dự vòng loại U23 châu Á, có rất nhiều tuyển thủ chưa chạm ngưỡng 22 tuổi. Đáng kể nhất phải kể đến 9 cầu thủ của HAGL. Họ đều sinh từ năm 1995 trở xuống, nghĩa là mới chỉ 19, 20 tuổi.

Đó là những người được đích thân bầu Đức giới thiệu rằng có thể chạy 10-12 km mỗi trận. Và dù vẫn còn những nghi ngờ xung quanh câu chuyện hợp hay không giữa triết lý Miura và khả năng của lứa gà nòi phố Núi thì nhà cầm quân 51 tuổi vẫn một mực bảo vệ họ cho đến thời điểm hiện tại.
U23 Việt Nam
Mãi đến chiều qua 2/3, U23 Việt Nam mới đá trên sân 11 người (Ảnh: Quang Minh)
Phải biết chạy

Việc HLV Miura ưu tiên cầu thủ trẻ, và mới nhất là thể hiện sự tin tưởng với thành phần các cầu thủ HAGL, có thể thấy rằng thầy Nhật khao khát những "máy chạy" đến nhường nào. Tất nhiên, trong triết lý của ông vẫn có chỗ cho kinh nghiệm, như trường hợp của Công Vinh, Văn Quyết, Thành Lương tại AFF Cup 2014, nhưng xương sống trong cách vận hành lối chơi tiếp tục là các động cơ vĩnh cửu.

Không phải tự nhiên mà những tuyển thủ trẻ, được đánh giá cao ở sự cần cù như Hoàng Thịnh, Huy Hùng hay Ngọc Hải, được HLV Miura trọng dụng. Họ là những người hợp với triết lý của ông nhất, chạy nhiều nhất và cũng trẻ nhất trong đội hình tuyển Việt Nam dự AFF Cup 2014.
U23 Việt Nam
 U23 Việt Nam lúc nào cũng trong tư thế... chạy (Ảnh: Quang Minh)
Quế Ngọc Hải lên công về thủ đều đặn bên hành lang phải. Hoàng Thịnh hợp cùng Huy Hùng tạo thành một lá chắn thép trước hàng phòng ngự. Bộ đôi này có mặt ở hầu hết các điểm nóng, và luôn đảm bảo được sự an toàn đáng kinh ngạc trước những miếng đánh vỗ mặt ở trung lộ.

Bóng đá hiện đại đòi hỏi rất nhiều thể lực. Chẳng thế mà ngay từ mùng 6 Tết, trong buổi tập đầu tiên của đội U23, HLV Miura đã yêu cầu học trò vã mồ hôi theo kiểu "hành xác" để phá sức ì. Với cựu thuyền trưởng của CLB Sapporo, một đội bóng sẽ chẳng làm được gì nếu không biết chạy.

Như chính tiền đạo Văn Toàn thừa nhận mới đây, các tuyển thủ bị yêu cầu tập không bóng rất nhiều. Phải sau 1 tuần lễ, HLV Miura mới chia quân đá đối kháng ở sân 11 người vào chiều qua 2/3. 

Người ta thường nói "có thực mới vực được đạo". Còn với HLV Miura, phải chăng câu nói trên nên sửa thành "có chạy mới ra chiến thuật" mới đúng.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn