Dự án Lada được Hải quân Nga khôi phục sau một năm kể từ khi quyết định hủy bỏ nghiên cứu. Cùng với đó là dự định hợp tác phát triển với hãng đóng tàu Ilatia có tên Fincantieri để chế tạo các tàu ngầm S-1000, một phần của dự án Lada.
Tàu ngầm S-1000 mà Nga hợp tác với Italia chính là phiên bản hiện đại hơn của Amur 950 đã nói đến trong bài viết trước.
Tàu ngầm lớp Lada của Hải quân Nga |
Mặc dù không có thay đổi về công nghệ nhưng việc kết hợp với hãng đóng tàu Italia sẽ giúp mỗi chiếc tàu ngầm S-1000 rẻ hơn 100 triệu USD so với Amur 950.
Được bắt đầu nghiên cứu, phát triển vào những năm 1990, kế thừa những công nghệ của lớp tàu ngầm Kilo. Tuy nhiên, vì những vượt trội không rõ ràng so với Kilo nên đầu năm 2012, dự án Lada đã bị Đô đốc Vladimir Vysotsky hủy bỏ.
Phiên bản 950 của lớp tàu ngầm Amur |
Hiện nay, mới chỉ có duy nhất một chiếc tàu ngầm lớp Lada được hoàn thành và đưa vào chạy thử nghiệm. Việc khôi phục lại dự án Lada cùng với sự ra đời của S-1000 đã đem lại nhiều hi vọng cho người Nga, một trong số đó là thúc đẩy mối quan tâm của thị trường quốc tế với lớp tàu ngầm Amur.
Lada có thể di chuyển với tốc độ 10 hải lý/giờ khi nổi và nâng lên 21 hải lý khi ngập hoàn toàn. Khi hoạt động ở nhiệm vụ tuần tra với tốc độ kinh tế khoảng 3 hải lý/giờ thì tầm hoạt động của nó lên đến 7.500 hải lý/13.500 km.
Lớn hơn 950, 1650 là phiên bản dành cho các nhiệm vụ dài ngày của lớp tàu ngầm Amur |
Nó được trang bị loại tên lửa hành trình dành cho tàu ngầm club-S, với khả năng phóng từ các ống phóng như lôi tiêu chuẩn. Club-S có thể mang đầu đạn hạt nhân 400kg và tấn công tất cả các mục tiêu hải quân trong phạm vi 300km.
Lada có 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm, được trang bị 18 quả ngư lôi hoặc tên lửa chống hạm, chống ngầm thay thế tùy theo từng nhiệm vụ.
Tùng Đinh
Bình luận