Hé lộ mức thu nhập của tài xế xe điện Xanh SM

Giao thông xanhThứ Ba, 18/06/2024 09:14:57 +07:00
(VTC News) -

Không những có mức chi phí vận hành rẻ, nhiều tài xế xe điện Xanh SM còn bất ngờ vì toàn bộ công nghệ xe đều phục vụ người lái an toàn.

Một năm qua, xe điện từng bước đi vào cuộc chơi chạy dịch vụ với nhiều lợi thế cạnh tranh. Nhiều tài xế chạy xe dịch vụ lâu năm khi chuyển qua Xanh SM hoạt động bất ngờ khi sở hữu xe điện không còn khái niệm xe "cỏ" chạy dịch vụ.

Kinh nghiệm hơn 5 năm làm tài xế cho một số ứng dụng gọi xe công nghệ, anh Nguyễn Trọng Chính (37 tuổi, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) hàng tháng luôn phải đối diện với việc cân đối chi phí khi mức chia lợi nhuận của các hãng ngày càng hạn hẹp.

"Ngày trước khi mới hợp tác, chúng tôi nhận được phần trăm từ mỗi chuyến cao hơn, cùng với đó liên tục có thưởng ngày, tháng, quý nếu đạt được định mức do các bên ứng dụng đặt ra. Nhờ đó, thu nhập mỗi tháng cũng ổn định chừng 15 triệu đồng. Tuy nhiên giờ đây để có được thu nhập như vậy tài xế phải chạy từ sáng tới tối mới đạt được định mức", anh Trọng Chính nói.

Xanh SM chia sẻ doanh thu cho đối tác tài xế lên tới 87% trong chương trình “Mùa hè Xanh vì Tương lai xanh”.

Xanh SM chia sẻ doanh thu cho đối tác tài xế lên tới 87% trong chương trình “Mùa hè Xanh vì Tương lai xanh”.

Hoàn thành mỗi cuốc đặt xe, tài xế chỉ được khoảng 60%, những khoản phụ phí như phí chờ, thời tiết xấu, di chuyển xa, giờ cao điểm... đều chỉ được hưởng phần không đáng kể. Với những chiếc xe "quốc dân" Hyundai i10 mỗi tháng sẽ tốn từ 7 - 8 triệu tiền xăng, kèm khoản hao mòn xe lặt vặt cũng hết vài trăm, còn bảo dưỡng lớn một chút thì mất ngay vài triệu, anh Trọng Chính liệt kê. Nhìn chung số tiền nhận về tay cũng không đáng là bao.

Từng có những trăn trở như anh Chính, nhưng kể từ khi "đầu quân" cho Xanh SM anh Ngô Tuấn Anh (30 tuổi, Đống Đa) lại tự tin vào thu nhập và chi phí hao mòm sửa chữa xe cũng giảm đi đáng kể.

"Khi bắt đầu ra mắt thị trường, những tài xế như tôi mỗi ngày chạy 12 tiếng có khoản thu 24 triệu đồng, trừ các chi phí thì cầm về 19 triệu đồng. Gần đây, thời điểm hè, nhu cầu di chuyển bằng xe công nghệ có phần tăng lên, chạy chăm chỉ mỗi tháng cũng đúc túi được gần 20 - 25 triệu đồng ", anh nói.

Để có mức doanh thu tốt, anh Tuấn Anh phải chăm chỉ, chạy xe từ 7h - 20h mỗi ngày, không ngại chạy những chuyến ngắn, chuyến vào giờ cao điểm. Cùng với đó việc nhớ đường, thuộc những cung đường ngắn, tránh tuyến đường ùn tắc cũng là cách anh Tuấn Anh làm để gia tăng doanh thu cho bản thân.

Anh Tuấn Anh cũng cho biết, hiện tại mỗi tài xế chỉ mất số tiền rất nhỏ để gia nhập Xanh SM, không phải vay vốn hay bỏ cả vài trăm triệu để mua xe về làm dịch vụ. Nhìn chung tài xế đang có mức thu nhập đứng đầu thị trường, yên tâm với nhiều chính sách hỗ trợ có lợi cho người lao động.

Gia nhập Xanh SM ngay những ngày đầu tiên, tài xế Hoàng Mạnh Hà (40, trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) sở hữu chiếc xe điện Vinfast VF5, ngoài những công nghệ hỗ trợ người lái, xe còn có thể đi qua vùng ngập nước, động cơ điện khỏe và nhiều tiện ích bất ngờ.

Anh Hà tự tin: "Nhờ động cơ điện nên những đoạn đường ngập nước khoảng 20-30cm tôi vẫn cho xe chạy qua bình thường, động cơ điện cũng khỏe hơn, kết hợp với số tự động, cảnh báo điểm mù đã giúp cho người tài xế có thể điều khiển phương tiện một cách nhanh gọn và linh hoạt".

So sánh với những chiếc xe như i10 hay Kia Moning trước đây anh từng chạy cho các hãng động cơ yếu, hay hỏng, chi phí sửa chửa khá cao.

Trong khi đó với xe điện Xanh SM, chi phí vận hành thấp hơn chừng 3 lần, chi phí sạc pin với 100km, xe tiêu tốn 15 số điện (giá thương mại 3.355 đồng/số điện). Với VF5 thì chỉ mất 12 số điện/100km, tức là khoảng 40.000 đồng. Mức giá trên là giá thương mại, còn nếu tài xế tự sạc ở nhà hoặc dùng sạc mặt trời thì chi phí càng thấp hơn.

Mới tham gia chạy taxi Xanh SM được 4 tháng, anh Hoàng Quốc Chiến (30 tuổi, trú tại TP Thái Nguyên) tỏ ra khá hài lòng về môi trường làm việc chuyên nghiệp. "Điều tôi thấy yên tâm nhất là được làm cho một hãng lớn của Việt Nam, tại Việt Nam và được đóng bảo hiểm đầy đủ, rất nhiều hỗ trợ và thưởng cũng rất ổn định", anh nói.

Ngoài ra việc được đào tạo cách giao tiếp, phục vụ khách hàng theo tiêu chuẩn 5 sao, lái chiếc xe mới với khoang nội thất đẹp, rộng và bảo vệ môi trường cũng giúp cho anh Chiến thấy yên tâm làm việc.

Mức chia sẻ doanh thu cao nhất thị trường

Mức thu nhập khủng của các tài xế xe điện Xanh SM bởi chiết khấu cao nhất thị trường xe công nghệ.

Mức thu nhập khủng của các tài xế xe điện Xanh SM bởi chiết khấu cao nhất thị trường xe công nghệ.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần di chuyển Xanh và Thông minh GSM cho biết, Xanh SM đang triển khai chương trình “Mùa hè Xanh vì Tương lai xanh”, mức phần trăm mỗi chuyến xe dành cho tài xế của Xanh SM vào thời điểm hiện tại cao nhất trên thị trường lớn tới 87% trong vòng 12 tháng kể từ ngày 1/6.

"87% đúng là mức chia sẻ doanh thu tốt nhất trên thị trường từ trước đến nay. Lý do chúng tôi tăng quyền lợi tối đa cho tài xế là vì Xanh SM muốn kéo các tài xế trên toàn quốc cùng hoà nhịp vào công cuộc chuyển đổi xanh, phát triển mạng lưới giao thông xanh mà chúng tôi đang theo đuổi", ông nói.

Cùng với đó, VinFast đang có chính sách ưu đãi hấp dẫn với chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam lần 2” với giá xe tốt. Để tạo điều kiện tốt nhất cho các đối tác tài xế tham gia nền tảng Xanh SM Platform, chúng tôi hiện có gói vay mua xe điện VinFast, với mức hỗ trợ vay lên đến 80% giá trị xe, thời hạn vay lên đến 8 năm với lãi suất ưu đãi hấp dẫn. 

Các phương án đảm bảo tài chính cho tài xế đối tác đã được GSM tính toán chi tiết để tạo ra nguồn thu nhập trả gốc và lãi từ chính chiếc xe được nhận, từ đó thu hồi vốn và có thể sở hữu hoàn toàn chiếc xe chính chủ chỉ trong vòng 2 năm, ông Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh.

Chí Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn