Hé lộ môn thể thao được yêu thích nhất dưới thời Taliban

Hậu trườngThứ Tư, 18/08/2021 12:37:54 +07:00
(VTC News) -

Ở Afghanistan, có một môn thể thao không lo chịu tác động xấu mà trái lại còn đứng trước cơ hội phát triển khi Taliban nắm quyền.

"Taliban thích cricket. Họ đã ủng hộ chúng tôi ngay từ đầu. Họ sẽ không can thiệp vào hoạt động của chúng tôi", giám đốc điều hành của liên đoàn cricket Afghanistan, ông Hamid Shinwari cho biết. Taliban hiện đã nắm quyền kiểm soát ở quốc gia Nam Á này.

Cricket, còn gọi là bóng gậy, là một môn thể thao đấu theo đội, phổ biến ở khu vực Nam Á và các nước thuộc khối Thịnh vượng chung. Lần duy nhất môn này được đưa vào chương trình thi đấu của Thế vận hội là Olympic Paris năm 1900.

Hé lộ môn thể thao được yêu thích nhất dưới thời Taliban - 1

Môn cricket phổ biến ở Afghanistan.

Ông Shinwari hiện vẫn ở Kabul và xác nhận rằng toàn bộ các thành viên của đội tuyển quốc gia Afghanistan được đảm bảo an toàn. Người đứng đầu cơ quan quản lý môn cricket ở Afghanistan lạc quan về tình hình hiện tại của riêng lĩnh vực này, thậm chí còn hi vọng nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn từ Taliban.

Một quan chức khác của liên đoàn cricket Afghanistan chia sẻ trên Times of India: "Tôi không thấy có sự can thiệp nào cả và mong đợi được ủng hộ để môn cricket có thể phát triển. Chúng tôi có một chủ tịch năng động và vẫn tại vị đến khi có thông báo tiếp theo".

Cricket là một môn thể thao hiếm hoi ở Afghanistan phát triển dưới thời Taliban trong giai đoạn 1996-2001. Người Afghanistan cũng rất chuộng môn thể thao này giống như một số nước Nam Á như Ấn Độ hay Pakistan.

"Có thể nói rằng môn cricket đã hưng thịnh trong thời Taliban", ông Shinwari nói thêm. "Mặt tích cực là chúng tôi đang hướng tới trạng thái bình thường. Mọi người bắt đầu trở lại làm việc. Chúng tôi sẽ mở lại văn phòng và đợt tập trung đội tuyển quốc gia sẽ tiếp diễn sau 2 ngày nghỉ".

Đội tuyển cricket của Afghanistan hiện có 5 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài. Số còn lại đều đang ở Kabul và được đảm bảo an toàn.

Hé lộ môn thể thao được yêu thích nhất dưới thời Taliban - 2

Đội tuyển cricket Afghanistan được đảm bảo an toàn dưới thời Taliban.

Giống như các lĩnh vực khác, chương trình hoạt động của môn cricket tại Afghanistan đang bị gián đoạn trong những ngày gần đây khi Taliban chiếm quyền kiểm soát đất nước và bắt đầu thực hiện chuyển giao quyền lực. Dù vậy, ông Shinwari tin rằng điều này sẽ không ảnh hưởng gì đến môn thể thao mà cơ quan của ông đang quản lý.

Một cựu cầu thủ cricket Afghanistan là Asadullah Khan cũng chung quan điểm: "Bản thân tôi từng trải qua thời kỳ Taliban nắm quyền trước đây. Họ rất yêu thích môn thể thao này nên sẽ không có vấn đề gì".

Hãng tin Reuters năm 2019 từng thực hiện một cuộc phỏng vấn với các thành viên Taliban ở khu vực gần biên giới Pakistan về sự đam mê của họ đối với môn cricket. 

Taliban từng cấm môn cricket và bóng đá trong thời kỳ đầu của giai đoạn 1996-2001, nhưng quan điểm của họ về môn thể thao này thay đổi nhanh chóng. Lợi thế của môn cricket so với bóng đá nằm ở... trang phục thi đấu.

Các vận động viên môn cricket không phải mặc quần đùi như cầu thủ bóng đá. Thay vào đó, họ có thể thi đấu với trang phục quần áo dài kín mít.

"Khi đội tuyển Afghanistan thi đấu, chúng tôi thường nghe qua đài và dành sự quan tâm lớn cho môn này. Chúng tôi xem tỉ số trên mạng xã hội và theo dõi các tài khoản Facebook cập nhật trực tiếp", Mullah Badruddin, thủ lĩnh quân Taliban ở quận Khogyani, thuộc tỉnh Nangarhar, Afghanistan chia sẻ. Lực lượng ở đây thậm chí còn tổ chức các giải đấu ngay tại địa phương.

Minh Ngọc
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp