Cầu thủ Afghanistan: Sắp có hòa bình, mong Taliban không can thiệp bóng đá

Hậu trườngThứ Tư, 18/08/2021 08:14:00 +07:00
(VTC News) -

Ngoài mong ước được sống trong hòa bình, các cầu thủ ở Afghanistan còn hi vọng rằng bóng đá sẽ không bị Taliban làm khó.

Tờ Marca (Tây Ban Nha) mới đây đã liên hệ được với một cầu thủ bóng đá hàng đầu của Afghanistan để tìm hiểu về tình hình của người dân nước này ở thời điểm hiện tại, đặc biệt là những người kiếm sống bằng bóng đá. Nhân vật được phỏng vấn hiện đang sống ở một thành phố đã nằm dưới quyền kiểm soát của Taliban trong nhiều ngày.

"Tôi hi vọng rằng Taliban với quyền lực của mình sẽ không can thiệp sâu vào Liên đoàn bóng đá Afghanistan (AFF) vì điều này sẽ dẫn tới án phạt của FIFA và chúng tôi không muốn điều đó", tờ báo của Tây Ban Nha dẫn lời một cầu thủ giấu tên. 

Bất chấp tình hình bất ổn trong nhiều năm, bóng đá vẫn tồn tại ở Afghanistan. Nước này có một giải vô địch quốc gia gồm 8 câu lạc bộ. Tuy nhiên, đa số tuyển thủ quốc gia Afghanistan hiện đang thi đấu cho các đội bóng ở nước ngoài.

Cầu thủ Afghanistan: Sắp có hòa bình, mong Taliban không can thiệp bóng đá - 1

Một tay súng Taliban tại thành phố Ghazni, Afghanistan. (Ảnh Reuters)

Trong bài phỏng vấn của Marca, nhân vật không nói nhiều về bóng đá. Rõ ràng là ở thời điểm hiện tại, người Afghanistan có nhiều điều mối quan tâm lớn hơn là cơ hội nghề nghiệp của bản thân. Họ đang hi vọng vào một cuộc sống tốt đẹp hơn những năm tháng chiến loạn và nhân vật của tờ Marca tỏ ra rất lạc quan vào điều này.

"Tôi tin rằng chúng tôi đang tiến dần đến hòa bình đúng hướng. Ngay bây giờ ở thành phố của tôi, mọi thứ đã thuộc quyền kiểm soát của Taliban. Họ chưa làm gì cản trở cuộc sống bình thường", anh cho biết.

Trong suốt cuộc trò chuyện, cầu thủ này nói rất nhiều về việc tình hình ở Afghanistan khá lên ra sao sau khi Taliban giành quyền kiểm soát đất nước. Tuy nhiên, những hi vọng đó chưa đủ để anh cảm thấy yên tâm về tương lai.

Cầu thủ Afghanistan: Sắp có hòa bình, mong Taliban không can thiệp bóng đá - 2

Một số người Afghanistan phải rời khỏi nhà trong các cuộc giao tranh giữa Taliban và lực lượng an ninh Afghanistan. (Ảnh Reuters)

Hoàn cảnh của Afghanistan hiện tại vẫn đáng lo đối với nhân vật của tờ Marca, cũng như rất nhiều người Afghanistan khác. Anh muốn đưa gia đình sang Iran, nhưng chưa thể làm được điều này do thiếu tiền.

Anh chia sẻ: "Tôi cùng gia đình chỉ muốn sống ở một nơi bình yên và thật không may điều đó chỉ có ở nước ngoài. Chẳng ai ở đây có thể hứa hẹn những điều cơ bản đó.

Tôi có vợ và cũng vừa làm cha được 15 ngày. Tương lai của bé là điều quan trọng nhất đối với tôi lúc này. Điều tôi muốn là con không phải lớn lên trong tình cảnh giống như mình. 

Sự thực là mọi thứ vẫn bình thường, cuộc sống vẫn tiếp diễn. Chúng tôi vẫn chưa cảm thấy ổn và có một nỗi sợ thường trực. Tuần trước chẳng ai dám ra ngoài cả, nhưng bây giờ mọi người bắt đầu sinh hoạt như bình thường rồi".

Tờ Marca kết thúc bài phỏng vấn bằng đoạn bình luận rằng cuộc đối thoại trên chính là câu chuyện của người dân Afghanistan trong những ngày này. Sự bình yên và quá trình chuyển đổi tất yếu chưa đủ hứa hẹn chắc chắn về tương lai cho họ.

Minh Ngọc
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp