Hậu vệ duy nhất đuổi kịp Mbappe là chìa khóa định đoạt đại chiến Anh vs Pháp

World Cup 2022Thứ Năm, 08/12/2022 10:21:54 +07:00
(VTC News) -

Đội tuyển Anh là thử thách lớn nhất mà Kylian Mbappe và đội tuyển Pháp phải đổi mặt ở World Cup 2022.

"Đội tuyển Anh chẳng cần lời khuyên nào cả. Họ có Kyle Walker", hậu vệ Ba Lan Matty Cash nói sau một trận đấu khổ sở với việc theo kèm Kylian Mbappe. Không chỉ riêng ở Anh, truyền thông quốc tế và người hâm mộ đang dồn sự chú ý vào Kyle Walker - người được đánh giá là có phần trăm cơ hội chiến thắng cao nhất khi phải đối đầu với số 10 của đội tuyển Pháp.

Thử thách lớn nhất chờ tuyển Pháp

Đội tuyển Anh rõ ràng là thử thách lớn nhất mà đội tuyển Pháp gặp phải từ đầu hành trình World Cup 2022 đến nay. Tam sư tính đến thời điểm hiện tại mới thủng lưới 2 lần sau 4 trận và cả 2 bàn thua đều đến ở trận ra quân gặp Iran, sau khi Harry Kane và đồng đội tạo ra cách biệt lớn.

Hậu vệ duy nhất đuổi kịp Mbappe là chìa khóa định đoạt đại chiến Anh vs Pháp - 1

Đội tuyển Anh ưu tiên sự chắc chắn trong lối chơi.

Trong 3 trận còn lại, chỉ số bàn thua kỳ vọng của đội tuyển Anh - con số phản ánh nguy cơ thủng lưới trong mỗi trận đấu - trung bình chỉ là 0,6 bàn/trận. Harry Maguire và đồng đội để đối thủ dứt điểm trong vòng cấm chỉ 10 lần trong 3 trận gần nhất.

Đó là lý do các trận đấu của thầy trò HLV Gareth Southgate thường bị chê là tẻ nhạt. Cả đội tuyển Anh lẫn đối thủ đều không tạo ra cơ hội với sô lượng lớn và liên tục. Tam sư dưới thời HLV Southgate được biết đến với phong cách thực dụng, đề cao sự chắc chắn và giành chiến thắng nhờ tính hiệu quả.

Tuy nhiên, để ngăn cản Mbappe thì một đội hình lùi sâu với tư tưởng phòng ngự là không đủ, vì đội bóng nào ở thế cửa dưới cũng chơi như vậy. Mbappe là cầu thủ nhận bóng dưới áp lực trực tiếp nhiều lần nhất (với một con số vượt trội toàn bộ phân còn lại của World Cup 2022), có nghĩa anh là cầu thủ được đối phương chăm sóc kỹ nhất. Mbappe lúc này đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của World Cup 2022 với 5 pha lập công và không bàn nào trong đó là phạt đền.

Khác biệt so với Australia, Đan Mạch hay Ba Lan mà đội tuyển Anh có thể tạo ra nằm ở chất lượng nhân sự. Kyle Walker là chìa khóa.

Tâm điểm Kyle Walker

"Nếu có một ai đó cản được Mbape, đó chính là Walker", Matty Cash khẳng định. Nhận định của cầu thủ Ba Lan không phải là không có cơ sở. Walker chỉ để đối thủ đi bóng vượt qua 3 lần trong 24 trận gần nhất ra sân cho đội tuyển Anh.

Trong một cuộc phỏng vấn cách đây một năm, chính Mbappe xếp Walker vào danh sách những cầu thủ chạy nhanh nhất mà anh từng chạm trán và là hậu vệ duy nhất trong số đó. Trong số các kỹ năng thượng hạng của Mbappe, tốc độ là nỗi sợ hãi lớn nhất đối với các hậu vệ theo kèm. Với Kyle Walker, chạy thi với số 10 của đội tuyển Pháp không thành vấn đề.

Hậu vệ duy nhất đuổi kịp Mbappe là chìa khóa định đoạt đại chiến Anh vs Pháp - 2

Tốc độ của Mbappe là "vũ khí" đáng sợ nhất của đội tuyển Pháp.

"Kyle Walker là hậu vệ duy nhất trên thế giới có thể ra sân và đua với Mbappe, một đấu một", Rio Ferdinand bình luận. Gary Neville chung quan điểm: "Một cuộc chạm trán được chờ đợi sắp diễn ra. Mbappe đối đầu Walker. Chúng ta có một hậu vệ phải hoàn hảo để đối phó với Mbappe - thể chất, tốc độ và kinh nghiệm".

Những chuyên gia của bóng đá Anh đã chỉ trích HLV Gareth Southgate vì không sớm thay Walker ra nghỉ để giữ sức cho cuộc đối đầu với đội tuyển Pháp. Đúng là Kyle Walker xứng đáng nhận được sự kỳ vọng trong việc ngăn cản ngòi nổ số một của nhà đương kim vô địch. Tuy nhiên, trạng thái thể lực của anh là một vấn đề. Hậu vệ của Man City chỉ vừa trở lại sau chấn thương.

Nhìn chung, trận đấu giữa đội tuyển Anh và đội tuyển Pháp nhiều khả năng sẽ được định đoạt ở cuộc đối đầu Walker-Mbappe. Hơn 40% các pha tấn công của đội tuyển Pháp được thực hiện ở khu vực này và số lần uy hiếp vòng cấm đối thủ của nhà đương kim vô địch đến từ biên phải cũng là nhiều nhất.

Mbappe có thể thắng, có thể thua cùng đội tuyển Pháp. Nhưng dù tỉ số là bao nhiêu, chân sút số 1 World Cup 2022 cũng sẽ phải trải qua một trận tứ kết không dễ dàng trước một đối thủ khó nhằn.

Minh Anh
Chuyên đề: FIFA World Cup 2022
Bình luận
vtcnews.vn