Hãng taxi 'nhẹ gánh' tới 30% chi phí vận hành mỗi tháng nhờ sử dụng xe điện

Giao thông xanhThứ Ba, 02/07/2024 14:20:00 +07:00
(VTC News) -

Sau một năm sử dụng, lãnh đạo hãng taxi lớn cho biết chi phí sử dụng xe điện giúp giảm tới 30% so với xe chạy nhiên liệu hóa thạch.

Những năm gần đây, xu hướng sử dụng xe điện ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Không chỉ mang lại những tính năng hiện đại, việc sử dụng xe điện còn giúp thay đổi thói quen, góp phần bảo vệ môi trường.

Vừa qua, chương trình ưu đãi mới mang tên “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” như cú hích hướng tới khách hàng là cá nhân cũng như các doanh nghiệp sử dụng xe điện chạy dịch vụ. Với nhiều ưu đãi nhằm tăng sức hấp dẫn ở thị trường "xe xanh" đến từ thương hiệu xe điện VinFast, CEO GSM Nguyễn Văn Thanh nhận định chương trình này sẽ tác động trực tiếp đến người đang kinh doanh, hoặc những người có ý định mua xe để sử dụng.

Tác động có thể thấy ngay là chương trình tạo ra sự kích cầu lớn, người dùng đã mua hoặc chuẩn bị mua trong thời gian này sẽ được hưởng lợ nhiiều nhất. Những chính sách của Tập đoàn Vingroup và của VinFast triển khai hiện nay là liên tục, mang tính lâu dài với mục tiêu "phủ xanh Việt Nam" nhanh nhất. Đây cũng là cách làm thực sự bài bản, quyết tâm, mãnh liệt và có kết quả rõ ràng, tạo niềm tin cho đối tác.

CEO GSM Nguyễn Văn Thanh.

CEO GSM Nguyễn Văn Thanh.

Dù còn non trẻ, chỉ mới bước vào thị trường từ năm 2023 nhưng Xanh SM đã phủ sóng 53 tỉnh thành, trong đó 45 tỉnh thành Xanh SM tự vận hành, còn lại 8 tỉnh thành có các đối tác. Xanh SM và VinFast đã đồng hành cùng 35 đối tác, cùng chuyên chở hàng chục triệu lượt hành khách.

Để có những con số tích cực đó, CEO GSM Nguyễn Văn Thanh đánh giá: "Sự tham gia vào lĩnh vực giao thông xanh tác động trực tiếp đến những khách hàng của hãng. Ngồi xe điện hoàn toàn khác khi ngồi xe xăng, tốt cho sức khỏe người ngồi trên xe, tốt cho người lái xe và thậm chí tốt cho người đi bên cạnh chiếc xe vì không gây phát thải".

CEO GSM khẳng định, Việt Nam đang ngày càng đẩy mạnh kinh tế xanh nhằm thu hút nguồn lực của các nhà đầu tư quốc tế. Từ đó, thu hút những ánh nhìn tốt hơn về diện mạo một đất nước phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghệ. Vì vậy, việc chuyển đổi sang các phương tiện xanh là xu hướng tất yếu.

Sau hơn một năm, đến nay GSM đã phục vụ hơn 40 triệu lượt hành khách tại Việt Nam, tạo ra hơn 200 triệu km di chuyển xanh, góp phần giảm 44.000 tấn khí thải CO2.

Sau hơn một năm, đến nay GSM đã phục vụ hơn 40 triệu lượt hành khách tại Việt Nam, tạo ra hơn 200 triệu km di chuyển xanh, góp phần giảm 44.000 tấn khí thải CO2.

Trong năm 2023, Én Vàng Taxi - thành lập từ năm 2009, nổi tiếng với màu vàng đặc trưng, quen thuộc với người dân Hải Phòng - tiên phong đưa xe điện vào thương mại. Sau một năm, hãng nhận thấy điểm ấn tượng nhất là chi phí vận hành xe điện giảm đáng kể so với taxi sử dụng năng lượng hóa thạch.

Theo ông Nguyễn Văn Định, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc công ty Én Vàng (Hải Phòng), chi phí nhiên liệu giảm đáng kể vì xe điện có chi phí sạc thấp hơn so với xăng từ 20% đến 30%. Bên cạnh đó, chi phí vận hành cho xe điện cũng rất thấp, trung bình mỗi xe điện chúng tôi sử dụng khoảng 700-900 đồng/km, trong khi xe xăng cần 1.200 -1.600 đồng/km. Điều này giúp hãng taxi tiết kiệm đáng kể chi phí hàng tháng. 

Chi phí bảo dưỡng và sửa chữa của xe điện thường thấp hơn do kết cấu ít phức tạp và không nhiều bộ phận cần thay thế. Thực tế, hệ thống động cơ của xe điện thường ít bị hỏng hóc so với động cơ của xe xăng truyền thống. 

"Sau gần một năm khi ra mắt dịch vụ xe điện, Én Vàng Taxi liên tục đầu tư 400 xe VF 5 Plus & VF e34 để phục vụ người dân thành phố Cảng Hải Phòng. Cùng với sự hợp tác của VinFast & GSM, mục tiêu của Én Vàng Taxi đến năm 2025 là đưa tỷ lệ xe điện đạt mức tối thiểu 50% tổng số lượng phương tiện kinh doanh", ông Nguyễn Văn Định nói.

Taxi điện của hãng Én Vàng bắt đầu ra mắt thị trường từ năm 2023.

Taxi điện của hãng Én Vàng bắt đầu ra mắt thị trường từ năm 2023.

Không những giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng từ chi phí vận hành, bảo dưỡng, sự chấp nhận của thị trường cũng mang lại những góc nhìn khả quan cho doanh nghiệp. Hàng loạt xe điện mới chỉ đưa vào kinh doanh một năm qua, hãng nhanh chóng nhận được đánh giá cao từ khách hàng, không chỉ về sự hiện đại và thân thiện với môi trường mà còn cả trải nghiệm lái xe êm ái.

Ông Nguyễn Văn Định, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc công ty Én Vàng vui mừng khi xe điện ở Hải Phòng đã có những vị khách "trung thành" khi chỉ di chuyển bằng taxi điện. Ông kể câu chuyện đáng nhớ về một khách hàng hơn 10 năm sử dụng dịch vụ của đơn vị đã rất ngạc nhiên khi thấy hãng sử dụng xe điện. Nhưng kể từ khi có xe điện, vị khách này này đặt riêng xe để đưa đón các cháu nhỏ đi học, và chia sẻ trên mạng xã hội về những trải nghiệm mới lạ. "Điều này là động viên lớn để chúng tôi tiếp tục nỗ lực, đóng góp phần nào cho thế hệ tương lai qua dịch vụ taxi xe điện", ông Nguyễn Văn Định nói.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, toàn quốc hiện có khoảng 2,4 triệu xe ôtô, gần như toàn bộ chạy bằng xăng. Về phát triển xe điện, nếu năm 2020 các doanh nghiệp trong nước chưa sản xuất, lắp ráp ôtô hybrid, ôtô điện thì tới 2022 con số này lần lượt là 1.318 chiếc hybrid và 7.483 chiếc ôtô điện. Đến hết quý I năm nay, hơn 40.000 chiếc ôtô điện được sản xuất và bán ra thị trường Việt Nam.

Theo Kịch bản dự báo năng lượng của Bộ Công Thương, dự báo đến năm 2050, chỉ có xe điện lưu thông trên đường với số lượng ôtô dự kiến 9,6-10,5 triệu xe.

Bình luận
vtcnews.vn