Đà Nẵng là một trong số địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của các đợt bùng phát dịch COVID-19. Hàng loạt công ty, doanh nghiệp sản xuất-kinh doanh phải đóng cửa, dừng hoạt động. Và các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ quảng cáo cũng không nằm ngoài vóng xoáy đó.
Ông Lê Phi Hải, chủ Công ty Hải Nam cho biết, dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến toàn xã hội và hầu như doanh nghiệp nào cũng bị ảnh hưởng, không ít thì nhiều. Công ty của ông làm dịch vụ là chính nhưng cũng bị ảnh hưởng khá nặng, doanh thu liên tục giảm từ năm 2020 đến nay và dự báo còn kéo dài sang năm 2022.
“Doanh thu năm 2020 bằng 50% so với 2019 và năm 2021 tình hình còn khó khăn hơn rất nhiều, doanh thu tiếp tục giảm, chỉ còn khoảng 40% so với 2019”, ông Hải cho biết.
Theo ông Hải, nguyên nhân là khi các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bị giảm doanh thu, chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn, hàng hóa không bán được thì đương nhiên chi phí cho quảng cáo, truyền thông, marketing sẽ bị cắt giảm. Đó là hiệu ứng dây chuyền mà hầu hết các doanh nghiệp trong lĩnh vực quảng cáo phải chịu tác động.
Ông Hải phân tích thêm, một trong những yếu tố tác động nặng nề nữa mà đại dịch là khi Đà Nẵng cũng như các địa phương áp dụng chiến lược Zero COVID để phòng chống dịch. Việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mảng sản xuất chương trình của Hải Nam.
“Kể từ tháng 4/2021 đến nay, các chương trình gameshow của Hải Nam "đứng bánh" hoàn toàn, không thể thể ghi hình do giãn cách. Một số phim đã quay phải dừng một thời gian khá dài, khi tái khởi động thì phải sản xuất theo quy tắc bong bóng làm phát sinh rất nhiều chi phí”, ông Hải cho biết.
Sản xuất, kinh doanh gần như bất động trong thời gian dài, rất nhiều đối tác của công ty xin hủy hợp đồng hoặc giảm doanh số các hợp đồng dài hạn, hợp đồng nguyên tắc… càng khiến hình thêm khó khăn.
“Trong bối cảnh như vậy, Hải Nam coi đó là khó khăn chung nên chấp nhận và cố gắng giảm thiểu thiệt hại thấp nhất có thể. Không còn cách nào khác, chúng tôi phải chấp nhận để cố gắng vượt qua vì đây là tình huống bất khả kháng”, ông Hải nói.
Cũng theo ông Hải, dù công ty đã rất nỗ lực để không cắt giảm thu nhận của nhân viên, người lao động nhưng cũng chỉ cầm cự được đến hết năm 2020.
Đến tháng 8/2021, khi doanh thu tiếp tục giảm sâu, hàng loạt đối tác tiếp tục xin hủy hợp đồng, Hải Nam buộc phải cắt giảm 30% lương cơ bản của nhân viên, chỉ cố gắng giữ thu nhập ngoài lương ổn định như trước.
Mặc dù khó khăn nhưng ông Hải cũng kỳ vọng tình hình sẽ khởi sắc và công ty cũng cố gắng khôi phục lại mức lương cho cán bộ, nhân viên từ cuối năm 2021 hoặc chậm nhất là đầu năm 2022.
“Đến nay, khi xác định phải thích nghi với tình hình mới, sống chung với dịch và các doanh nghiệp từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh thì hoạt động quảng cáo, marketing cũng từng bước được hồi phục vì đây là hoạt động không thể thiếu để phục vụ công tác bán hàng, tiêu thụ sản phẩm.
Thời điểm này cũng là giai đoạn các doanh nghiệp đẩy mạnh marketing để phục vụ chiến lược kinh doanh trong dịp Tết nên tình hình có khả quan hơn”, ông Hải nói và cho biết vẫn còn nhiều lo lắng phía trước vì giai đoạn quảng cáo thấp điểm sau Tết dự báo sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp quảng cáo, truyền thông.
Không chỉ Hải Nam mà hầu hết các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo tại Đà Nẵng như G.N, V.A, V.Đ.C… cũng trải qua thời gian dài lao đao vì dịch COVID-19.
Đặc biệt, những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, chuyên thi công, lắp đặt bảng quả cáo ngoài trời gần như không hoạt động. Các chủ doanh nghiệp quảng cáo hy vọng từ nay đến cuối năm, khi hoạt động sản xuất kinh doanh phục hồi, thị trường khởi sắc thì các doanh nghiệp quảng cáo mới có thể trở lại.
Bình luận