Hơn chục máy bay Boeing dòng 737 Next Generation (NG) trên toàn thế giới phải hạ cánh sau khi nhà điều tra phát hiện các vết nứt ở phần nối thân máy bay và phần cánh. Đây là thông tin do chính nhà sản xuất máy bay hãng này xác nhận.
Mới nhất, hãng hàng không Qantas hôm 1/11 đã phải cho hạ cánh ba chiếc Boeing 737 NG, hãng tuyên bố chúng sẽ tạm thời dừng phục vụ để kiểm tra và sửa chữa các lỗi.
Đây là sự cố mới nhất khiến Boeing phải đối mặt với cuộc điều tra kể từ vụ khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử hãng này hồi giữa tháng 3, khi hai tai nạn nghiêm trọng liên tiếp diễn ra với cùng dòng Boeing 737 Max trong vòng 5 tháng khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
Trước đó, một báo cáo từ trang phân tích hàng không Leeham tiết lộ có khoảng 25 máy bay Boeing, chiếm tỷ lệ 5% có xuất hiện các vết nứt. Những vết nứt này còn được gọi là “pickle fork” do hình dạng giống một chiếc thìa đặc thù trong nhà bếp.
Sau khi nhận được cảnh báo, Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã ra lệnh kiểm tra khẩn cấp đối với khoảng 1.900 máy bay Boeing 737 NG trên toàn nước Mỹ. Hãng Boeing sau đó cho biết có hơn 1.000 máy bay đã vượt qua cuộc kiểm tra, và số còn lại khoảng dưới 5% cần được sửa chữa.
Trong khi đó, một loạt hãng hàng không trên thế giới đã chủ động kiểm tra lại các máy bay 737 NG trong đội bay như hãng hãng không Qantas và hãng bay Gol của Brazil.
Hãng bay lớn của Mỹ Southwest Airlines, trụ sở tại bang Texas cũng đã kiểm tra 3 chiếc 737 NG và cho biết: Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Boeing trong việc sửa chữa số máy bay này, nhưng hiện tại chưa thể chắc chắn khi nào sẽ đưa chúng quay trở lại khai thác”.
Theo báo cáo, Southwest Airlines hiện có đội bay gồm 750 chiếc Boeing các dòng 737.
Tương tự, hãng American Airlines và United Airlines cũng gấp rút kiểm tra các máy bay 737 NG nhưng hiện tại chưa phát hiện ra vấn đề gì nghiêm trọng. Tuy nhiên công ty tư vấn dịch hàng không IBA khẳng định, quy trình sửa chữa 2 cánh máy bay bị lỗi sẽ tốn khoảng 275.000 USD.
Bình luận