Hàn Quốc sẵn sàng đưa công nghệ lõi đến Việt Nam phát triển 'xe xanh'

Thời sự quốc tếThứ Tư, 21/06/2023 14:59:00 +07:00
(VTC News) -

Đại diện Hàn Quốc cho biết sẵn sàng đưa những công nghệ lõi, mong muốn sản xuất trực tiếp xe xanh và phát triển ngành công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam.

Phát biểu tại TP.HCM, ông Choi Jeon – Tổng giám đốc Viện Công nghiệp Xe xanh Gwangju (GIGA), Hàn Quốc cho biết, trong bối cảnh ngành công nghiệp vận tải xanh và các ngành phụ trợ phát triển, GIGA cùng Liên minh Công nghiệp xe xanh Hàn Quốc sẵn sàng tìm kiếm những cơ hội đầu tư mới, đưa những công nghệ lõi và mong muốn sản xuất trực tiếp "xe xanh" và phát triển ngành công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng, để Việt – Hàn cùng phát triển mạnh trong lĩnh vực công nghiệp xe xanh, hòa nhập cùng xu thế chung của thế giới. Ông cho biết thêm GIGA cùng Liên minh hiện có khả năng sản xuất khoảng 1 triệu ô tô điện/năm.

Các thông tin được đưa ra trong buổi làm việc hôm 21/6 tại TP.HCM, Ủy viên Trung ương Đảng - Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Phan Văn Mãi tiếp đoàn Hiệp hội doanh nhân và đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc (VKBIA), cũng như đoàn Liên minh Công nghiệp Xe xanh Hàn Quốc. Cuộc gặp có sự tham dự của đại biểu các sở, ngành liên quan.

Hàn Quốc sẵn sàng đưa công nghệ lõi đến Việt Nam phát triển 'xe xanh' - 1

Các đại biểu trong buổi làm việc. 

Buổi làm việc diễn ra trong thời điểm Tổng thống Hàn Quốc và đoàn cấp cao của chính phủ, doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ có chuyến thăm Việt Nam từ 22-24/6.

Tại buổi làm việc, ông Phan Văn Mãi cho biết TP.HCM đánh giá rất cao những đầu tư và hợp tác của Hàn Quốc trong thời gian qua. TP.HCM rất quan tâm đến việc hợp tác để phát triển công nghiệp xe xanh, công nghiệp xanh, và mong muốn cùng VKBIA và Liên minh công nghiệp xe xanh đồng hành phát triển lĩnh vực tại thành phố, cũng như hỗ trợ liên kết các quỹ đầu tư, các tập đoàn tài chính ngân hàng tiếp tục đến trao đổi và hợp tác tại TPHCM, đồng thời hỗ trợ TP.HCM và khu vực lân cận trong công tác nguồn nhân lực chất lượng cao.

Hàn Quốc sẵn sàng đưa công nghệ lõi đến Việt Nam phát triển 'xe xanh' - 2

Ông Phan Văn Mãi và lãnh đạo các sở, ngành trong buổi tiếp đoàn Hàn Quốc. 

TS. Trần Hải Linh - Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – Chủ tịch VKBIA đưa ra nhận định về tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực công nghệ xanh giữa Việt Nam và Hàn Quốc, đồng thời nhấn mạnh luôn sẵn sàng cùng các quỹ đầu tư, các tập đoàn tài chính tiếp tục đầu tư vào TP.HCM, cùng chia sẻ các kinh nghiệm xây dựng trung tâm tài chính đẳng cấp khu vực tại TP.HCM, hợp tác và hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, bên cạnh đó là thúc đẩy phát triển du lịch giữa TP.HCM và các khu vực phụ cận với các địa phương của Hàn Quốc.

Ông Seo Guk Hyun - tổng giám đốc công ty Innomotive (Hàn Quốc) cho biết, Liên minh Di chuyển Xanh - bao gồm các cơ quan tổ chức chính phủ, công viên khoa học, các doanh nghiệp, các viện, trung tâm nghiên cứu và các trường đại học có liên quan đến “Công nghiệp Xanh và Vận tải thông minh” của Hàn Quốc - luôn sẵn sàng hợp tác với Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng.

Hàn Quốc sẵn sàng đưa công nghệ lõi đến Việt Nam phát triển 'xe xanh' - 3

Các đại biểu VKBIA và doanh nghiệp Hàn Quốc. 

Ông Choi Jeon – Tổng giám đốc Viện Công nghiệp Xe xanh Gwangju (GIGA) nói kim ngạch thương mại Hàn Quốc - ASEAN đang đạt mức cao nhất từ trước đến nay - 207,5 tỷ USD. Trong quá trình chuyển đổi sang dùng phương tiện di chuyển xanh và thông minh, thân thiện với môi trường ở các nước đang phát triển của châu Á, trong đó có khối ASEAN, thì sẽ không chỉ đạt được mục tiêu quốc gia về giảm thiểu phát thải nhà kính thông qua giảm CO2, mà còn phát triển công nghiệp xanh, tạo cơ hội lớn cho tăng trưởng kinh tế xã hội. Quá trình chuyển đổi này đối mặt với nhiều thách thức như công nghệ, chất lượng sản phẩm của ngành công nghiệp phụ trợ, chi phí ban đầu cao…; chính vì vậy cần có sự hợp tác giữa các quốc gia, địa phương. 

Qua buổi làm việc, UBND TP.HCM và Hiệp hội VKBIA cũng thống nhất thành lập đầu mối để kết nối, trao đổi, thúc đẩy các nội dung hợp tác đi vào thực tiễn và có kết quả.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn