Hái quả hồng trâu ăn khi đi cắt cỏ, một trẻ tử vong, 10 bé cấp cứu

Tin tứcThứ Tư, 02/08/2023 18:54:38 +07:00
(VTC News) -

Rủ nhau hái quả hồng trâu ăn khi đi hái cỏ cho bò, 11 trẻ nhập viện cấp cứu do ngộ độc, 1 cháu sau đó tử vong do nhiễm độc quá nặng.

Chiều 2/8, ông Phạm Anh Văn - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang cho biết, một trong số 11 trẻ bị ngộ độc quả hồng trâu hôm 1/8 đã tử vong, 3 bé khác phải chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị.

"Bệnh nhi tử vong là cháu S.T.M., 9 tuổi, ở thôn Chua Só, xã Tả Lủng, huyện Đồng Văn. Dù được điều trị tích cực, xử trí thải độc, gây nôn, truyền dịch, lợi tiểu nhưng do nhiễm độc quá nặng nên cháu qua đời lúc 20h ngày 1/8", ông Văn nói. 

Trước đó Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang tiếp nhận 11 trẻ bị ngộ độc quả hồng trâu. Các bệnh nhi ở độ tuổi từ 3 -11, sống tại thôn Chua Só, xã Tả Lủng và thôn Hồng Ngài, xã Lũng Táo, huyện Đồng Văn. Phụ huynh cho biết trong khi đi cắt cỏ cho bò, các cháu rủ nhau hái quả hồng trâu để ăn, sau đó xuất hiện triệu chứng đau đầu, đau bụng, hoa mắt chóng mặt, nôn ói.

Các bác sỹ cho biết, những trẻ này bị ngộ độc chất alkaloid trong quả hồng trâu. Có 5 cháu ngộ độc nặng, diễn biến suy gan - thận, phải chuyển bệnh viện tỉnh (trong đó 3 cháu hiện đã được chuyển lên tuyến trung ương), 6 bé nhẹ hơn được theo dõi tại bệnh viện huyện.

Trẻ tử vong sau khi ăn quả hồng trâu. (Ảnh minh hoạ)

Trẻ tử vong sau khi ăn quả hồng trâu. (Ảnh minh hoạ)

Ở huyện Đồng Văn, cây hồng châu thường mọc tại các xã Tả Lủng, Tả Phìn, Lũng Táo, Ma Lé và thị trấn Đồng Văn.

Quả hồng trâu có tên khoa học là Capparis Versicolor griff, thường mọc ở vùng núi đá, thuộc dạng dây leo, vỏ thân màu xanh nhạt, có gai nhọn, cứng. Lá to dài gần bằng hai ngón tay người lớn, màu xanh đậm. Quả tròn to cỡ trứng gà, vỏ nhẵn mượt, không có lông. Quả non màu xanh nhạt, khi chín có màu tím và hơi mềm. Mỗi quả 4-6 hạt, các hạt có lớp cùi màu trắng đục, nhiều nước, mềm, bên trong cùi có một hạt to bằng hạt ngô, màu tím và hơi dẹt. Quả chín vào khoảng tháng 7 đến tháng 10.

Độc tố chính của quả hồng trâu là alkaloid, chứa chủ yếu trong nhân hạt, tác động lên tế bào cơ tim và gây phù phổi cấp, dẫn đến suy hô hấp, trụy tim mạch. Một số hoạt chất khác trong quả có thể gây tổn thương cơ quan khác như gan, thận...

Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu ngộ độc hồng trâu, chủ yếu là điều trị căn nguyên và triệu chứng. Trẻ có biểu hiện ngộ độc cần gây nôn, rửa dạ dày càng sớm càng tốt, uống than hoạt tính, tăng cường thải độc tố, duy trì chức năng sống bằng cách trợ tim mạch, trợ hô hấp, suy gan chống co giật, chống phù phổi cấp.

Nguyễn Ngoan
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp