Hai người đàn ông không có tinh trùng vẫn có con

Tin tứcThứ Sáu, 13/05/2022 14:27:00 +07:00
(VTC News) -

Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho biết vừa chữa vô sinh thành công cho hai người đàn ông không có tinh trùng.

Đây cũng là lần đầu tiên tại Việt Nam một bệnh viện chữa vô sinh cho người không có tinh trùng.

Trường hợp đầu tiên là anh L.Q.M., 34 tuổi, mắc hội chứng Klinefelter gây bất thường nhiễm sắc thể khiến bệnh nhân không có tinh trùng. Các bác sĩ cho biết, để có con, bệnh nhân cần được can thiệp bằng biện pháp tiêm tinh trùng non vào bào tương trứng (ROSI-Round Spermatid Injection).

Bệnh viện Hùng Vương sau đó phối hợp với Bệnh viện Bình Dân tìm tinh trùng non cho bệnh nhân.

Theo Ths.BS Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân, để tìm tinh trùng cho bệnh nhân, các bác sĩ áp dụng vi phẫu phẫu tích (Micro Tese). Tỷ lệ tìm thấy tinh trùng của phương pháp này là 63%. Cùng với đó, bệnh nhân cũng được điều trị nội khoa để đưa chỉ số nội tiết về gần như bình thường và ổn định trước khi phẫu thuật 2 tháng.

Hai người đàn ông không có tinh trùng vẫn có con - 1

Các bác sĩ tìm tinh trùng non cho bệnh nhân. (Ảnh: BVCC)

Bệnh nhân cũng được thực hiện xét nghiệm di truyền trước khi thực hiện để phân loại và hướng điều trị cũng như theo dõi sau khi thụ tinh. May mắn, trong nhiều phôi của bệnh nhân, các bác sĩ đã tìm thấy phôi bình thường.

Ngay sau đó, ống tinh được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương áp dụng ROSI để tìm tinh trùng non.

Sau tìm kiếm, bác sĩ phát hiện tinh trùng non sống tốt để tiêm vào bào tương trứng của vợ bệnh nhân. Kết quả, người vợ mang thai khỏe mạnh. Tai phụ vẫn đang được theo dõi sức khỏe. Thậm chí, bác sĩ cũng đã trữ những phôi còn lại để phục vụ cho lần mang thai sau của 2 vợ chồng bệnh nhân.

Trường hợp thứ 2 là anh N.H.P., không mắc hội chứng bất thường nhiễm sắc thể nhưng mắc bệnh lý khác khiến anh không có tinh trùng.

Tương tự như anh L.Q.M., anh N.H.P., cũng được các bác sĩ chỉ định phương pháp ROSI để điều trị. Quá trình triển khai diễn ra suôn sẻ, vợ bệnh nhân cũng đang mang thai và được theo dõi sức khỏe đều đặn.

Theo PGS.TS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, đây là hai trường hợp vô sinh điều trị thành công đầu tiên tại bệnh viện nhờ kỹ thuật ROSI và cũng là hai trường hợp đầu tiên tại Việt Nam.

Thành công nay không chỉ là thành quả nhiều năm xây dựng và phát triển của khoa Hiếm muộn Bệnh viện Hùng Vương mà còn mở ra niềm hy vọng mới cho các cặp vợ chồng hiếm muộn tại Việt Nam, đặc biệt đối với các trường hợp vô tinh không do bế tắc - một trong những nguyên nhân khó khăn nhất trong điều trị hiếm muộn, mà trước đây chỉ có thể thực hiện bằng biện pháp xin tinh trùng, hệ quả là con sinh ra không mang gen của người cha.

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp