(VTC News) - Sau khi đăng tải bài viết về việc chai bia Hà Nội bị đong thiếu, PV VTC News đã được trực tiếp chứng kiến dây chuyền hiện đại của công ty này để làm sáng tỏ vấn đề trên.
Theo đó, liên quan đến việc khiếu nại của ông Trần Đại Huynh (15/131 Thái Hà - Đống Đa - Hà Nội) về
việc 03 chai bia Hà Nội thiếu khối lượng, ngày 14/7/2012, đại điện Báo điện tử VTC News và Văn phòng tư vấn khiếu nại (VPTVKN) Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Bia - Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco), trao đổi về nội dung và quá trình giải quyết khiếu nại.
Ông Vũ Xuân Dũng |
Qua tìm hiểu, trao đổi và tận mắt chứng kiến dây chuyền sản xuất hiên đại, công nghệ kiểm soát chất lượng tự động trong sản xuất có thể khẳng định rằng: Khả năng khối lượng bia trong chai bị thiếu hụt trong quá trình sản xuất là khó có khả năng xảy ra.
Lỗi của sản phẩm chủ yếu xảy ra trong quá trình lưu thông trên thị trường. Bia chai được đóng nắp, trong bia lại có khí CO2 tạo bọt và gây áp lực, nếu một khi có tác động gây lỏng nắp bia, bia sẽ xì ra, khối lượng bia trong chai giảm xuống, chất lượng bia trong chai dần thay đổi.
Trong các buổi làm việc và trong công văn chính thức phản hồi, liên quan đến ba chai bia thiếu khối lượng, ông Vũ Xuân Dũng, Phó Tổng giám đốc Habeco khẳng định:Để có được một lô sản phẩm Bia Hà Nội xuất xưởng phải trải qua rất nhiều công đoạn kiểm tra với hàng chục các thông số, chỉ tiêu chất lượng mà đặc biệt là các điểm kiểm soát trọng yếu theo phương pháp HACCP và các thiết bị kiểm tra đồng bộ, tự động hoá cao ít phụ thuộc vào con người.
Tuy nhiên, trong bất kỳ quá trình sản xuất sản phẩm hàng loạt nào, các lỗi kĩ thuật đôi khi vẫn có thể xảy ra, như do sự cố về điện nguồn, sự cố đột xuất về máy móc thiết bị…
Với sự việc chai bia vẫn còn nguyên bao bì, nhãn mác mà bị vơi như ông Huynh gặp và khiếu nại, Habeco đã tiến hành kiểm tra lại toàn bộ dây chuyền sản xuất lô hàng đó và khẳng định rằng tại thời điểm sản xuất đó, toàn bộ hệ thống thiết bị vận hành bình thường.
Toàn bộ lô hàng đều đạt chất lượng để đưa ra thị trường. Vì vậy, lỗi của sản phẩm được chúng tôi xác định là xảy ra trong quá trình lưu thông trên thị trường.
Dây chuyền sản xuất bia hiện đại của Habeco |
Đối với trường hợp của ông Huynh, sau khi đại diện của Habeco gặp gỡ, trao đổi và giải thích, ông Huynh đã hiểu và không còn thắc mắc khiếu nại gì nữa.
Habeco cảm ơn sự đóng góp xây dựng của khách hàng đối với sản phẩm và Habeco sẽ thực hiện đúng nghĩa vụ của nhà sản xuất là thu hồi sản phẩm lỗi (nếu có) và đổi sản phẩm đúng chất lượng cho khách hàng.
“Trong suốt quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, Habeco luôn lắng nghe ý kiến đóng góp chân thành của người tiêu dùng, Habeco luôn không ngừng nỗ lực, đầu tư hoàn thiện công nghệ, bảo dưỡng bảo trì thiết bị cũng như luôn chú trọng công tác xây dựng và vận hành hệ thống quản lý chất lượng để đem đến những sản phẩm chất lượng ngày càng cao cho khách hàng.
Habeco đã được cấp chứng chỉ hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000:2000 năm 2001, cấp lại phiên bản năm 2008 vào năm 2009; Năm 2005, Habeco được cấp chứng chỉ ISO 1400:2004 cho hệ thống quản lý môi trường và năm 2006, được cấp chứng chỉ ISO 2200:2005 cho hệ thống quản lý an toàn thực phẩm”.
Quang Tùng
Bình luận