Những tháng cuối năm 2025, khi nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng mạnh phục vụ các dịp lễ, Tết, TP Hà Nội đã đồng loạt triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền pháp luật, tăng cường xử phạt vi phạm hành chính và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên các nền tảng thương mại điện tử.

TP Hà Nội yêu cầu các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải được triển khai đồng bộ.
Theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, thành phố đã tổ chức hơn 40 hội nghị, lớp tập huấn chuyên đề về pháp luật thương mại điện tử, tập trung vào các quy định mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trách nhiệm của người bán trên sàn thương mại điện tử, cũng như các hành vi bị nghiêm cấm trong quảng cáo, khuyến mại trực tuyến. Nội dung tuyên truyền được đẩy mạnh trên báo chí, mạng xã hội và các kênh truyền thông số, hướng dẫn người tiêu dùng cách nhận diện gian lận, hàng giả khi mua sắm online.
Song song với công tác tuyên truyền, lực lượng chức năng Hà Nội tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm. Theo Cục Quản lý thị trường Hà Nội, từ tháng 7 đến hết tháng 11/2025, các đội quản lý thị trường đã kiểm tra hơn 800 vụ việc kinh doanh qua sàn thương mại điện tử và mạng xã hội, xử phạt vi phạm hành chính trên 1.200 đối tượng với tổng số tiền xử phạt lên tới hàng chục tỷ đồng. Các vi phạm chủ yếu gồm buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, quảng cáo sai sự thật, không công khai thông tin người bán và không thực hiện nghĩa vụ đổi trả, bảo hành cho người tiêu dùng.
Nhiều vụ việc điển hình đã được phát hiện trong những tháng cao điểm cuối năm. Tháng 9/2025, Đội Quản lý thị trường số 14 kiểm tra một kho hàng tại huyện Gia Lâm, phát hiện hơn 5.000 sản phẩm đồ gia dụng được tiêu thụ chủ yếu qua sàn thương mại điện tử, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu và không có hóa đơn chứng từ hợp pháp. Chủ cơ sở đã bị xử phạt hành chính, buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng vi phạm.

Hà Nội đồng loạt triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, tăng cường xử phạt vi phạm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên các nền tảng thương mại điện tử.
Tiếp đó, tháng 10/2025, lực lượng chức năng Hà Nội xử phạt một doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm online do quảng cáo sản phẩm “có tác dụng như thuốc điều trị”, gây nhầm lẫn nghiêm trọng cho người tiêu dùng. Vụ việc được phát hiện từ phản ánh của khách hàng sau khi mua sản phẩm qua nền tảng thương mại điện tử.
Đáng chú ý, công tác tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng tiếp tục được tăng cường trong những tháng cuối năm. Từ tháng 8 đến tháng 11/2025, Hà Nội đã tiếp nhận hàng trăm phản ánh liên quan đến giao dịch thương mại điện tử, trong đó phần lớn được xử lý kịp thời, buộc người bán hoàn tiền, đổi trả hàng hóa hoặc chấm dứt hành vi vi phạm.
Theo Sở Công Thương Hà Nội, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục tập trung kiểm soát chặt hoạt động thương mại điện tử dịp cuối năm, tăng cường phối hợp liên ngành và ứng dụng công nghệ số trong giám sát, qua đó xây dựng môi trường mua sắm trực tuyến an toàn, minh bạch, bảo vệ tốt hơn quyền lợi người tiêu dùng Thủ đô.






Bình luận