Ô tô chế tạo bằng tay Malaysia hút khách
Theo báo cáo về mức độ giàu có ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, số lượng người giàu tại đây đã lần đầu tiên vượt qua Bắc Mỹ vào năm ngoái. Riêng ở Thái Lan và Indonesia, vô số triệu phú, tỷ phú mới nổi với mức tăng trưởng về giá trị tài sản lên tới 10%.
Do đó, mức giá ngất ngưởng của một chiếc xế hộp Bufori chế tác theo đơn đặt hàng hoàn toàn không làm nản chí giới siêu giàu châu Á một khi thứ mà họ cần luôn gắn liền với "độc và lạ".
![]() |
Biểu tượng ô tô Bufori |
Tan cho biết: "Tôi rất thích uống trà Trung Hoa. Chiếc xe Bufori mà tôi đặt làm này sẽ cho phép tôi pha trà, thưởng trà trong lúc đang đi trên đường. Cả hai việc đó thực sự rất thú vị và đem lại cho tôi cảm giác hoàn toàn mãn nguyện".
![]() |
Nữ doanh nhân eHong Tan bên trong chiếc Bufori Geneva được đặt hàng từ Bufori và phải mất gần 2 năm mới hoàn thành. |
Chỉ trong vòng 3 năm qua, đơn đặt hàng những chiếc Bufori, theo khẳng định của Gerry Khouri, là những chiếc xe duy nhất được sản xuất hoàn toàn thủ công ở châu Á, đã tăng 15-20% qua từng năm.
"Trung Quốc và Trung Đông là hai thị trường lớn nhất hiện tại của chúng tôi. Ngoài ra, Bufori còn nhận được đơn đặt hàng từ các nước Đông Nam Á, Hong Kong, Nhật Bản và châu Âu. Thị trường Malaysia cũng chứa đựng nhiều tiềm năng phát triển. Đó là điều đã đưa chúng tôi tới Malaysia và giữ chân chúng tôi tại đây".
![]() |
Gerry Khouri - người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Bufori bên chiếc Geneva của mình. |
Ở tầng trên, tại khu vực thiết kế nội thất, vật liệu da được cắt và khâu bằng tay. Trong khi đó, nhóm kỹ sư miệt mài lắp ráp các bộ phận điều khiển điện tử lại với nhau.
![]() |
Công nhân tại nhà máy ở ngoại ô Kuala Lumpur lắp ráp bảng điều khiển xe. |
![]() |
Một công nhân đang lau chùi, đánh bóng mô hình thu nhỏ của chiếc xe để khách thẩm định trước khi ký hợp đồng. |
![]() |
Tất cả mọi công đoạn chế tạo nên chiếc xe đều được làm thủ công. |
![]() |
Khung cảnh tại nhà máy sản xuất của Bufori |
![]() |
Công nhân đang tân trang lại một chiếc Bufori MKII Roadster. |
Gerry Khouri chế tạo chiếc xe Bufori đầu tiên tại sân sau nhà mình khi mới 21 tuổi. Ông cho biết, Bufori luôn giữ các thiết kế cổ điển đã trở thành thương hiệu của hãng nhưng đồng thời, bản thân một chiếc xe Bufori đã đạt đến "đẳng cấp khác biệt của riêng mình".
Ví dụ như Bufori Geneva - một chiếc limousine cao cấp 4 cửa với những đường uốn lượn quyến rũ, bảng điều khiển dài, động cơ V8 6,4 lít, công suất 470 mã lực và mô-men xoắn 630 Nm.
"Những đặc điểm đó thực sự rất độc đáo, rất sang trọng. Bạn phải là người rất đặc biệt mới có thể sở hữu một trong những chiếc xe này", ông chủ Bufori hãnh diện nói.
Nữ nhân viên Bufori với bản vẽ màu mẫu xe Bufori Geneva |
"Tất cả những chiếc xe hơi Bufori đều được chế tạo bằng tay. Không hề có máy móc. Bạn có thể nhìn quanh xem, chỉ toàn là con người thôi. Mà con người thì bạn không thể hối thúc để đẩy nhanh tốc độ như máy móc được".
Với khoảng 100 nhân công, nhà máy Bufori chỉ làm ra 60 chiếc xe mỗi năm, bằng 1/4 so với mục tiêu 300 xe. Khouri chia sẻ: "Vấn đề của chúng tôi nằm ở chỗ đơn đặt hàng vượt quá khả năng đáp ứng của chúng tôi. Nghe có vẻ khá điên rồ nhưng thật ra, vấn đề này rất nghiêm trọng vì chúng tôi đang mất dần các đơn hàng mỗi ngày".
![]() |
Một chiếc Bufori Geneva đã hoàn thiện tại nhà máy ở ngoại ô Kuala Lumpur... |
![]() |
... và khi kiêu hãnh lướt trên đường phố thủ đô Malaysia. |
"Những chiếc xe Bufori cần rất nhiều nhân công để hoàn thành và hoàn toàn phụ thuộc vào con người. Để mở rộng sản xuất, chúng tôi có thể phải thỏa hiệp với mục tiêu chất lượng sản phẩm thấp hơn trước. Đó lại là điều mà chúng tôi không hề muốn". Mất 3.500 giờ công lao động để làm ra một chiếc Bufori La Joya, còn đối với dòng Geneva, con số này lên tới 9.000 giờ.
"Thực tế này thật lố bịch nếu bạn làm phép so sánh với các hãng sản xuất xe hơi khác. Đối với họ, ngay cả 50 giờ công lao động cũng đã là quá nhiều".
Nhưng những khách hàng đủ kiên nhẫn chờ đợi chiếc Bufori của riêng mình sẽ không hề phải hối tiếc. Nữ doanh nhân Tan, người sở hữu chiếc Bufori sau 20 tháng, khẳng định: "Quả bõ công tôi chờ đợi bấy lâu. Nó còn hơn một chiếc xe. Đối với tôi, Bufori là cả một tác phẩm nghệ thuật".
Huyền Trang(theo Reuters)
Bổ ích
Xúc động
Sáng tạo
Độc đáo
Phẫn nộ
Bình luận