Vừa bước vào tháng 9, thị trường ô tô Việt Nam đã đón nhận tin giảm giá "sốc" từ hai mẫu xe Honda CR-V và Mazda CX-5, lên tới cả trăm triệu đồng.
Theo giải thích của nhiều hãng xe, động thái giảm mạnh giá xe trong thời điểm này là để kích cầu, vì theo quan niệm dân gian, tháng 7 (Âm lịch) là tháng mưa ngâu, thị trường tiêu dùng có phần kém hơn so với thời điểm còn lại.
Hai mẫu xe mất giá nhất trên thị trường
Honda CR-V là cái tên đang gây "sóng gió" trên thị trường ô tô Việt Nam. Vừa mở đầu tháng 9, mẫu SUV 5 chỗ của Honda đã giảm mạnh từ 110 – 170 triệu đồng tùy từng phiên bản.
Đến thời điểm hiện tại, mẫu xe này tiếp tục được Honda Việt Nam tăng thêm chương trình khuyến mãi.
Cụ thể, nếu khách hàng mua Honda CR-V trong tháng 9, sẽ được tặng ngay 1 chiếc SH 125 ABS trị giá 76 triệu đồng. Tuy nhiên, trong trường hợp khách hàng không nhận quà, chương trình sẽ áp dụng giảm trực tiếp vào giá bán xe.
Theo đó, CR-V 2.0 hiện đang có giá bán 898 triệu đồng, nếu không nhận quà tặng là Honda SH, khách hàng sẽ được nhận luôn 110 triệu đồng khiến giá xe chỉ còn 788 triệu đồng.
Tương tự, Honda CR-V 2.4 AT TG sẽ được giảm 130 triệu đồng xuống còn 898 triệu đồng và Honda CR-V 2.4 AT giảm 160 triệu đồng, xuống còn 828 triệu đồng
Nếu tính từ thời điểm mẫu CR-V ra mắt tại Việt Nam, thì cho tới nay, sau chưa đầy 2 năm, mẫu SUV 5 chỗ của Honda đã mất đi 300 triệu đồng cho tất cả các phiên bản, tương đương 30% giá trị xe nếu so với giá đề xuất.
Tương tự, Mazda CX-5 cũng là cái tên được nhắc tới trong thời gian gần đây về độ chịu chơi khi chấp nhận giảm điên cuồng. Hiện tại, giá bán CX-5 tại các đại lý lần lượt là 799 triệu, 849 triệu và 899 triệu đồng tương ứng với các phiên bản 2WD 2.0, 2WD 2.5 và AWD 2.5.
Nếu so sánh với cùng thời điểm của CR-V, Mazda CX-5 cũng mất đi 300 triệu đồng so với giá đề xuất.
Cụ thể, đối với phiên bản 2WD 2.0, tại thời điểm ra mắt là 1,039 tỷ đồng, hiện tại chỉ còn 799 triệu đồng; 2WD 2.5 giảm từ 1,069 tỷ đồng xuống còn 849 triệu đồng; AWD 2.5 giảm từ 1,099 xuống còn 899 triệu đồng.
Hai đối thủ: kẻ thắng thể, người hụt hơi
Có thể nói, Honda CR-V và Mazda CX-5 là 2 mẫu xe mất giá nhất trên thị trường Việt Nam, khi chưa đầy 2 năm đã mất tới 1/3 giá trị.
Thậm chí, giá xe mới còn được bán thấp hơn giá xe đã qua sử dụng. Đây là hai mẫu xe cạnh tranh trực tiếp với nhau trên phân khúc SUV 5 chỗ.
Theo các đại lý của Mazda, việc CX-5 giảm mạnh là do kích cầu thị trường tháng mưa ngâu và chiếm lĩnh thị phần khi bước vào giai đoạn nước rút trước năm 2018.
Trong khi đó, Honda áp dụng chương trình ưu đãi "sốc" là để giảm thiểu hàng tôn kho khi thị trường đang khá ảm đạm.
Từ cuối năm 2016, Thaco luôn có chương trình giảm giá xe hàng tháng, đặc biệt là thương hiệu xe Mazda. Động thái của Thaco khiến nhiều đối thủ không thể ngồi im và buộc phải giảm giá xe để cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công.
Video: Thaco ra mắt mẫu Mazda mới
Nếu so sánh về mặt doanh số, Mazda CX-5 luôn nhỉnh hơn Honda CR-V.
Cụ thể, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 6 tháng đầu năm 2017, doanh số của Mazda CX-5 đạt 3.714 chiếc, gấp 4 - 5 lần doanh số của CR-V.
Điểm sáng duy nhất của CR-V là trong tháng 5/2017 khi quay trở lại top 10 mẫu xe ăn khách nhất thị trường với 329 chiếc. Có thời điểm (tháng 2/2017), doanh số của CR-V chưa đạt nổi 100 chiếc, trong khi đối thủ CX-5 luôn đạt đều đặt 3 con số.
Một câu hỏi nữa được nhiều người tiêu dùng đặt ra, tại sao các hãng lại đua nhau giảm giá, vậy lợi nhuận sẽ đến từ đâu.
Một điều gần như là chắc chắn là không một doanh nghiệp nào mong muốn kinh doanh để bị lỗ, tuy nhiên, giảm giá thế nào để không bị ăn vào phần "lỗ" đều được các hãng tính toán rất kỹ.
Trong một lần ra mắt xe vào tháng 5/2017, ông Bùi Kim Kha, Tổng Giám đốc Thaco PC đã chia sẻ, giá xe Mazda đã gần như chạm đáy và khó có thể giảm thêm nữa. Nhưng cho tới nay, giá xe của Mazda vẫn được giảm đều đặn, đặc biệt là 3 dòng xe CX-5, Mazda 3 và Mazda 6.
Một số đại lý cho biết, giá bán xe Mazda bị phụ thuộc vào phía Trường Hải, các đại lý không có quyền đặt ra mức giá riêng, phải thống nhất giá bán và chương trình ưu đãi trên toàn bộ hệ thống.
Trong khi đó, các hãng xe như Honda, Toyota hay Ford thường có một mức giá áp trần cho các đại lý và các đại lý có quyền tăng hoặc giảm trong khoảng giá mà công ty mẹ cho phép.
Ví dụ như Toyota là 7%, các đại lý có thể giảm 7% giá trị thực tế của xe hoặc tăng 7% theo giá đề xuất. Như vậy, các đại lý của Toyota có quyền áp giá tối đa 14% so với giá thực tế.
Đây cũng là lý do giải thích vì sao giá xe tại các đại lý Honda, Toyota thường không thống nhất tại các đại lý.
Bình luận