Hiện nay, cả lớp tàu Lada chỉ mới có 1 chiếc đi vào phục vụ là Sankt-Petersburg (B-585), được khởi công vào tháng 12/1997, hạ thủy tháng 10/2004 sau đó bàn giao cho Hải quân vào tháng 4/2010 trước khi chính thức hoạt động tháng 5 năm đó.
Ngoài Sankt-Petersburg, còn 2 chiếc tàu ngầm Lada khác đang được đóng là Kronshtadt (B-586) khởi công tháng 7/2005 và Sevastopol (B-587) khởi công tháng 11/2006. Theo dự kiến, Hải quân Nga sẽ có tổng cộng 8 tàu ngầm Lada khi dự án hoàn thành.
Sankt-Peterburg, con tàu đầu tiên của lớp Lada |
Lada là thế hệ tàu ngầm mới, phát triển từ lớp Kilo với những cải tiến đáng kể trong động cơ để giảm tiếng ồn và nâng cấp hệ thống chiến đấu điện tử. Lada được gọi là tàu ngầm thế hệ thứ 4, với khả năng tham chiến trong các cuộc tấn công ngầm - nổi, bảo vệ căn cứ hải quân, trinh sát hoặc tuần tra.
Bên cạnh phiên bản chính, Lada còn có một phiên bản khác dành cho xuất khẩu được gọi là Amur hay Dự án 1650. Thay đổi chủ yếu của phiên bản xuất khẩu này là độ dãn nước và hệ thống vũ khí.
Tính năng vượt trội của tàu ngầm Lada
Được Cục thiết kế Rubin nghiên cứu, chạy động cơ điện - diesel với kiểu dáng vỏ đơn gọn gàng. Lượng dãn nước của Lada chỉ còn 1.765 tấn, trong khi các tàu vỏ kép Kilo có lượng dãn nước lên đến 2.300 tấn.
Ngoài ra, so với Kilo, tốc độ của Lada cũng nhanh hơn, khi ngập nước có thể di chuyển 21 hải lí/giờ trong khi Kilo là 19.
Số lượng thủy thủ đoàn cũng giảm đi đáng kể, nếu Kilo là 52 thành viên thì Lada chỉ cần 35 người là có thể vận hành tốt mọi trang bị trên tàu.
Ra đời muộn nên hệ thống vũ khí, điện tử của Lada được nâng cấp và cắt tỉa một cách rất gọn gàng với các tên lửa, ngư lôi chính xác cao.
Đây là sản phẩm của Cục thiết kế Rubin |
Ra đời muộn nên hệ thống vũ khí, điện tử của Lada được nâng cấp và cắt tỉa một cách rất gọn gàng với các tên lửa, ngư lôi chính xác cao.
Ngoài ra, nó còn được trang bị các hệ thống tự động chiến đấu, hệ thống tích hợp chiến đấu và kỹ thuật của tàu.
Thân tàu được sơn một lớp chống sóng siêu âm đặc biệt, làm tăng khả năng lẩn trốn radar trong khi động cơ chạy còn có phần êm hơn các tàu ngầm Kilo.
Thân tàu được sơn một lớp chống sóng siêu âm đặc biệt, làm tăng khả năng lẩn trốn radar trong khi động cơ chạy còn có phần êm hơn các tàu ngầm Kilo.
Để đạt được kết quả này, các kỹ sư Nga đã nghiên cứu ra loại động cơ chạy điện sinh ra từ hydro - oxi để giảm tối đa tiếng ồn khi hoạt động.
Lada có thể di chuyển với tốc độ 10 hải lý/giờ khi nổi và nâng lên 21 hải lý khi ngập hoàn toàn. Khi hoạt động ở nhiệm vụ tuần tra với tốc độ kinh tế khoảng 3 hải lý/giờ thì tầm hoạt động của nó lên đến 7.500 hải lý/13.500 km.
Sức mạnh của Lada
Nó được trang bị loại tên lửa hành trình dành cho tàu ngầm club-S, với khả năng phóng từ các ống phóng như lôi tiêu chuẩn. Club-S có thể mang đầu đạn hạt nhân 400kg và tấn công tất cả các mục tiêu hải quân trong phạm vi 300km.
Lada có 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm, được trang bị 18 quả ngư lôi hoặc tên lửa chống hạm, chống ngầm thay thế tùy theo từng nhiệm vụ.
Tàu ngầm Lada hoạt động bằng 2 động cơ diesel tạo điện, điện đó dùng để chạy 2 động cơ đẩy khí độc lập và trục chính của chân vịt 7 cánh.
Chính nhờ những nâng cấp trong động cơ cũng như cách tạo, dự trữ nhiên liệu mà Lada có thể lặn dưới biển liên tục trong 45 ngày.
Tùng Đinh
Hình ảnh về phiên bản xuất khẩu Amur của tàu ngầm Lada |
Lada có thể di chuyển với tốc độ 10 hải lý/giờ khi nổi và nâng lên 21 hải lý khi ngập hoàn toàn. Khi hoạt động ở nhiệm vụ tuần tra với tốc độ kinh tế khoảng 3 hải lý/giờ thì tầm hoạt động của nó lên đến 7.500 hải lý/13.500 km.
Sức mạnh của Lada
Nó được trang bị loại tên lửa hành trình dành cho tàu ngầm club-S, với khả năng phóng từ các ống phóng như lôi tiêu chuẩn. Club-S có thể mang đầu đạn hạt nhân 400kg và tấn công tất cả các mục tiêu hải quân trong phạm vi 300km.
Lada có 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm, được trang bị 18 quả ngư lôi hoặc tên lửa chống hạm, chống ngầm thay thế tùy theo từng nhiệm vụ.
Tàu ngầm lớp Kilo Sindhurakshak đang phục vụ trong Hải quân Ấn Độ |
Tàu ngầm Lada hoạt động bằng 2 động cơ diesel tạo điện, điện đó dùng để chạy 2 động cơ đẩy khí độc lập và trục chính của chân vịt 7 cánh.
Chính nhờ những nâng cấp trong động cơ cũng như cách tạo, dự trữ nhiên liệu mà Lada có thể lặn dưới biển liên tục trong 45 ngày.
Tùng Đinh
Bình luận