• Zalo

Giải mã cụm từ 'điện ảnh tuyệt đối' mà giới trẻ thường bình luận trên mạng

Giới trẻThứ Hai, 21/10/2024 11:34:04 +07:00Google News
(VTC News) -

Nhiều người dùng mạng xã hội ngơ ngác khi đọc các bình luận hay bài viết có cụm từ "điện ảnh tuyệt đối" của giới trẻ, câu này có ý nghĩa là gì, xuất xứ ra sao?

Trên mạng xã hội, khi thấy bất cứ một bức ảnh đẹp, thước phim sống động hay một câu chuyện kịch tính, nhiều người thường bình luận rằng: "Điện ảnh tuyệt đối/ Tuyệt đối điện ảnh". Vậy ý nghĩa thật sự của câu nói này là gì? Và có nguồn gốc từ đâu?

Cụm từ trên được dịch từ bức ảnh meme "Absolute Cinema". Ngày 2/1/2020, báo The New York Times đăng tải bức ảnh chụp đạo diễn Martin Scorsese giơ hai bàn tay lên trong một buổi phỏng vấn. Cộng đồng mạng ở Mỹ đã chỉnh sửa và thêm bên dưới dòng chữ "Absolute Cinema", từ đó meme này được dùng để biểu thị điều gì đó tuyệt vời, đáng kinh ngạc, thường là trong thể thao, điện ảnh.

Bức ảnh meme khởi nguồn của cụm từ "điện ảnh tuyệt đối".

Bức ảnh meme khởi nguồn của cụm từ "điện ảnh tuyệt đối".

"Absolute Cinema" thường dùng để nói về thể loại phim nghệ thuật mà mục tiêu không phải kể diễn biến câu chuyện mà muốn tạo ra trải nghiệm điện ảnh thuần túy. Dòng phim này chú trọng chuyển động góc máy, nhịp điệu phim và sự thay đổi về bố cục hình ảnh, trải nghiệm thị giác độc đáo.

Đạo diễn Martin Scorsese là cây đại thụ của làng điện ảnh Bắc Mỹ với những phim kinh điển như "Taxi Driver", "Đảo kinh hoàng" hay "Sói già phố Wall". Vậy nên, cộng đồng mạng ở Bắc Mỹ coi cụm từ "Absolute Cinema" là lời khen ngợi dành cho những bức ảnh đẹp, thước phim hay, thú vị, câu chuyện thú vị.

Năm 2023, bức ảnh meme cùng cụm từ nổi tiếng được lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng phát trò chơi trực tuyến lớn nhất thế giới - Twitch. Trước những pha xử lý hay, người dùng thường bình luận bằng dòng chữ này ở phần khung trò chuyện. Những câu chuyện thú vị, kịch tính tưởng chừng chỉ có trên phim thì cũng thường được dân mạng khen ngợi bằng bình luận nổi tiếng "Absolute Cinema".

Nhiều người dùng trên Facebook dùng cụm từ này vì tính chất ngắn gọn, súc tích.

Nhiều người dùng trên Facebook dùng cụm từ này vì tính chất ngắn gọn, súc tích.

Vận động viên thể thao điện tử Faker cũng được chế meme vì có nhiều pha xử lý hay.

Vận động viên thể thao điện tử Faker cũng được chế meme vì có nhiều pha xử lý hay.

Thời gian gần đây, cư dân mạng Việt Nam cũng thích sử dụng cụm từ này (phiên bản tiếng Việt) khi xem được bức ảnh đẹp, thước phim độc đáo và đọc câu chuyện hay. Những bình luận "điện ảnh tuyệt đối/tuyệt đối điện ảnh" xuất hiện rất nhiều trên mạng xã hội; sự ngắn gọn và ấn tượng của nó phù hợp với xu hướng thích bình luận nhanh, ngắn gọn và đủ ý.

Thay vì khen một câu dài như "Bức ảnh này đẹp như phim vậy", "Thước phim này quay nghệ thuật quá", "Câu chuyện thật không thể tin nổi" thì cộng đồng mạng sẽ chỉ cần bình luận một cách súc tích là: "Điện ảnh tuyệt đối". Chỉ mấy chữ ngắn gọn nhưng lột tả được đủ sắc thái ý nghĩa mà người viết muốn trình bày.

Hoàng Hà
Bình luận
vtcnews.vn