Giá vàng thay đổi chóng mặt, người dân quay lưng

Kinh tếThứ Ba, 02/07/2013 02:55:00 +07:00

(VTC News) - Giá vàng thay đổi chóng mặt, SJC gây chú ý khi thu mua ở mức giá thấp nhất.

(VTC News) - Giá vàng thay đổi chóng mặt, SJC gây chú ý khi thu mua ở mức giá thấp nhất.

Vàng liên tục đổi giá

Hôm nay (2/7), thị trường chứng kiến một ngày đầy biến động của vàng. Dù biên độ thay đổi giá không cao như cuối tuần trước nhưng giá vàng được điều chỉnh theo từng phút.

Đầu giờ sáng, giá vàng giảm mạnh, “bốc hơi” gần 500.000 đồng/lượng dù giá vàng thế giới phục hồi mạnh mẽ. Diễn biến ngược chiều này khiến khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới có thời điểm hạ xuống 4,5 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, tới trưa, giá vàng tăng trở lại. Trong đầu giờ chiều, giá vàng tăng tốc theo từng phút và tăng thêm khoảng 300.000 đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua.

Vào lúc 14h30 chiều nay, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC điều chỉnh giá vàng tăng mạnh. Giá vàng SJC tại Hà Nội: 36,80 triệu đồng/lượng - 37,52 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng SJC tại Tp.HCM: 36,80 triệu đồng/lượng - 37,50 triệu đồng/lượng.

vàng SJC
SJC đang mua vào với giá thấp nhất 
Tập đoàn Doji là đơn vị điều chỉnh giá vàng tăng mạnh hơn. Tại cả hai thành phố Hà Nội và Tp.HCM, vàng giao dịch ở mức: 37,20 triệu đồng/lượng - 37,50 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng tại Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận giao dịch ở mức cao. Giá vàng SJC: 37,15 triệu đồng/lượng - 37,50 triệu đồng/lượng. Giá vàng Phượng Hoàng PNJ-DAB: 36,25 triệu đồng/lượng - 37,25 triệu đồng/lượng.

Công ty vàng bạc đá quý Sacombank (SBJ) cũng niêm yết giá vàng tăng mạnh. Cả giá vàng SJC và SBJ đều giao dịch ở mức: 36,85 triệu đồng/lượng - 37,45 triệu đồng/lượng.

Công ty vàng bạc Bảo Tín Minh Châu cũng đưa giá vàng vượt ngưỡng 37 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC: 37,16 triệu đồng/lượng - 37,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng rồng Thăng Long (bao gồm cả vàng miếng và nhẫn tròn trơn), mua bán ở mức: 35,25 triệu đồng/lượng - 35,55 triệu đồng/lượng.

SJC gây chú ý khi thu mua ở mức giá thấp nhất. Công ty này cũng có mức chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra cao nhất, lên tới 700.000 đồng/lượng. Con số này tại các công ty khác chỉ khoảng 300.000 đồng/lượng.

Hiện, giá vàng trong nước chỉ đắt hơn giá thế giới khoảng 5 triệu đồng/lượng. Con số này cuối giờ trưa là 4,5 triệu đồng/lượng, cuối tuần trước là 6 triệu đồng/lượng.

Dân quay lưng

Giá vàng đang dần rẻ hơn nhưng người dân lại thờ ơ với động thái này của vàng. Theo khảo sát của phóng viên VTC News, trong hai ngày đầu tuần, lượng người tới các cửa hàng kim hoàn giảm mạnh. Hiện tượng người dân chen nhau mua vàng không còn nữa.

Anh H, bảo vệ của một cửa hàng vàng lớn trên phố Trần Nhân Tông cho biết: “Hai hôm nay khách vắng hẳn, anh em bảo vệ chúng tôi đỡ vất vả nhiều. Chứ cứ như cuối tuần trước, ai cũng làm việc quá tải”.

Tại Bảo Tín Minh Châu, công ty vàng bạc hút khách nhất trên phố Trần Nhân Tông, cửa hàng vắng hoe, lượng khách ở cả quầy nữ trang và vàng miếng chỉ xấp xỉ 10 người.

Chị Lê Thị Loan, một nhà đầu tư vàng cho biết giá vàng tăng mạnh là nguyên nhân khiến chị không tham gia thị trường tại thời điểm này.

“Không dễ gì dự báo được xu hướng giá vàng tại thời điểm này. Vì vậy, dù mua được vàng ở mức giá hơn 36 triệu đồng/lượng, tôi vẫn chưa muốn chốt lời vì sợ giá vàng tăng nữa. Nhưng tôi cũng không dám mua vào vì sợ vàng giảm tiếp” - Chị Loan bày tỏ quan điểm.

“Về lý thuyết, sau khi các ngân hàng tất toán trạng thái vàng, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tăng cung, lượng cung sẽ dồi dào hơn, đáp ứng đủ nhu cầu nên giá vàng sẽ giảm. Nhưng giá vàng trong nước cũng phụ thuộc giá vàng thế giới.

Hiện tại, nhiều chuyên gia đánh giá, giá vàng thế giới đang bước vào thời kỳ tăng trở lại khi có nguồn tin cho rằng Cục dự trữ liên bang Mỹ có thể giữ nguyên gói nới lỏng định lượng. Với quá nhiều yếu tố quan trọng tác động, chẳng ai biết, yếu tố nào sẽ dẫn dắt xu hướng giá vàng trong nước.

Chính vì vậy, tôi không muốn mạo hiểm tại thời điểm này” - Chị Loan phân tích.

Không ít nhà đầu tư có quan điểm như chị Loan nên thị trường vàng đầu tuần này đang tạm thời im ắng. Vàng đang rẻ hơn vẫn bị nhà đầu tư quay lưng.

Trong khi đó, Ts Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế khẳng định lợi ích của người nắm giữ vàng không phải giá vàng giảm bao nhiêu mà phụ thuộc độ chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới. Mà mức chênh này, rất ít nhà đầu tư quan tâm.

Thanh Hà

Bình luận
vtcnews.vn