Giá vàng rơi tự do: Chuyên gia lý giải nguyên nhân

Kinh tếThứ Sáu, 28/06/2013 07:45:00 +07:00

(VTC News) - Chuyên gia kinh tế lý giải nguyên nhân giá vàng rơi tự do, đồng thời nhận định xu hướng giá vàng thời gian tới.

(VTC News) - Chuyên gia kinh tế lý giải nguyên nhân giá vàng rơi tự do, đồng thời nhận định xu hướng giá vàng thời gian tới.

Sẽ còn giảm mạnh

- Thưa ông, tại sao giá vàng lại giảm rất mạnh trong thời gian gần đây?
Ts Nguyễn Trí Hiếu  
Có nhiều yếu tố khiến giá vàng giảm mạnh. Thứ nhất, việc ngừng gói nới lỏng định lượng của Mỹ có ảnh hưởng tương đối lớn. Hiện tại, Mỹ đang giảm dần dần theo mỗi tháng. Cung tiền không được bơm vào thị trường khiến giá trị đồng USD tăng, từ đó khiến giá vàng suy giảm.
Trên thế giới, nhiều nước đang lo vấn đề tăng trưởng mà không còn quan tâm nhiều lắm đến lạm phát. Như chúng ta đã biết, vàng là công cụ chống lạm phát hữu hiệu. Ai sợ lạm phát thì mua vàng vì vàng là nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh lạm phát.
Bây giờ vàng không còn cần thiết như thời lạm phát cao nữa. Giới đầu tư đi vào các kênh đầu tư khác thay vì vàng như trước đây. Chính vì vậy, thời gian qua đã xảy ra hiện tượng nhà đầu tư ồ ạt bán vàng ra thị trường. Xu hướng này, theo tôi sẽ còn tiếp tục.
- Nếu xu hướng bán mạnh vàng ra thị trường còn tiếp tục, theo ông, giá vàng thế giới và giá vàng trong nước sẽ giảm tới đâu?
Không loại trừ khả năng giá vàng thế giới có thể xuống 1.000 USD/ounce. Tuy nhiên, mức suy giảm này sẽ không xảy ra trong một vài tháng tới. Nhưng cuối năm thì rất có khả năng.
 

Mấy ngày nữa các ngân hàng thương mại sẽ phải tất toán trạng thái vàng. Với xu hướng giá thế giới giảm như hiện nay, tôi dự đoán, giá vàng trong nước sẽ giảm sâu.


 
Giá vàng trong nước giảm bao nhiêu thì khó đoán hơn vì vàng trong nước và vàng thế giới ở hai thị trường khác nhau, chưa có sự liên thông. Vì vậy, giá vàng thế giới có thể giảm sâu nhưng không có gì đảm bảo giá vàng trong nước giảm cùng tốc độ.
Mấy ngày nữa các ngân hàng thương mại sẽ phải tất toán trạng thái vàng. Với xu hướng giá thế giới giảm như hiện nay, tôi dự đoán, giá vàng trong nước sẽ giảm sâu.
Giá vàng trong nước và giá vàng thế giới vẫn có độ chênh từ 5-6 triệu đồng/lượng. Sau 30/6, độ chênh này sẽ giảm nhưng không giảm mạnh mẽ trong thời gian ngắn sau 30/6. Nó cần thời gian vài tháng để điều chỉnh.
Tôi hy vọng, cuối năm giá vàng trong nước và giá vàng thế giới sẽ sát lại gần nhau hơn. Độ chênh khoảng 1 triệu đồng/lượng là lý tưởng.

Tuy nhiên, thời điểm nào độ chênh giảm xuống 1 triệu đồng/lượng là điều rất khó lường trước vì khó đoán được động thái trên thị trường thế giới, phản ứng của dân chúng Việt Nam với các nhà kinh doanh vàng sau khi trạng thái vàng được các ngân hàng thương mại tất toán.
Đầu tư vàng thời điểm này rất nguy hiểm
- Việc các ngân hàng thương mại tất toán trạng thái vàng ảnh hưởng tới thị trường như thế nào thưa ông?

Nếu có trạng thái âm, các ngân hàng phải mua vào để đóng trạng thái. Mỗi lần vàng được bán ra lại tạo trạng thái âm, mua vào tạo trạng thái dương. Hiện tại, có một vài ngân hàng có âm ròng. Họ bán ra nhiều hơn mua vào. Để điều chỉnh, họ cần mua vào bù trừ cho trạng thái âm. Nhu cầu đó đã được Ngân hàng Nhà nước giải quyết bằng cách bơm ra lượng vàng lớn hơn 30 tấn kể từ tháng 3 để giúp các ngân hàng đóng trạng thái.
Đầu tư vàng thời điểm này là rất nguy hiểm
Đầu tư vàng thời điểm này là rất nguy hiểm  
Cung tăng cao sẽ góp phần lớn thỏa mãn nhu cầu tất toán trạng thái vàng của ngân hàng và nhu cầu vàng từ dân chúng.
Sau 30/6, tất cả các ngân hàng phải đóng trạng thái, không có ngoại lệ. Chính vì vậy, lượng vàng Ngân hàng Nhà nước bán ra trong tương lai sẽ vào tay dân chúng hơn là ngân hàng. Cung tăng sẽ đẩy giá xuống. Về mặt cầu hiện tại, cầu lớn nhất là của một vài ngân hàng cần đóng trạng thái. Khi cầu đó được giải quyết, cung dồi dào thì đưa đến hiện tượng giá vàng trong nước thời gian tới sẽ giảm.

- Ngày 27/6, giá vàng trong nước đã giảm rất sâu, xuống 36,2 triệu đồng/lượng (mua vào). Theo ông, đây có phải là thời điểm thích hợp để mua vào?
Xuống 36,2 triệu đồng/lượng, có thể thấy, đây là mức giảm rất sâu của vàng. Nhưng nhà đầu tư vẫn nên cẩn thận vì không biết đâu là đáy. Không xác định được mà cứ mua, nếu giá vàng tiếp tục giảm mạnh, nhà đầu tư sẽ rơi vào tình trạng mua đắt, bán rẻ và thua lỗ.
Tuy nhiên, nếu người dân không kinh doanh mà có nhu cầu mua vàng cất giữ của trong nhà, làm của hồi môn cho con hay để giữ như gia sản cho con cháu thì đây là thời điểm có thể mua được.
Còn nếu mua kinh doanh thì rất nguy hiểm, nhà đầu tư nên cẩn thận. Tuy nhiên, với nhà đầu tư khôn ngoan và nhiều vốn, khi thị trường xuống thấp, họ có thể mua nhưng đầu tư cần phân bổ rộng rãi như tiền gửi ngân hàng, chứng khoán, USD, bất động sản.

Nếu có khả năng nên phân bổ theo mục tiêu chiến lược của mình. Không nên bỏ tất cả quả trứng vào một rổ. Đừng vì thấy giá vàng xuống quá thấp mua hết thì rất nguy hiểm. Nếu có số tiền lớn có thể phân bổ sang nhiều kênh đầu tư thì nên dành từ 20% tới không quá 30% mua vàng.

Thanh Hà


Bình luận
vtcnews.vn