Giá vàng ‘nhảy múa’, có nên lướt sóng lúc này?

Tài chínhThứ Ba, 07/04/2020 16:45:06 +07:00
(VTC News) -

Mặc dù nhận định giá vàng sẽ đi lên song nhiều chuyên gia cho rằng, bắt đáy hay lướt vàng lúc này là vô cùng rủi ro, nhất là lướt sóng ngắn hạn.

Trong vòng hơn 3 tháng qua, ảnh hưởng của Covid-19 khiến giá vàng trồi sụt bất thường với biên độ lớn. Từ đầu tháng 2 đến nay, giá kim loại quý có diễn biến tăng - giảm đột biến, có lúc tiến sát ngưỡng kỷ lục 1.700 USD/ounce song lại có lúc giảm xuống dưới ngưỡng 1.500 USD/ounce.

Giá vàng ‘nhảy múa’, có nên lướt sóng lúc này? - 1

Nhà đầu tư cần thận trọng khi có ý định "lướt sóng" vàng.

Diễn biến trên thị trường thế giới cũng khiến giá vàng trong nước dao động mạnh kể từ đầu tháng 2 đến nay. Có lúc, giá vàng bán ra ở mức gần 50 triệu đồng/lượng nhưng có thời điểm giá vàng bán ra chỉ còn hơn 43 triệu đồng/lượng.

Thống kê của trang tin uy tín về vàng kitco.com cho thấy mức giảm của giá vàng cũng rất bất thường. Chỉ trong một thời gian ngắn, giá vàng có thể giảm tới 12%. Ví dụ, tính từ ngày 9/3, giá vàng từ đỉnh ngắn hạn 1.700 USD/ounce, nhưng chỉ trong 1 tuần đã rơi mất 200 USD, về mức giá 1.500 USD/oune. Mức giảm tương ứng gần 12%.

Cùng thời điểm trên, giá vàng trong nước từ mức mua vào khoảng 47 triệu đồng/lượng và bán ra 48 triệu đồng/lượng, đã giảm xuống 45 - 46 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). 

Mức giảm khoảng 4-5% đã khiến nhiều nhà đầu tư lỗ nặng. Chị Mai Hương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ, đầu tháng 3, khi thấy giá vàng diễn biến theo chiều hướng đi lên và các chuyên gia đều dự đoán giá vàng sẽ tiếp tục tăng mạnh, nên chị quyết định mua vào ở mức giá 47,6 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, chỉ hơn 1 tuần sau, giá vàng rớt thảm hại khi về mức 45,4 triệu đồng/lượng, chị Hương mất 2,1 triệu đồng/lượng chỉ trong vòng hơn 1 tuần.

Theo các chuyên gia, sự bất thường của giá vàng do nhiều yếu tố tác động, đáng chú ý nhất là biến động của thị trường chứng khoán, thị trường tiền tệ, hàng hóa toàn cầu do diễn biến bất thường của dịch Covid-19.

Nhận định về diễn biến của giá vàng trong thời gian tới, theo Tập đoàn DOJI, xu hướng đi lên của giá vàng trên thị trường thế giới bắt đầu xuất hiện từ trưa 3/4 và từ mức phổ biến 1.590 USD/ounce trước đó, giá vàng nhanh chóng tăng lên mốc 1.620 USD và thậm chí có thời điểm vọt lên tới 1.635 USD/ounce.

Đà tăng hiếm hoi của giá vàng đang củng cố nhận định của giới đầu tư vàng trên thế giới về xu hướng giá vàng tăng lên trong dài hạn.

Đầu tuần này, giá vàng chững lại sau một tuần tăng giá chóng mặt, gần 10% - mức tăng trong tuần lớn nhất 12 năm qua (từ năm 2008). Dường như, kịch bản giá vàng giai đoạn 2008 - 2011 đang lặp lại. Một chu kỳ tăng giá mới của vàng đang bắt đầu”, Tập đoàn DOJI nhận định.

Theo đó, giá vàng có thể còn giảm tiếp trong ngắn hạn, song về dài hạn, giá vàng nhiều khả năng sẽ lập kỷ lục mới.

Heng Koon - người đứng đầu chiến lược thị trường của United Overseas Bank (UOB, Singapore) đưa ra nhận định, giá vàng sẽ hồi phục đáng kể trong các quý tới, lần lượt đạt mức 1.650 USD trong quý II/2020, 1.700 USD trong quý III/2020, tăng lên 1.750 USD trong quý IV/2020 và đạt 1.800 USD/ounce trong quý I/2020.

Dẫn ra các cơ sở để dự báo, Heng Koon cho rằng nguồn tiền hàng nghìn tỷ USD mà Mỹ bơm ra thị trường có thể sẽ giảm dần trong quý II/2020, trong khi đó chính sách tiền tệ toàn cầu nới lỏng kết hợp với kích thích chính sách tài khóa chưa từng có sẽ làm tăng thêm sức mạnh cho vàng. Một cuộc suy thoái toàn cầu dường như đang đến, cuối cùng sẽ gây ra các rủi ro mặc định và làm tăng nhu cầu đối với vàng như một kênh trú ẩn an toàn.

Dự báo của chúng tôi là vàng sẽ hồi phục đáng kể trong các quý tới khi hầu hết các ngân hàng trung ương toàn cầu không chỉ duy trì mặt bằng lãi suất gần bằng 0 mà còn tham gia vào các chương trình nới lỏng định lượng lớn" - Heng Koon viết.

Ở chiều ngược lại, các chuyên gia của BNP Paribas nhìn nhận, hai yếu tố quan trọng giới hạn lợi nhuận từ vàng trong tương lai sẽ là đồng USD và việc bán vàng tăng lên đáp ứng các cuộc gọi ký quỹ khi mọi người đổ xô vào tiền mặt trong cơn khủng hoảng do dịch Covid - 19 gây ra.

Các nhà kinh tế cho rằng, sự gia tăng giá vàng sẽ bị thách thức bởi sức mạnh đồng USD trong ngắn hạn, xuất phát từ sự căng thẳng gần đây trong việc tài trợ USD và trật tự thị trường tín dụng dẫn đến việc tích trữ tiền mặt.

Ngoài ra, vai trò của vàng như là một hàng rào trong danh mục đầu tư sẽ được sử dụng trong trường hợp thua lỗ trong các loại tài sản khác, chẳng hạn như sự điều chỉnh mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán.

Mặc dù nhận định giá vàng sẽ đi lên song nhiều chuyên gia cho rằng, bắt đáy hay lướt vàng là vô cùng rủi ro, nhất là lướt sóng ngắn hạn.

Nhà đầu tư không nên “đu” giá vàng khi vàng đang trong chiều hướng đi lên, mà chỉ nên mua tích lũy khi giá vàng đang có xu hướng giảm. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng chỉ mua khi chênh lệch giá vàng trong nước - quốc tế và chênh lệch giá mua - giá bán không quá lớn”, Tập đoàn DOJI nhận định.

Thời gian qua, nhiều thời điểm, dù giá vàng thế giới giảm sâu nhưng giá vàng trong nước không giảm, chênh lệch tới 6 triệu đồng/lượng so với giá thế giới. Bên cạnh đó, chênh lệch giá mua - giá bán cũng được đẩy lên tới hơn 1 triệu đồng/lượng, gây rủi ro cho nhà đầu tư.

Theo quan điểm của giới chuyên gia, nếu xác định "lướt sóng", nhà đầu tư nên tránh xa vàng. Tuy nhiên, nếu xác định đầu tư trung, dài hạn (trên 6 tháng), nắm giữ vàng vẫn là một trong những lựa chọn tốt nhất hiện nay. Về thời điểm mua vàng, chỉ nên mua vào khi thị trường điều chỉnh giảm.

Còn theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, vàng chỉ dành cho những người thật sự không đầu tư, tức người dân, những tiểu thương, công nhân mỗi tháng trích một ít tiền mua để dành, hay còn gọi là khoản tiết kiệm. Nhưng đến một lúc nào đó, khi lượng tích luỹ đã đủ lớn thì người ta lại có xu hướng chuyển qua kênh đầu tư khác như mua nhà, mua đất...

Do vậy, bây giờ vàng có lên 15% thì người ta cũng chưa có sự quan tâm để bán đất mà mua vàng”, ông Hiển nhận định.

Nếu xét về lợi nhuận, vàng lên chỉ giúp cho những người đánh tài khoản, 5% đã là siêu lợi nhuận. Còn những người đầu tư thật sự thì đó không phải là đầu tư mà là tiết kiệm. 

Nhưng mua vàng trong sóng đều là rủi ro mà tỷ lệ chiến thắng thị trường là rất thấp. 

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn