Giá vàng hôm nay 18/9: Hồi phục nhưng vẫn nằm đáy

Tin giá vàngThứ Bảy, 17/09/2022 20:00:00 +07:00
(VTC News) -

Giá vàng hôm nay dù đã phục hồi nhưng vẫn đứng ở ngưỡng thấp nhất 2,5 năm qua, giá vàng suy giảm trong bối cảnh USD và lợi tức kho bạc Mỹ tăng giá.

Giá vàng hôm nay

Trên Kitco, lúc 14h ngày 17/9 (giờ Việt Nam) giá vàng thế giới được niêm yết ở ngưỡng 1.675 USD/ounce, tăng 14 USD/ounce so với 16h chiều qua.

Giá vàng dù đã phục hồi nhưng vẫn đứng ở ngưỡng thấp nhất 2,5 năm qua. Giá vàng suy giảm trong bối cảnh USD và lợi tức kho bạc Mỹ tăng giá. 

USD đã được hỗ trợ bởi quan điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tăng lãi suất 75 điểm cơ bản lần thứ ba liên tiếp vào ngày 21/9.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm, vốn nhạy cảm với triển vọng lãi suất tăng lên mức 3,782%. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 1 năm giảm nhẹ từ 3,422% xuống 3,411%. 

Giá vàng hôm nay 18/9: Hồi phục nhưng vẫn nằm đáy - 1

Giá vàng hôm nay hồi phục nhẹ.

CPI tháng 8/2022 đã tăng 0,1% so với tháng 7/2022, trái ngược với dự đoán giảm 0,1% của các nhà phân tích đưa ra. Một báo cáo riêng về lĩnh vực sản xuất công nghiệp ghi nhận mức giảm nhẹ, giảm 0,2% so với tháng 7.

Các nhà giao dịch đang tập trung vào cuộc họp Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) vào thứ 3 tuần tới. FOMC dự kiến sẽ nâng lãi suất lên 0,75% trong nỗ lực của Fed nhằm giảm lạm phát. 

Trong khi đó, chỉ số lạm phát ở châu Âu đã lập kỷ lục tăng 9 tháng liên tiếp, bắt đầu từ tháng 11/2021. Trong tháng 7, tỷ lệ lạm phát của khu vực này là 8,9%.

Bảng Anh giảm xuống mức thấp nhất so với USD kể từ năm 1985 sau khi số liệu về doanh số bán lẻ thấp hơn dự kiến làm tăng thêm lo ngại rằng kinh tế Anh đối mặt với nguy cơ suy thoái kéo dài.

Dữ liệu của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) dự kiến sẽ tăng lãi suất lần thứ 7 liên tiếp trong cuộc họp vào tuần tới nhằm ứng phó với tỷ lệ lạm phát tăng gần gấp 5 lần so với mục tiêu 2%.

Diễn biến giá vàng hôm nay

+ Giá vàng trong nước

Lúc 14h ngày 17/9, trên sàn giao dịch của Doji, giá vàng được niêm yết ở mức 65,65 - 66,65 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Trong khi đó, trên sàn giao dịch của SJC, vàng SJC có giá mua vào là 65,85 triệu đồng/lượng, bán ra là 66,65 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch quanh 50,4 - 51,3 triệu đồng/lượng.

+ Giá vàng quốc tế

Giá vàng thế giới chiều nay đứng ở ngưỡng 1.675 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 12/2022 cũng ít biến động, đứng ở ngưỡng 1.676 USD/ounce.

Giá vàng giảm trong bối cảnh USD tăng giá mạnh, khi có nhiều lo ngại cho rằng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) không những không nhẹ tay mà còn có thể tăng lãi suất cao hơn mức 75 điểm cơ bản như kỳ vọng của thị trường trước đó.

Một số dự báo cho rằng, Fed có thể tăng lãi suất cơ bản thêm 100 điểm, thậm chí 125 điểm trong cuộc họp 20-21/9 tới, từ mức 2,25%-2,5% hiện tại.

Theo những tín hiệu từ Fed, ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho tới cuối 2023. Mức lãi suất có thể lên tới trên 4%. Mục tiêu là để kiềm chế lạm phát vốn đang ở mức 8,3%, cao hơn rất nhiều so với mục tiêu 2%.

Từ đầu năm tới nay, Fed đã có 4 đợt tăng lãi suất, với  tổng cộng 225 điểm phần trăm, đưa lãi suất cơ bản từ mức thấp kỷ lục 0-0,25% lên 2,25%-2,5%. 

Các nhà kinh doanh kim loại quý đang cho rằng chính sách tiền tệ thắt chặt của hầu hết các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới sẽ làm chậm tăng trưởng kinh tế toàn cầu và do đó làm giảm nhu cầu tiêu dùng và thương mại đối với kim loại. Những nhà đầu cơ giá vàng và bạc vẫn thất vọng vì sự lo lắng về rủi ro gần đây trên thị trường đã không chuyển thành nhu cầu trú ẩn an toàn hơn đối với hai kim loại này.

Dự báo giá vàng

Nhà phân tích Xiao Fu của ngân hàng Bank of China International (Trung Quốc) cho rằng, sức mạnh của USD vẫn tồn tại. Việc chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ cao hơn dự kiến trong tháng 8/2022 đã tái khẳng định quan điểm thị trường rằng Fed sẽ tăng lãi suất thêm ít nhất 75 điểm cơ bản trong cuộc họp tuần tới. Chính điều này đang đè nặng lên giá vàng.

Theo chuyên gia này, nếu vàng giảm xuống dưới ngưỡng 1.600 USD/ounce, một số người sẽ có nhu cầu mua vào khi giá giảm và hỗ trợ phần nào kim loại quý. Nhưng về tổng thể, rủi ro chắc chắn vẫn nghiêng về phía giá vàng, gây tiếp tục giảm.

Đưa ra nhận định tương tự, nhà phân tích Rupert Rowling của công ty dịch vụ tài chính Kinesis Money (Mỹ) cho biết, với việc các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới lựa chọn tăng lãi suất đáng kể trong giai đoạn tới để kiểm soát lạm phát, sức hấp dẫn của vàng đã giảm đi khá nhiều.

Kể từ thời điểm vượt ngưỡng quan trọng 2.000 USD/ounce vào tháng Ba, giá vàng đã để mất hơn 400 USD/ounce (tương đương gần 20%).

Nhiều chuyên gia đồng thuận về khả năng Fed sẽ tăng lãi suất tăng thêm 75 điểm cơ bản trong cuộc họp tới. Một số người thậm chí còn dự đoán, Fed có thể tăng lãi suất 100 điểm cơ bản và triển vọng này cũng đã được phản ánh vào thị trường.

Nicky Shiels, người đứng đầu chiến lược kim loại tại MKS nói rằng, vàng có thể được giữ ở mức 1.700 USD khi lãi suất tăng vì các nhà đầu tư không muốn từ bỏ một tài sản trú ẩn an toàn quan trọng.

Bà Nicky Shiels nói thêm rằng, có những lo ngại, Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi một điều gì đó trong nền kinh tế toàn cầu bị phá vỡ.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo kỳ vọng, giá vàng sẽ giữ ở mức 1.700 USD; tuy nhiên, điều này phụ thuộc rất nhiều vào đồng USD - vốn giữ gần mức cao nhất trong 20 năm.

Còn Andrew Hunter, nhà kinh tế cấp cao của Mỹ tại Capital Economics nhận định: "Các dự báo mới của Fed vẫn có khả năng báo hiệu rằng, sự kết thúc của chu kỳ thắt chặt đang đến gần và chúng tôi vẫn kỳ vọng lạm phát sẽ giảm mạnh để cuối cùng thuyết phục các quan chức bắt đầu cắt giảm lãi suất trong nửa cuối năm tới".

Tuy nhiên, Capital Economics không lạc quan về giá vàng năm nay vì họ kỳ vọng, lãi suất tăng và USD mạnh sẽ đẩy giá lên 1.650 USD/ounce vào cuối năm.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn