Giá vàng hôm nay 18/12: Tiếp đà tăng nhẹ

Thị trườngThứ Bảy, 17/12/2022 20:01:00 +07:00
(VTC News) -

Giá vàng hôm nay tăng nhẹ khi Cục Dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) thông báo chỉ tăng lãi suất thêm 0,5%.

Trên Kitco, lúc 15h ngày 17/12 (giờ Việt Nam) giá vàng thế giới được niêm yết ở ngưỡng 1.793 USD/ounce, tăng 9,1 USD/ounce so với cuối chiều 16/12.

Giá vàng thế giới tăng nhẹ khi Cục Dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) thông báo chỉ tăng lãi suất thêm 0,5%. Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Jerome Powell cảnh báo, lạm phát suy yếu không đủ để thuyết phục Fed ngừng việc tăng lãi suất. Fed sẽ tăng lãi suất nhiều hơn vào năm 2023.

Các nhà chiến lược tại Morgan Stanley kỳ vọng, Fed dừng chu kỳ tăng lãi suất vào tháng 3/2023.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm 0,13% sau báo cáo CPI, xuống dưới 3,5%.

Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng trung ương Anh (BoE) đang tăng lãi suất thêm 0,5% ngày 15/12. Nhiều khả năng, các ngân hàng này sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất nữa.

Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao tại công ty dữ liệu kim loại Kitco Metals (Canada), cho biết giá vàng giảm mạnh do áp lực chốt lời từ các nhà giao dịch hợp đồng tương lai ngắn hạn sau những đợt tăng giá gần đây.

Giá vàng hôm nay 18/12: Tiếp đà tăng nhẹ - 1

Giá vàng hôm nay tăng nhẹ.

Theo George Milling-Stanley, Giám đốc chiến lược vàng tại State Street Global Advisors, trong nửa đầu năm 2023, vàng sẽ ở trạng thái chờ. Vàng có cơ hội bứt phá khi vượt qua ngưỡng 1.800 USD/ounce.

Diễn biến giá vàng hôm nay

+ Giá vàng trong nước

Lúc 15h  ngày 17/12, trên sàn giao dịch của Doji, giá vàng được niêm yết ở mức 66 - 66,9 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Trong khi đó, trên sàn giao dịch của SJC, vàng SJC có giá mua vào là 66,2 triệu đồng/lượng, bán ra là 67 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch quanh 52,9 - 53,9 triệu đồng/lượng.

+ Giá vàng quốc tế

Giá vàng thế giới chiều nay đứng ở ngưỡng 1.793 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 12/2022 đứng ở ngưỡng 1.794 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đi lên, giữa bối cảnh đồng USD "hạ nhiệt". 

Chỉ số đồng USD, thước đo diễn biến đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ chủ chốt, giảm 0,2% trong phiên này, khiến vàng trở nên bớt đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ loại tiền tệ khác.

Nhà kinh tế trưởng Clifford Bennett tại công ty chứng khoán ACY Securities cho biết, thị trường vàng đang cố gắng ổn định nhưng tiếp tục chịu áp lực bởi lạm phát và triển vọng về lãi suất của Fed.

Giá vàng đã giảm gần 1% trong tuần qua, giảm mạnh từ mức cao nhất trong 5 tháng rưỡi kể từ khi Fed tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản như dự kiến tại cuộc họp ngày 13-14/12 và Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục tiến hành nhiều đợt tăng lãi suất hơn vào năm tới, ngay cả khi nền kinh tế số 1 thế giới đang trượt dần về phía suy thoái.

Các ngân hàng trung ương ở châu Âu đã "nối bước" theo Fed trong việc giảm tốc độ tăng lãi suất nhưng đưa ra một thông điệp rõ ràng tương tự rằng các điều kiện tài chính sẽ tiếp tục thắt chặt ngay cả khi hoạt động kinh tế xấu đi.

Mặc dù theo truyền thống, vàng được xem như một công cụ phòng ngừa lạm phát và những bất ổn kinh tế nhưng lãi suất cao hơn có xu hướng làm giảm sức hấp dẫn của vàng, vốn không sinh lời, bởi nó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại quý này.

Dự báo giá vàng

Chiến lược gia hàng hóa Christopher Louney của Ngân hàng đầu tư RBC Capital Markets nhận định: "Sẽ có một số cơ hội mua vào trong thời gian còn lại của năm 2022 và đầu năm 2023 để chuẩn bị cho sự thay đổi của một số yếu tố vĩ mô tiêu cực nhất đối với vàng".

RBC đang kỳ vọng, vàng đạt mức trung bình 1.890/ounce trong quý IV năm sau. Triển vọng năm 2022, RBC dự kiến vàng sẽ giao dịch ở mức 1.786/ounce trong quý IV.

Các nhà chiến lược hàng hóa của RBC giải thích: “Cuộc chiến giằng co của vàng giữa kho lưu trữ giá trị thương mại do lạm phát và các yếu tố vĩ mô đó đã khiến giá giảm. Trong khi các nhà đầu tư phân bổ vàng đã giảm đáng kể và rủi ro vẫn còn, thì chúng tôi nghĩ rằng, vàng sẽ có nhiều động lực hơn trong thời kỳ kinh tế khó khăn hơn dường như đang ở phía trước".

Năm tới có vẻ tươi sáng hơn đối với kim loại quý khi tâm lý xung quanh Fed, tăng trưởng kinh tế và lãi suất cao nhất thay đổi. Đây là lý do tại sao bạn nên mua vàng trước khi điều đó xảy ra.

RBC nói: "Khi các cuộc đối thoại xoay chuyển, giá vàng tăng lên và sức nặng của các tác nhân vĩ mô tiêu cực đối với vàng dường như đang giảm bớt, chúng tôi dự đoán, năm 2023, giá vàng sẽ tăng vào cuối năm".

Ngân hàng cũng có các kịch bản cao và thấp, theo đó vàng ở mức 2.138 USD/ounce hoặc 1.667 USD/ounce trong quý IV/2022.

Nhận định về đợt phục hồi của vàng thời gian qua, ông Louney nói rằng, đợt phục hồi của vàng từ tháng 11 đến tháng 12 đã đưa giá lên trên 1.800 USD/ounce trong thời gian ngắn và quá nhanh.

Vị chuyên gia này khẳng định: "Nhưng một đợt tăng giá vàng sôi động hơn sẽ được "mở khóa" sau khi Fed báo hiệu mức lãi suất cao nhất".

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn