Xe gầm cao tiếp tục là nhóm sản phẩm được các nhà sản xuất ôtô chú trọng, không chỉ trên thị trường toàn cầu mà ngay tại Việt Nam SUV ngày càng phổ biến và được ưa chuộng hơn những dòng xe khác.
Trong hơn một tháng qua, liên tiếp bản cập nhật của 3 dòng SUV Nhật Bản được giới thiệu đến khách hàng trong nước. Đó là Honda HR-V, Toyota Fortuner và Mitsubishi Pajero Sport.
Tổng chi phí đăng ký cho bộ ba này dao động từ 900 triệu đến 1,5 tỷ tại Hà Nội, địa phương có tổng chi phí lăn bánh ôtô cao nhất. Các khoản phí khác tính theo đăng ký ôtô cá nhân.
Honda HR-V
Khi tính cạnh tranh ở nhóm SUV đô thị khốc liệt hơn với sự góp mặt của MG ZS, Kia Seltos và Toyota Corolla Cross, Honda Việt Nam đã âm thầm trình làng phiên bản mới cho HR-V vào đầu tháng 9.
Dòng xe gầm cao Nhật Bản được bổ sung trang bị tiện nghi trong khi mức giá đề xuất giữ nguyên cho 2 phiên bản G và L, từ 786 đến 871 triệu đồng. Honda HR-V được nhập khẩu từ Thái Lan.
Ngoại trừ đối thủ đồng hương Corolla Cross (710-910 triệu đồng), mức giá của Honda HR-V 2020 vẫn đắt hơn những mẫu xe khác cùng phân khúc. Hyundai Kona có giá 636-750 triệu đồng, 3 phiên bản của MG ZS có giá lần lượt 518, 565 và 639 triệu đồng. Kia Seltos đang được bán ưu đãi với giá 589-719 triệu đồng, còn Ford EcoSport 2020 vừa ra mắt có giá 603-686 triệu đồng.
Thiết kế nội ngoại thất của HR-V 2020 không có sự khác biệt so với các phiên bản cũ. Xe vẫn mang kiểu dáng chững chạc và hơi hướm thể thao đặc trưng của Honda. Nội thất rộng rãi được xem là điểm cộng lớn nhất của HR-V khi đặt cạnh những mẫu xe cùng hạng.
Tính năng giải trí của HR-V nay được bổ sung kết nối Apple CarPlay/Android Auto tương tự các đối thủ. Màn hình cũng được mở rộng kích thước thành 7 inch. Những trang bị tiện nghi nổi bật khác của Honda HR-V có ghế lái chỉnh điện, cửa sổ trời toàn cảnh, vô-lăng tích hợp lẫy chuyển số, phanh tay điện tử, giữ phanh tự động, ghế Magic Seat...
Honda HR-V tiếp tục sử dụng động cơ I4 1.8L hút khí tự nhiên, hộp số vô cấp CVT và dẫn động cầu trước. Công suất tối đa 141 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 172 Nm tại 4.300 vòng/phút.
Hiện tại, Honda đang tiến hành ưu đãi tặng 50% phí trước bạ (tối đa 50 triệu đồng) cho khách hàng mua HR-V trong năm 2020. Khuyến mại này phần nào giúp Honda HR-V cạnh tranh tốt hơn trước các đối thủ lắp ráp trong nước như Kona, Seltos hay EcoSport.
Toyota Fortuner
Giữa tháng 9, Toyota Fortuner được giới thiệu loạt phiên bản nâng cấp 2021 tại Việt Nam. Trong bối cảnh doanh số suy giảm và bị các dòng xe gầm cao 7 chỗ khác chiếm thị phần, đây được xem là động thái kịp thời của Toyota.
Ở đời xe mới, Toyota Fortuner có giá đề xuất dao động từ 995 triệu đồng đến 1,426 tỷ đồng, đi kèm đó là tùy chọn màu sơn trắng ngọc trai với chi phí 8 triệu đồng. Trong 7 biến thể Fortuner nâng cấp facelift, 2 model máy xăng 2.7L được nhập khẩu, còn lại các bản máy dầu 2.4L và 2.8L là xe CKD.
Bên cạnh Mitsubishi Pajero Sport cũng có mặt trong bài viết này, những mẫu xe khác cạnh tranh với Toyota Fortuner còn có Ford Everest (999 triệu đồng - 1,388 tỷ đồng), Chevrolet Trailblazer (885 triệu đồng - 1,066 tỷ đồng), Nissan Terra (848-998 triệu đồng), Isuzu mu-X (779-990 triệu đồng), Hyundai Santa Fe (995 triệu đồng - 1,245 tỷ đồng) và Kia Sorento (1,079-1,349 tỷ đồng).
Mẫu SUV 7 chỗ của Toyota được tinh chỉnh thiết kế sắc sảo hơn, nhất là 2 phiên bản Legender có ngoại hình trẻ trung, thể thao để thay thế cho các model TRD cũ. Các trang bị ngoại thất cũng được nâng cấp, chẳng hạn như đèn LED trước/sau, đèn sương mù LED, mâm xe mới…
Fortuner cũng được Toyota bổ sung tính năng tiện nghi và an toàn để tăng sức hấp dẫn với người dùng. Hệ thống thông tin giải trí nay có thêm kết nối Apple CarPlay/Android Auto, hệ thống loa cao cấp, gói an toàn Toyota Safety Sense, camera 360 độ…
Tuy nhiên, model Toyota Fortuner Legender cao cấp vẫn kém các đối thủ cùng tầm giá khi không có phanh tay điện tử, màn hình tốc độ kỹ thuật số, đèn pha tự động, đỗ xe tự động, phanh tự động...
Toyota Fortuner mới tiếp tục có 3 cấu hình động cơ gồm diesel 2.4L (147 mã lực, 400 Nm), xăng 2.7L (164 mã lực, 245 Nm) và diesel 2.8L. Trong đó, động cơ dầu 2.8L được tinh chỉnh cho thông số thuộc diện tốt nhất phân khúc với công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm. Đi kèm đó là hộp số sàn 6 cấp hoặc số tự động 6 cấp, hệ dẫn động cầu sau hoặc 2 cầu với 3 chế độ gài cầu.
Mitsubishi Pajero Sport
Cạnh tranh trực tiếp với Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport nâng cấp 2020 được giới thiệu tại Việt Nam vào đầu tháng 10. Đây là cái tên thường xuyên đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng của nhóm SUV 7 chỗ cỡ trung, sau Toyota Fortuner và Ford Everest.
Ở đợt nâng cấp vừa qua, Mitsubishi Việt Nam tinh giản danh mục phiên bản cho Pajero Sport, từ 7 còn 2 biến thể trang bị mặc định động cơ diesel 2.4L và dùng hộp số tự động 8 cấp. Hãng xe Nhật Bản đã loại bỏ cấu hình số sàn và tùy chọn động cơ xăng.
Có thể thấy Mitsubishi Pajero Sport nay chỉ tập trung vào nhóm khách hàng mua xe gia đình, không dàn trải phiên bản như trước. Mitsubishi Pajero Sport 2020 bản 4x2 và 4x4 có giá bán lần lượt 1,11 tỷ và 1,345 tỷ đồng, đắt hơn 95-130 triệu đồng so với các model cũ. Xe vẫn được nhập khẩu từ Thái Lan.
Tổng thể thiết kế của Pajero Sport 2020 nay trong hiện đại hơn trước. Các chi tiết nhận diện như đèn trước, mặt ca-lăng, đèn hậu LED đều được làm mới để tăng sức hấp dẫn cho mẫu SUV của Mitsubishi. Hệ thống chiếu sáng của Pajero Sport sử dụng toàn bộ bóng LED, có chức năng rửa đèn và bổ sung đèn chiếu góc.
Danh sách trang bị của Pajero Sport bản cao cấp thuộc diện tốt khi xét ở giá bán 1,3 tỷ đồng. Xe có bảng đồng hồ điện tử 8 inch, màn hình giải trí 8 inch có kết nối Apple CarPlay/Android Auto, ứng dụng kết nối với điện thoại thông minh, phanh tay điện tử tự động, tự động giữ phanh, điều hòa tự động tích hợp lọc không khí, gói an toàn chủ động e-Assist…
Động cơ diesel tăng áp 2.4L của Pajero Sport có công suất 180 mã lực và mô-men xoắn 430 Nm. Thông số này kém hơn các model Fortuner Legender 2.8 và Everest Titanium 2.0 Bi-Turbo.
Đổi lại, Pajero Sport bản cao cấp sở hữu hệ dẫn động 2 cầu có 4 chế độ gài cầu đi cùng 4 tùy chọn đi địa hình, cho khả năng vận hành cơ động thuộc diện tốt phân khúc.
Để lăn bánh tại Việt Nam, ôtô hiện chịu các loại phí bắt buộc bao gồm lệ phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí đăng ký biển số, phí sử dụng đường bộ và phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự.
Tại mọi địa phương, các loại phí đăng kiểm, sử dụng đường bộ và bảo hiểm trách nhiệm dân sự có chung một mức thu, dựa trên chủng loại, số chỗ ngồi và mục đích sử dụng (cá nhân, kinh doanh) của xe.
Mức thu lệ phí trước bạ và phí đăng ký biển số thay đổi tùy theo địa phương.
Bình luận