• Zalo

Giá các mặt hàng có tăng khi điện tăng giá?

Kinh tếThứ Tư, 04/07/2012 01:47:00 +07:00Google News

(VTC News) – Nhiều lo lắng khi giá điện và giá một số nguyên liệu đầu vào khác tăng cao, giá hàng hóa tại siêu thị và chợ sẽ "té nước theo mưa".

(VTC News) – Khảo sát các siêu thị và chợ trên địa bàn Hà Nội cho thấy, dù giá điện vừa tăng song giá các mặt hàng vẫn ổn định, thậm chí giá một số nhóm hàng thực phẩm đang có xu hướng giảm.

Siêu thị không ngại đội chi phí

Trao đổi với PV VTC News về những khó khăn trong cân đối chi phí đầu vào khi giá điện được điều chỉnh tăng 5% từ ngày 1/7, hầu hết các đại diện siêu thị đều cho hay mức ảnh hưởng là không nhiều, không phải vì giá điện tăng ít mà vì hiện các siêu thị đã sử dụng công nghệ hiện đại, theo phương thức siêu thị xanh. Việc này tiết giảm được tối đa mức tiêu hao điện năng.

Bà Minh Thủy (Phụ trách truyền thông siêu thị Lotte Mart) cho biết, tuy sẽ gánh thêm 1 phần chi phí phát sinh khi giá điện tăng song Lotte Mart sẽ áp dụng những biện pháp khác để giảm bớt chi phí phát sinh như sử dụng các phương pháp tiết kiệm điện mà không làm ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh và hoạt động mua sắm của khách hàng, tự cắt giảm bớt một phần lợi nhuận để bù vào phần chi phí về điện tăng thêm.

Các siêu thị cho hay: Không tăng giá các mặt hàng, thậm chí nhiều mặt hàng sẽ được điều chỉnh giảm để kích cầu (Ảnh minh họa) 

Còn bà Dương Thị Quỳnh Trang (Giám đốc đối ngoại hệ thống siêu thị Big C) cho hay, việc tăng giá điện chưa có tác động đối với Big C. Bởi, hiện nay Big C có nhiều đại siêu thị xanh sử dụng các biện pháp tiết kiệm điện nên chi phí tiêu thụ điện tại Big C luôn thấp hơn 20% so với các trung tâm thương mại khác.

Theo bà Trang, mặt bằng giá cả các mặt hàng hiện nay rất ổn định, thậm chí giá cả một số mặt hàng tươi sống và hàng khô có xu hướng giảm.

“Khi nào nhà cung cấp yêu cầu tăng giá thì mọi yêu cầu đó phải được xem xét kỹ lưỡng có hợp lý hay không, chứ không thể viện cớ lý do nào đó để tăng”, bà Trang nhấn mạnh thêm.

Với các siêu thị điện máy - nơi tập trung nhiều sản phẩm tiêu tốn điện năng do phải mở tivi, loa dàn… để khách hàng được trải nghiệm trước khi mua, hệ thống chiếu sáng lắp bên trong quầy kệ trưng bày cũng sẽ phải chịu thêm một khoản tiền điện tăng thêm nhất định.

Chị Thu Linh (Trưởng phòng hành chính - Siêu thị điện máy Chợ Lớn - TP.HCM) cho biết, trước khi giá điện tăng thêm, chi phí tiền điện mỗi tháng của siêu thị khoảng 50 triệu đồng thì nay chi phí đội thêm khoảng 20 triệu đồng.

Tại Big C, từ 2 - 22/7 sẽ giảm giá hàng nghìn mặt hàng với mức giá giảm từ 10-50% kèm nhiều quà tặng.

Hàng chục mặt hàng nhu thiết yếu được giảm giá cực sốc từ 10 - 50% bao gồm thực phẩm khô, thực phẩm đông lạnh, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng,... trong chương trình "12 ngày giá cực sốc".

Trong 3 tuần (từ 2 - 22/7), gần 100 mặt hàng bao gồm LCD, điện thoại di động, tủ lạnh, máy lạnh, điện gia dụng... giảm giá đến 50% trong chương trình "Đón chào Thế vận hội 2012". Ngoài ra, với chương trình "Chào mừng năm học mới" diễn ra từ 4 - 22/7, hơn 1.000 mặt hàng đồ dùng học tập, đồng phục, cặp, balô, sách vở, xe đạp, máy tính, sữa,…được bán với mức giảm giá từ 10 - 50% kèm nhiều quà tặng.

Để tiết giảm chi phí, hiện siêu thị điện máy Chợ Lớn đã áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện như hệ thống lạnh điều chỉnh theo nhiệt độ, tùy theo mỗi giờ để quản lý kiểm tra như buổi trưa vắng khách tắt bớt tivi hoặc đèn sáng trong quầy. Ngoài ra, mỗi giờ có giá tiền điện khác nhau nên siêu thị sẽ kiểm tra và thực hiện tiết giảm điện tối đa những khung giờ cao điểm.

Theo đánh giá của ông Trần Xuân Kiên - Tổng Giám đốc Siêu thị điện máy Trần Anh chi phí đội thêm của giá điện không ảnh hưởng nhiều đến DN sau khi DN thực hiện các biện pháp tiết giảm khoa học song trong bối cảnh hiện nay, việc tăng giá điện sẽ ảnh hưởng thu nhập, khiến nhiều người tiết giảm mua sắm các đồ điện máy, ảnh hưởng đến kinh doanh.

Vì vậy, đại diện của các siêu thị điện máy được hỏi đều khẳng định không có chuyện tăng giá sản phẩm.

Tổng giám đốc siêu thị điện máy Trần Anh chia sẻ: “Giá sản phẩm không tăng lên là do chi phí tiền điện phát sinh không lớn nên việc tăng giá cũng không bù lại được bao nhiêu. Những sản phẩm công nghệ cao thường được sản xuất ở nước ngoài nên không bị ảnh hưởng nhiều về chi phí tiền điện. Người dân đã cắt giảm chi tiêu, nếu thấy tăng giá nữa thì chắc chắn khách hàng sẽ không mua”.

Giá hàng hóa tại các chợ đang ổn định

Theo khảo sát của PV VTC News, tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội như Đồng Tâm, Đồng Xa, Nghĩa Tân, chợ Mơ… giá cả các hàng hóa như thực phẩm, đồ khô, rau xanh vẫn tương đối ổn định, chưa có sự “leo thang” sau khi giá điện tăng. Cụ thể, giá rau muống 7.000 đồng/mớ, rau ngót 5.000 đồng/mớ, rau dền 5.000 đồng/mớ, su su 12 đồng/kg… Giá thịt lợn 90.000 đồng – 110.000 đồng/kg, thịt bò có giá từ 180.000 đồng/kg – 220.000 đồng/kg, thịt gà ta 120.000 đồng/kg.

Theo lời các tiểu thương, giá rau có thể tiếp tục giảm do nguồn cung rau xanh khá dồi dào, thêm vào đó thời tiết có mưa xen kẽ nắng nên không có tình trạng rau xanh bị chết, héo như những ngày nắng nóng đỉnh điểm tháng 5 vừa qua.

Chị Sâm (Tiểu thương bán rau) nói: "Chi phí điện không ảnh hưởng nhiều đến người trồng rau. Ví dụ, giá xăng tăng lên còn ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển, còn giá điện mới tác động ngay thì chưa kéo giá các mặt hàng khác lên nên chi phí sẽ vẫn ổn định".

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số tiểu thương, tình hình kinh doanh thịt lợn khá ế ẩm. Chị Hiền (Tiêu thương tại chợ cóc trên phố Xuân Thủy – Cầu Giấy) cho biết: “Mùa hè từ trước đến nay không phải là cao điểm tiêu thụ thịt lợn. Những ngày nóng nực khách hàng chuyển sang các món ăn mát như cua, cá, tôm, rau xanh… để giải nhiệt, chứ ít người chọn thịt lợn”.

Anh Minh

Bình luận
vtcnews.vn