Tại nhiều chợ truyền thống ở Hà Nội như chợ Khâm Thiên, chợ Láng, chợ Nghĩa Tân, chợ Phùng Khoang...giá đường cát trắng Biên Hòa bán lẻ đang ở mức 28.000 đồng/kg, đường kính trắng Lam Sơn ở mức 25.000 đồng/kg.
Bà Trần Thị Thu, một tiểu thương ở chợ Khâm Thiên cho biết: “Tính từ Tết Nguyên đán đến nay, giá đường cát Biên Hòa đã tăng thêm 7.000 đồng/kg, giá đường kính trắng Lam Sơn tăng 5.500 đồng/kg. Nguyên nhân là nhu cầu tiêu thụ đường trong nước tăng cao trong khi nguồn đường nhập khẩu hạn chế, các nhà máy trong nước cũng đã hết vụ”.
Ông Trần Ngọc Hiếu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Mía đường Sơn La thông tin: “Vụ mía vừa rồi, nhà máy đường chịu ảnh hưởng bởi thời tiết nên sản lượng giảm hơn 20%. Hiện sản phẩm của chúng tôi đã tiêu thụ hết và nhà máy đang trong giai đoạn chuẩn bị cho mùa vụ mới”.
Còn ông Lê Văn Tân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Mía đường Lam Sơn cho biết, giá đường thế giới tăng cao kỳ lục đã kéo theo giá đường trong nước tăng tương ứng. Ngoài ra, thời gian qua, đường trong nước bị mất giá do tình trạng đường nhập lậu Thái Lan được bán phá giá. Hiện nay, công tác kiểm soát tốt hơn, lượng đường nhập lậu từ Thái Lan giảm, Bộ Công Thương áp thuế chống bán phá giá đối với đường mía từ Thái Lan…nên giá đường tại Việt Nam tăng trở lại.
Trả lời VTC News, một lãnh đạo Hiệp hội Mía đường Việt Nam nhận xét, dù giá đường trong nước đang tăng mạnh nhưng mức tăng này vẫn thấp hơn mức tăng của giá đường thế giới và thuộc loại thấp nhất khu vực Đông Nam Á.
Theo vị này, đây là thời điểm Việt Nam nên tính tới chuyện khuyến khích phục hồi trồng mía, nhất là tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Theo Hiệp hội Mía đường, ngành mía đường Việt Nam đã trải qua giai đoạn khó khăn trong nhiều năm liền, theo đó từ tháng 2/2011 đến tháng 8/2019, giá đường đã giảm hơn 60% khiến cho ngành mía đường đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Diện tích vùng nguyên liệu liên tục bị thu hẹp, sản lượng đường sản xuất trong nước suy giảm liên tục không những dưới tác động chung của giá đường thế giới thông qua các chính sách trợ cấp, trợ giá từ những quốc gia xuất khẩu mà còn chịu tác động trực tiếp từ đường giá rẻ nhập lậu qua biên giới có nguồn gốc xuất xứ từ Thái Lan.
Tuy nhiên, bước sang niên vụ 2022 - 2023 đã ghi nhận một số diễn biến tích cực cho ngành mía đường. Theo đó, kể từ mức giá thấp nhất được thiết lập vào vụ 2019/20 thì đến vụ 2022/23 mức giá đường thế giới đã tăng 160% làm giảm số lượng đường giá rẻ nhập khẩu vào Việt Nam từ đó cải thiện giá đường trong nước.
Trong tháng 6/2023, ngành đường Việt Nam đã hoàn thành vụ ép mía 2022/23. Sản lượng lũy kế từ đầu vụ đã ép được 9.714.224 tấn mía sản xuất được 941.373 tấn đường các loại. So sánh cùng kỳ với vụ ép mía 2021 - 2022 sản lượng mía ép đạt 129% và sản lượng đường đạt 126%. So sánh cùng kỳ với vụ ép mía 2020/21 sản lượng mía ép đạt 144% và sản lượng đường đạt 136%.
Sự tăng trưởng sản xuất trong hai vụ liên tiếp cho thấy ngành mía đường Việt Nam đã có sự phục hồi đáng kể dưới tác dụng của các biện pháp phòng vệ thương mại mà nhà nước Việt Nam đã áp dụng từ năm 2021.
Không những vậy, diễn biến giá đường Việt Nam so với các nước lân cận trong 6 tháng đầu năm cũng cho thấy giá đường Việt Nam luôn ở mức thấp nhất.
Bình luận