Video: Tình trạng hư hỏng Km 133+204 – Km 143+787 trên đoạn đường ĐT 638, Bình Định
ĐT 638 là tuyến đường quan trọng, tạo kết nối vùng kinh tế phía tây tỉnh Bình Định của các khu công nghiệp như Phú Tài, Long Mỹ, Khu Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định, khu đô thị mới Long Vân, trung tâm TP Quy Nhơn. Tuyến đường góp phần cải thiện hạ tầng giao thông và hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh.
Tuy nhiên thời gian gần đây, tuyến đường này có nhiều đoạn hư hỏng nghiêm trọng, nhất là đoạn Km 133+204 – Km 143+787 đi qua địa bàn TP Quy Nhơn. Đoạn đường này xuất hiện nhiều ổ gà nằm rải rác, các hố lõm sâu, sụt lún, mặt đường gợn sóng… gây cản trở và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Điều đáng nói, dọc tuyến đường, tại một số điểm vừa được vá, sửa đã có tình trạng hư hỏng, xuất hiện hằn lún vệt bánh xe, nhựa mặt đường đùn lên từng mảng lớn, bong tróc nghiêm trọng.
Làn đường dành cho xe gắn máy, thô sơ dài gần 5 km tại tuyến đường này lại dồn đọng nhiều đá dăm, dăm gỗ, cát, khiến người tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn khi di chuyển, chuyển làn đường…
Theo phản ánh của các tài xế, do đường bị hư hỏng nên khi trời nắng nóng là bụi bay mù mịt; khi trời mưa lớn, nước đọng thành từng hố, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn, nhất là vào ban đêm.
Ngoài ra, các loạt xe lưu thông có tải trọng trên tuyến đặc biệt là xe chở vật liệu xây dựng từ các mỏ đất, mỏ đá khu vực cận tuyến đường ảnh hưởng nhiều đến các hư hỏng mặt đường như báo chí gần đây phản ánh.
Được đưa vào sử dụng cuối năm 2020 với thời hạn bảo hành công trình 1 năm (cuối năm 2021) và đến đầu năm 2022, đoạn đường trên xuất hiện nhiều hư hỏng mặt đường và đã qua 5 lần sữa chữa với diện tích lên đến 2.300m2.
Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bình Định đã có văn bản trả lời UBND TP Quy Nhơn về cách khắc phục, xử lý các hư hỏng mặt đường của tuyên đường ĐT.638 vì đoạn đường trên thuộc Sở GTVT tỉnh quản lý.
Theo ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định, đoạn đường trên liên tiếp xuất hiện hư hỏng ngày càng nhiều, đặc biệt một số vị trí bị sình lún, hư hỏng lớp móng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ATGT và tạo dư luận không tốt về chất lượng công trình.
Ngày trước, dự án tuyến đường trên được thiết kế loại đường đô thị chứ không phải đường dành cho khu kinh tế vì vậy, việc các loại xe tải trọng nặng như đầu kéo, xe ben…di chuyển qua đoạn đường cũng là một lý do khiến đoạn đường ngày càng hư hỏng.
“Vì nguồn kinh phí bảo trì còn hạn chế, chỉ bảo dưỡng thường xuyên và chưa đến hạn trùng tu (5 năm) nên Sở GTVT không thể khắc phục triệt để các hư hỏng trên”, ông Tuấn cho biết.
Theo Sở GTVT tỉnh Bình Định, tuyến đường ĐT 638 hiện nay có đoạn Km133+204 – Km134+00 do 2 đơn vị thi công là Công ty TNHH Nhật Minh và Công ty TNHH Tấn Thành, có đơn vị tư vấn giám sát là Công ty CPTVT27 – Chi nhánh Bình Định. Công trình đưa vào khai thác sử dụng ngày 29/1/2021 tuy nhiên đến hiện tại, gói thầu trên vẫn chưa khắc phục hư hỏng để kết thúc thời gian bảo hành.
Bình luận