(VTC News) - Bộ GTVT đã cho phép nhà thầu thi công trở lại dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông với 4 điều kiện.
Tại cuộc họp với nhà thầu Trung Quốc về Dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vào chiều 15/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đồng ý cho các nhà thầu thi công trở lại với thử thách một tháng và đáp ứng đủ 4 điều kiện: bảo đảm an toàn giao thông; đủ máy móc, thiết bị; bảo đảm tiến độ và có năng lực tài chính đối với một số hạng mục như: xây dựng trụ trung gian, khu Depot, 12 nhà ga...
Theo Thứ trưởng Trường, trong thời gian thử thách, nếu nhà thầu nào không đáp ứng được yêu cầu sẽ bị thay thế ngay.
Đối với 12 nhà ga, trước khi thi công trở lại, phải thành lập 12 Tổ giám sát, trong đó mỗi Tổ giám sát một ga và có sự tham gia của các đơn vị: Viện KH&CN GTVT (chủ trì), Ban QLDA Đường sắt, TEDI và Tổng thầu. Thành viên của Tổ giám sát phải có chuyên môn phù hợp, kinh nghiệm và trình độ tối thiểu thạc sỹ trở lên.
Sự cố sập giàn giáo tại công trình đường sắt đô thị vào ngày 28/12/2014 |
Đến ngày 25/1 Tổ giám sát phải có đánh giá, kết luận và báo cáo Bộ GTVT về tình hình triển khai thực hiện 12 nhà ga.
Theo yêu cầu của Bộ GTVT, trưởng mỗi nhóm chuyên môn (kỹ thuật, an toàn giao thông...) của Tổng thầu phía Trung Quốc phải thiết lập số điện thoại và có phiên dịch người Việt Nam để các cơ quan chức năng có thể liên hệ, kiểm tra bất cứ lúc nào.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, trong thời gian qua, khi thi công dự án đã xảy ra nhiều sự cố có liên quan trực tiếp đến Nhà thầu chính (Tổng thầu) của Trung Quốc và Bộ GTVT đã kiên quyết kiểm điểm, xử lý các cá nhân, đơn vị có liên quan.
Video sập giàn giáo tại công trình đường sắt trên cao:
Để đảm bảo an toàn lao động, chất lượng, tiến độ dự án, Bộ GTVT đã yêu cầu phía nhà thầu Trung Quốc thay Giám đốc điều hành và nhiều vị trí quan trọng khác của dự án; phải sử dụng đơn vị tư vấn giám sát thi công của Việt Nam là Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải để phối hợp cùng giám sát trong quá trình triển khai thi công tại hiện trường.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường giao Ban quản lý dự án Đường sắt tiếp tục rà soát lại toàn bộ các nhà thầu của Dự án.
Tại cuộc họp, ông Lê Kim Thành - Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt đã báo cáo tình hình triển khai dự án, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Ông Thành cũng đã đề xuất, kiến nghị Bộ GTVT các nội dung liên quan để chuẩn bị cho dự án thi công trở lại sau khi xảy ra sự cố sập giàn giáo xà mũ trụ H7.
Trước đó, vào lúc 4h ngày 28/12/2014, tại Lý trình Km7+703,600 – Km7+798,400 - vị trí ga bến xe Hà Đông, đường Trần Phú thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông đã xảy ra sự cố trong quá trình đổ bê tông thi công xà mũ trụ H7, hệ thống sàn, đà giáo và bê tông xà mũ H7 bị sụt xuống đường, đè lên một chiếc xe taxi đang lưu thông. Rất may 4 người ngồi trong xe không bị thương.
Minh Chiến
Bình luận