Dược phẩm Ba Đình sản xuất thuốc dạ dày Misoprostol vừa bị đình chỉ là công ty nào?

Sức khỏeThứ Ba, 03/04/2018 15:12:00 +07:00

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra thông báo đình chỉ lưu hành trên toàn quốc loại thuốc dạ dày Misoprostol 200mcg do Công ty Cổ phần Sinh học Dược phẩm Ba Đình sản xuất.

Dược phẩm Ba Đình thuộc Công ty Cổ phần Sinh học Dược phẩm Ba Đình có địa chỉ chủ sở hữu tại 59 Quốc Tử Giám, Văn Chương, Đống Đa, Hà Nội và có nhà xưởng sản xuất tại khu Công nghiệp Quế Võ, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Thông tin được đăng tải trên trang badinhpharma.vn cho biết, Công ty Cổ phần Sinh học Dược phẩm Ba Đình sản xuất, cung cấp nhiều loại thuốc khác nhau, từ các loại thuốc viên nén, thuốc bao phin. Các loại thuốc nội tiết thuộc các dòng: Nội tiết giáp trạng, nội tiết thượng thận và nội tiết tuyến tụy.

Thuốc của Dược phẩm Ba Đình được sản xuất theo 3 hướng: Sản xuất nhượng quyền của các thương hiệu hàng hoá Licence từ các công ty - tổ chức nước ngoài; Sản xuất từ nghiên cứu của chính nhà máy; Sản xuất tiêu thụ độc quyền cho các pháp nhân trong nước theo nhãn hiệu hàng hoá của nhà máy hoặc của đơn vị đặt hàng.

Nhà máy của công ty cổ phần Sinh học Dược phẩm Ba Đình cũng được giới thiệu là nhà máy đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam chuyên sản xuất các loại thuốc nội tiết hormon trên dây chuyền bào chế thế hệ mới nhất tại KCN Quế Võ, Bắc Ninh.

Mặc dù được giới thiệu khá hoành tráng, có dây chuyền sản xuất hiện đại  nhưng ngày 20/3/2018, đơn vị này này bất ngờ bị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) ra thông báo đình chỉ lưu hành trên toàn quốc loại thuốc Misoprostol 200mcg - một loại thuốc dạ dày.

Nguyên nhân thuốc bị đình chỉ lưu hành, thu hồi là không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ đồng đều hàm lượng, độ hòa tan, định lượng.

Video: Ngã từ trên giường xuống, bé 9 tháng tuổi lún sọ não

Trả lời PV VTC News, GS.TS.Thái Nguyễn Hùng Thu – nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Dược Hà Nội cho biết: "Việc sử dụng thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ đồng đều hàm lượng, độ hòa tan, định lượng sẽ ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ thuốc vào cơ thể.

Các tiêu chí trên chủ yếu liên quan đến quy trình bào chế. Ví dụ độ đồng đều hàm lượng không đạt có thể là do trộn không đủ đều, không đồng đều khối lượng viên...

Chưa thể khẳng định rõ ràng mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh nếu trót uống phải thuốc bị đình chỉ lưu hành. Nó còn tùy thuộc vào mức độ không đạt các chỉ tiêu (cao hay thấp, nhiều hay ít), tác dụng dược lý và độc tính của từng dược chất, tuổi, giới tính, cơ địa từng bệnh nhân… Nhưng thuốc đã không đạt tiêu chuẩn doanh nghiệp đã đăng ký với cơ quan quản lý thì phải dừng lưu hành và thu hồi để đảm bảo sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng".

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Thu Nga
Bình luận
vtcnews.vn