Đức tuyên bố có thể ứng phó trước viễn cảnh van khí đốt Nga bị khóa

Thời sự quốc tếThứ Năm, 12/05/2022 14:27:26 +07:00
(VTC News) -

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết, nước này có thể chịu đựng được việc ngừng sử dụng khí đốt của Nga.

Trả lời phỏng vấn Wirtschaftswoche, Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck cho rằng Đức có thể vượt qua khó khăn từ lệnh cấm của EU đối với khí đốt của Nga trong mùa đông sắp tới. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh điều này chỉ diễn ra một khi nước này chuẩn bị đầy cho các kho dự trữ, phát triển các thiết bị đầu cuối cho việc cung cầu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) và cắt giảm tiêu thụ.

Bên cạnh đó, ông Robert Habeck cũng cho biết, khả năng ứng phó của nền kinh tế lớn nhất châu Âu có thể "còn tùy thuộc vào một số điều kiện tiên quyết", song về cơ bản nước này có thể đối phó được với việc cắt nguồn cung khí đốt từ Moskva.

Đức tuyên bố có thể ứng phó trước viễn cảnh van khí đốt Nga bị khóa - 1

Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck. (Ảnh: Bloomberg)

Theo ông Robert Habeck, nếu các kho dự trữ khí đốt của Đức đầy vào cuối năm nay và 2 trong số 4 nhà ga LNG nổi mà nước này đang lên kế hoạch được kết nối với lưới điện thì Berlin có thể ứng phó với việc không có nguồn cung từ Nga.

"Chúng tôi có thể vượt qua mùa đông ở một mức độ nào đó trong trường hợp nguồn cung cấp khí đốt của Nga bị cắt", ông Robert Habeck nói.

Ông Robert Habeck cũng nhấn mạnh, ngành công nghiệp và hộ gia đình của nước này cũng phải giảm tiêu thụ năng lượng 10% “để tránh rơi vào tình huống khẩn cấp".

Ông tuyên bố ủng hộ các nỗ lực của Liên minh châu Âu (EU) trong việc tìm kiếm đối thoại sâu sắc với Hungary đê đạt được sự thống nhất về biện pháp cấm vận đối với năng lượng của Nga.

Tuyên bố của Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck được đưa ra khi Đức đang lên kế hoạch cho 4 dự án khí LNG mới trong nỗ lực nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga. 

Tuy nhiên, việc thay thế tất cả các khối lượng khi đốt nhập khẩu từ Nga sẽ là một công việc khó khăn. Năm ngoái, Đức nhập hơn 1/2 nguồn cung khí đốt từ Moskva.

Giám đốc điều hành của công ty năng lượng EON cho biết không có khả năng Chính phủ Đức sẽ ủng hộ  lệnh cấm vận của EU đối với khí đốt của Nga bởi tác động của các lệnh trừng phạt lên nền kinh tế lớn nhất châu Âu sẽ rất lớn.  

Châu Âu đã chia rẽ trong việc đưa ra lệnh cấm vận đối với dầu mỏ của Nga. Theo đó, Thủ tướng Hungary Victor Orban bày tỏ lập trường cứng rắn, công khai phản đối lệnh cấm mua dầu của Nga. Ông nói rằng nước này sẽ rút lại lời đe dọa phủ quyết chỉ khi khí đốt nhập khẩu qua đường ống không nằm trong biện pháp trừng phạt.

Kông Anh(Nguồn: Bloomberg)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp