Dứa, Thơm và Khóm có gì khác nhau?

Gia đìnhThứ Tư, 31/05/2023 00:07:00 +07:00
(VTC News) -

Nhiều người vẫn nghĩ Thơm, Khóm, Dứa là cùng một loại, tuy nhiên sự thật ba cái tên này có phải của cùng một loại quả hay không?

Thơm, khóm hay dứa đều là tên tiếng Việt của một loài cây vùng nhiệt đới, có tên khoa học là Ananas comosus, có đặc điểm quả nhiều mắt, thịt màu vàng, vị chua ngọt, dùng để nấu hoặc ăn tươi. Loài cây này đặc biệt có hàm lượng các chất dinh dưỡng cao như các axít hữu cơ, vitamin C, vitamin B1 và các khoáng chất.

Loại quả này cũng là một nguyên liệu nấu ăn tuyệt vời vì có hương vị đặc trưng. Chính vì đặc tính giống nhau nên khiến nhiều người thường nhầm lẫn khi nghe tên, vậy Dứa, Thơm và Khóm có gì khác nhau?

Cách phân biệt Dứa, Thơm và Khóm theo vùng miền

  • Ở Miền Bắc: Dứa là cách gọi chung khi gọi trái thơm và trái khóm.
  • Ở Miền Nam: quả Dứa của miền Bắc được gọi là quả Thơm.
  • Ở miền Tây và một số các tỉnh miền Nam, người dân có sự phân biệt rõ ràng giữa Thơm và Khóm vì đây là 02 giống cây khác nhau. Vì Thơm và Khóm được trồng nhiều ở khu vực miền Nam nên mọi người dễ dàng nhận biết đặc tính riêng của chúng.
Dứa, Thơm và Khóm có gì khác nhau? - 1

Cách phân biệt Dứa, Thơm và Khóm theo vùng miền

Trong đó: 

- Trái khóm: có đặc điểm là lá có nhiều gai, trái có kích thước nhỏ (dưới 1kg), thịt vàng đậm, ngọt đậm đà. Khóm nổi tiếng gồm Khóm Tắc Cậu - Kiên Giang, Khóm Cầu Đúc - Hậu Giang.

- Trái thơm: có điểm khác là lá không có gai, trái to (có thể trên 3kg), mắt thưa, hố mắt nông, thịt hơi vàng, vị ngọt thanh hơi chua và mọng nước hơn khóm.Thực tế, trái dứa ở Việt Nam được trồng với 3 giống phổ biến với các đặc điểm khác nhau là dứa Queen (Queen), dứa Cayen (Cayenne), nhóm dứa Tây Ban Nha (Spanish).

Cách gọi thơm và khóm thực chất là cách gọi khác của 2 giống cây dứa Cayen và dứa Queen. Trong đó, giống dứa mà người miền Tây gọi là khóm chính là dứa Queen.

Vì vậy, chúng ta có thể kết luận Khóm, Thơm và Dứa là cách gọi khác nhau của cùng 1 loại trái cây nhưng khác giống.

Ở Miền Tây "Dứa" là tên gọi khác của loài cây nào?

Ở miền Tây, dứa là tên gọi quen thuộc về 02 loài cây khác hoàn toàn.

Dứa, Thơm và Khóm có gì khác nhau? - 2

Cây dứa dại ở miền Tây.

Một loài là cây dứa dại thường mọc ở bờ sông, ven đê, hay dùng làm thuốc nam.

Loại cây còn lại là dứa thơm (lá dứa, lá nếp) – nó thường dùng làm nước mát và màu nhuộm thực phẩm.

Khi mua nên chọn quả dứa dài hay ngắn?

Khi mua dứa bạn nên chọn những quả tròn, ngắn không nên chọn quả dáng dài vì dứa càng tròn thì thịt quả càng dày, càng giàu chất dinh dưỡng, quả dứa dài thì phần thịt quả sẽ mỏng, ít hơn. Mặt khác, khi mua dứa, không nên mua những quả nhỏ, nhìn hơi dị dạng, loại dứa này ăn sẽ không ngon.

Mai Linh(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn