Ngày 17/11, UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ KH&ĐT xem xét, hướng dẫn thực hiện một số nội dung vướng mắc về thủ tục quy định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài theo hình thức PPP (Hợp đồng BOT).
Để việc triển khai dự án đảm bảo chặt chẽ về mặt pháp lý, UBND TP.HCM đề nghị Bộ KH& ĐTxem xét, hướng dẫn thực hiện một số nội dung vướng mắc về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án và xem xét về thẩm định nguồn vốn, khả năng cân đối vốn để dự án sớm được triển khai, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật.
Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có địa điểm đầu tư tại TP.HCM và tỉnh Tây Ninh với mục tiêu góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Dự án giúp nâng cao năng lực, hiệu quả khai thác tuyến đường liên vận quốc tế nối TP.HCM - Campuchia.
Dự án này còn nhằm chia sẻ lưu lượng giao thông trên tuyến Quốc lộ 22, tạo tuyến đường mới kết nối TP.HCM - Tây Ninh và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội các địa phương dọc tuyến nói riêng và khu vực nói chung.
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có chiều dài khoảng 53km, điểm đầu giao với đường Vành đai 3 theo quy hoạch, điểm cuối tại khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài. Mặt cắt ngang giai đoạn 1 là bốn làn xe hạn chế với tổng chiều rộng nền đường là 17m.
Tổng diện tích thu hồi đất để phục vụ dự án khoảng 432ha. Trong đó, TP.HCM khoảng 209ha, tỉnh Tây Ninh 223ha được thực hiện bằng các dự án độc lập theo quy định của Luật Đầu tư công.
Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn dự kiến (không bao gồm phần vốn nhà nước hỗ trợ dự án) khoảng 23 năm 8 tháng sau khi hoàn thành đưa vào khai thác. Dự kiến tổng vốn đầu tư 13.613 tỷ đồng.
Bình luận