Đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn CAP

Tin tứcThứ Sáu, 18/02/2022 14:47:00 +07:00
(VTC News) -

Trung tâm Xét nghiệm, BVĐK MEDLATEC là đơn vị y tế đầu tiên, duy nhất tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế CAP.

Ngày 18/2 tại Hội nghị khoa học thường niên MEDLATEC Group: Quản lý chất lượng và phòng chống COVID-19 - lễ tiếp nhận chứng chỉ Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đạt tiêu chuẩn CAP được công bố.

Sau hơn 2 năm nỗ lực tìm hiểu, đăng ký, xây dựng hệ thống tài liệu - vận hành theo tiêu chuẩn, gửi hồ sơ tham gia và thành công vượt qua các khâu kiểm tra, đánh giá chất lượng có trong bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm CAP. Ngày 7/1, Trung tâm Xét nghiệm, BVĐK MEDLATEC vinh dự là đơn vị y tế đầu tiên, duy nhất tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế CAP (Hoa Kỳ) - tiêu chuẩn chất lượng xét nghiệm hàng đầu thế giới. 

Đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn CAP - 1

Trung tâm Xét nghiệm, BVĐK MEDLATEC là đơn vị y tế đầu tiên, duy nhất tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế CAP (Hoa Kỳ).

Theo ThS. Lucia Grajewski - Thành viên Hiệp hội Bệnh học lâm sàng Hoa Kỳ, Giám đốc hành chính phòng thí nghiệm bệnh viện Saint Francis (Hoa Kỳ), CAP không chỉ là tổ chức chứng nhận được lựa chọn hàng đầu của ngành y khoa Hoa Kỳ mà còn có danh tiếng trên toàn thế giới, đó là lý do ngày càng có thêm nhiều phòng thí nghiệm trên thế giới tin tưởng lựa chọn CAP làm đối tác chứng nhận.

Hiện trên thế giới có hơn 8.000 cơ sở tại 53 quốc gia được công nhận đạt tiêu chuẩn đạt CAP này. Đây là tiêu chí quan trọng để kết quả xét nghiệm của MEDLATEC có thể được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Theo đó, khách hàng sử dụng dịch vụ xét nghiệm của bệnh viện nếu đi ra nước ngoài khám chữa bệnh, kết quả xét nghiệm này sẽ được chấp nhận tại các cơ sở y tế. Điều này giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả kiểm tra sức khỏe tại các nước tiên tiến trên thế giới.

Thành công này không chỉ là niềm vinh dự, tự hào của MEDLATEC trong hành trình, sứ mệnh mang chất lượng xét nghiệm quốc tế phục vụ khám chữa bệnh phục vụ người dân Việt. Đây còn là minh chứng cho ngành y tế nước ta nói chung, y tế MEDLATEC nói riêng về sự hội nhập vào dòng chảy nền y học quốc tế. Sự kiện đáng nhớ này góp phần khắc ghi tên Việt Nam trên bản đồ CAP thế giới, từ đó nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của nhân dân.

Chia sẻ lại hành trình triển khai đến khi nhận được chứng nhận CAP, TS Trịnh Thị Quế -  Giám đốc Trung tâm Xét nghiệm, BV ĐK MEDLATEC cho biết: “Để tham gia vào quá trình công nhận CAP thì điều kiện đầu tiên là phòng xét nghiệm (PXN) cần tham gia các chương trình PT do CAP cung cấp cho toàn bộ các dịch vụ xét nghiệm mà PXN đang thực hiện. Đây thực sự là một con số không nhỏ đối với một PXN có nhiều dịch vụ xét nghiệm như MEDLATEC. Trong thời gian 2 năm, chúng tôi đã tìm hiểu về CAP cũng như dịch tài liệu và bắt đầu xây dựng/sửa đổi các tài liệu đáp ứng các yêu cầu của CAP checklist”.

CAP checklist là tập hợp các tiêu chuẩn được xem xét, đánh giá bao gồm:

• Tiêu chuẩn I: Đây là tiêu chuẩn liên quan đến trình độ, trách nhiệm và vai trò của người đứng đầu phòng xét nghiệm. Tiêu chuẩn này đưa ra các tiêu chí về những trách nhiệm nào có thể được giao cũng như vai trò khi cần một cuộc tư vấn theo góc độ chuyên gia;

• Tiêu chuẩn II: Đây là tiêu chuẩn liên quan đến cơ sở vật chất của phòng thí nghiệm, bao gồm cả không gian và thiết bị đo đạc; đồ đạc, nội thất; hệ thống truyền thông và xử lý dữ liệu; thuốc thử; vật tư; thông gió; đường ống dẫn khí và nước; tiện ích công cộng; lưu trữ và xử lý chất thải; bảo vệ người bệnh, nhân viên phòng thí nghiệm và khách đến thăm khỏi các điều kiện nguy hiểm;

• Tiêu chuẩn III: Đây là tiêu chuẩn liên quan đến quản lý chất lượng. Quản lý các quá trình trước, trong và sau phân tích các mẫu bệnh phẩm sử dụng trong xét nghiệm y khoa.

• Tiêu chuẩn IV: Đây là tiêu chuẩn bao gồm các yêu cầu quản trị của chương trình. Phòng xét nghiệm sẽ có các đợt kiểm tra định kỳ như có đoàn thanh tra kiểm tra bởi các chuyên gia kỹ thuật của CAP hoặc tự kiểm tra bởi phòng xét nghiệm.

Thanh Hải
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp