Đồi 36ha bị xẻ thành 1.000 nền đất để bán: Đình chỉ 3 cán bộ TP Bảo Lộc

Bất động sảnThứ Năm, 03/06/2021 12:00:00 +07:00
(VTC News) -

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản yêu cầu UBND TP Bảo Lộc và Sở TN&MT tạm đình chỉ công tác 3 cán bộ liên quan đến việc hiến đất, tách thửa trên địa bàn TP Bảo Lộc.

Ngày 2/6, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản gửi Thanh tra tỉnh, Sở TN&MT và UBND TP Bảo Lộc, yêu cầu Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc và Giám đốc Sở TN&MT tạm đình chỉ công tác 3 cán bộ liên quan đến việc hiến đất, tách thửa trên địa bàn TP Bảo Lộc.

3 cán bộ bị yêu cầu tạm đình chỉ công tác gồm: Ông Đậu Công Hải (Trưởng phòng TN&MT TP Bảo Lộc), Nguyễn Văn Hán (Chủ tịch UBND xã Đam B’ri, TP Bảo Lộc) và ông Trần Lê Duẩn (Giám đốc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Bảo Lộc). Thời hạn tạm đình chỉ bắt đầu từ ngày 4/6/2021.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng yêu cầu xem xét, tạm định chỉ công tác công chức, viên chức của Sở TN&MT theo quy định.

Sở TN&MT, UBND TP Bảo Lộc phải tổ chức kiểm điểm, xử lý hoặc đề xuất xử lý kỷ luật nghiêm (nếu đến mức phải kỷ luật) đối với Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc phụ trách lĩnh vực đất đai, xây dựng; Chủ tịch UBND phường Lộc Phát, phường Lộc Sơn; Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Bảo Lộc và các tổ chức, cá nhân liên quan.

Đồi 36ha bị xẻ thành 1.000 nền đất để bán: Đình chỉ 3 cán bộ TP Bảo Lộc - 1

Văn bản yêu cầu UBND TP Bảo Lộc và Sở TN&MT tạm đình chỉ công tác 3 cán bộ liên quan đến việc hiến đất, tách thửa trên địa bàn TP Bảo Lộc.

Những người này được cho là có liên quan đến việc giải quyết tách thửa trái quy định, công tác quản lý chưa chặt chẽ, chưa kiên quyết, có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn TP Bảo Lộc.

Trước đó, VTC News có loạt bài phản ánh tình trạng nhiều cá nhân, doanh nghiệp tập trung đổ về Lâm Đồng "gom" đồi trọc để phân lô, bán đất nền.

Một kịch bản chung được các doanh nghiệp sử dụng là dùng danh nghĩa cá nhân để gom mua đất nông nghiệp với số lượng lớn. Sau khi có đất, họ “lách luật” bằng cách làm đơn xin hiến đất làm đường, xin xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong các thửa đất nông nghiệp, từ đó lắp điện, nước để hình thành nhiều “dự án” với hàng trăm lô đất đem bán.

Kịch bản này thường được áp dụng vì quy trình thủ tục để phê duyệt một dự án phải do UBND cấp tỉnh phê duyệt và qua rất nhiều sở, ngành, cơ quan chức năng xem xét, tham mưu. Vì vậy, thời gian triển khai dự án mất nhiều năm mới xong thủ tục.

Trong khi đó, việc tự xin tách thửa chỉ qua chính quyền cấp xã, huyện nên thời gian nhanh và đỡ tốn kém chi phí hơn rất nhiều. Chưa kể, khi lập dự án thì hệ số sử dụng đất dành cho xây dựng chỉ còn khoảng 45-55%, còn "chiêu" hiến đất làm đường để phân lô thì hệ số đất xây dựng có thể lên tới 80%.

Đồi 36ha bị xẻ thành 1.000 nền đất để bán: Đình chỉ 3 cán bộ TP Bảo Lộc - 2

"Dự án" là một trong những cái tên điển hình cho chiêu bài dùng danh nghĩa cá nhân gom đồi trọc phân lô, bán nền tại Lâm Đồng.

Một trong những cái tên điển hình cho chiêu bài dùng danh nghĩa cá nhân gom đồi trọc phân lô, bán nền là "dự án" Làng sinh thái nghỉ dưỡng La Melodie Đam B'ri 1 (toạ lạc tại thôn 14, xã Đam B'ri, TP Bảo Lộc). "Dự án" do Công ty Cổ phần quản lý và vận hành Thông Minh làm chủ đầu tư.

Theo quảng cáo của chủ đầu tư và các đơn vị phân phối, "dự án" được quy hoạch với tổng diện tích 36ha, gồm 1.000 nền đất phân lô có diện tích từ 200 - 500m2. Mỗi nền đều đã có thổ cư từ 200m2 trở lên, phù hợp với nhu cầu xây biệt thự, khu resort, homestay, nhà hàng, khách sạn.

Hiện "dự án" đã bán hết giai đoạn 1 với hơn 100 nền đất, đồng nghĩa với việc chủ đầu tư "bỏ túi" hơn 150 tỷ đồng. Thế nhưng, chỉ đến khi báo chí phản ánh, chính quyền địa phương mới hay biết sự tồn tại của bất động sản nói trên.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn