Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau cho biết, uớc tính tổng số khách du lịch năm 2023 đạt gần 2 triệu lượt, tăng 18% so với năm trước, tổng thu gần 3.000 tỷ đồng.
Phát huy thành quả đó, năm 2024, Cà Mau đặt mục tiêu thu hút khoảng 2,35 triệu lượt khách du lịch đến tham quan, vui chơi giải trí tại địa phương, với tổng doanh thu đạt hơn 3.480 tỷ đồng.
Theo ông Hùng, đạt được kết quả trên là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, các huyện, các đơn vị… đồng thời triển khai rất nhiều hoạt động du lịch.
Cụ thể như sự kiện Cà Mau - Điểm đến năm 2023, Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ, Hương rừng U Minh thu hút được lượng lớn du khách đến với Cà Mau.
Từ lợi thế của thành công năm 2023, Cà Mau sẽ phát huy kết quả trên trong năm tới. Theo đó, các hoạt động du lịch - văn hóa sẽ được triển khai tiếp tục một cách quy mô, chuyên nghiệp hơn, tạo sức lan toả, thu hút ngày càng đông đảo du khách đến Cà Mau trải nghiệm.
Hiện ngành du lịch tỉnh đang tiếp tục thực hiện hoàn thành nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau và lập đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau; hoàn thiện và triển khai có hiệu quả đề án phát triển du lịch tỉnh Cà Mau giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030.
Đại diện Khu du lịch sinh thái cộng đồng Hoàng Hôn (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển) nhìn nhận, trước đây doanh thu của khu du lịch đạt cao nhất là 9 triệu đồng/ngày.
Tuy nhiên, từ khi tỉnh Cà Mau có những chính sách phát triển du lịch, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số vào quảng bá, giới thiệu du lịch, kết nối tour tuyến, sản phẩm mới với nhiều công ty du lịch xa gần thì lượng khách đến rất đông, nhờ đó doanh thu tăng lên vài chục triệu đồng mỗi ngày.
Ông Lê Duy Trinh, Phó Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Cà Mau cho rằng, nhiều năm trước Tập đoàn Mường Thanh đã áp dụng chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực, bởi đây là nhu cầu tất yếu, đem lại lợi ích lớn cho du lịch; giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ du lịch tốt nhất.
Ông Trần Hiếu Hùng cho biết thêm, năm 2024, ngành du lịch Cà Mau sẽ đổi mới công tác quảng bá, truyền thông gắn với ứng dụng công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số du lịch; nâng cấp phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá du lịch.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân đề nghị, tới đây mỗi cơ sở làm du lịch cần xây dựng các clip ngắn 3 - 5 phút để giới thiệu trong các hội thảo, sự kiện, hoặc tại khu du lịch của mình về những thế mạnh của cơ sở du lịch nhằm để du khách biết tới mình; đây cũng là cách quảng bá du lịch.
Tỉnh cũng khuyến khích các khu du lịch đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt nhằm tạo thuận lợi cho du khách mua sắm khi đi du lịch.
UBND tỉnh mong muốn các doanh nghiệp đang kinh doanh, hoạt động trong lĩnh vực du lịch nhận thức rõ hơn về yêu cầu cấp thiết đối với chuyển đổi số trong du lịch, từ đó cùng hành động để phục vụ hoạt động kinh doanh du lịch của doanh nghiệp, đóng góp cho sự thành công chung của ngành du lịch tại địa phương.
Bình luận