Doanh nhân trẻ Hồ Trọng Long: Gắn bó với nghề, sống với đam mê lan

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Sáu, 12/03/2021 20:04:00 +07:00
(VTC News) -

Dù là người hoạt động trong lĩnh vực bất động sản nhưng anh Hồ Trọng Long lại đạt được nhiều thành công nhờ trồng các loại lan.

Doanh nhân trẻ Hồ Trọng Long: Gắn bó với nghề, sống với đam mê lan - 1

Anh Hồ Trọng Long tỉ mỉ chăm sóc lan từng ngày.

Gặp gỡ anh Hồ Trọng Long tại vườn hoa lan Var Chơn Thành Bình Phước, dù là một doanh nhân thành đạt và thu nhập khủng nhưng anh ăn mặc rất giản dị, phong thái nhẹ nhàng.

Nói về thời gian lập nghiệp, doanh nhân Hồ Trọng Long chia sẻ: "Để có được như ngày hôm nay, tôi đã trải qua nhiều khó khăn và thử thách. Trước khi sinh sống ở Bình Phước 14 năm, tôi sinh ra tại vùng quê Nghệ An, hoàn cảnh gia đình vất vả nên phải mưu sinh từ sớm. Tôi đi bán băng đĩa ca nhạc tại các rạp chợ, làm nhân viên bán đất... Khi ấy, thu nhập chỉ vài triệu đồng không đủ chi tiêu trong gia đình".

Doanh nhân trẻ Hồ Trọng Long: Gắn bó với nghề, sống với đam mê lan - 2

Đam mê, quyết đoán là những gì mọi người ấn tượng với anh Long.

Anh cho biết, từ lúc nhỏ, thấy bố hay lên rừng lấy hoa lan về nhà trồng, sau vài tháng hoa nở rất đẹp, từ đó anh bắt đầu yêu thích và đam mê lan. Ban đầu, anh chỉ trồng những loài hoa lan như lan dã hạt, hồ điệp, phi điệp...  Sau đó, anh bắt đầu nhân rộng mô hình, thử nghiệm trồng các loài hoa lan Var đột biến. Thời điểm đó, mình anh ròng rã tìm hiểu đi đến các nhà vườn hoa có quy mô lớn, học hỏi những kinh nghiệm, cách trồng của họ. Trong đó, anh đã đến Nhà hoa lan Dũng Trang (TP.Hòa Bình ), Vườn hoa lan Bảo Duy, Vườn hoa lan Triệu Nguyễn (Cà Mau) và 1 số nhà vườn hoa lan khác.

Hiện tại, vườn hoa lan Var Chơn Thành của anh có rất nhiều giống lan đột biến quý hiếm có giá từ vài trăm triệu trở lên như Hồng Chương Chi, 5 Cánh Trắng, Khổng Tước, Bảo Duy, Sơn Nữ Sơn La, Ngọc Sơn Cước, Như Ý và một số loài hoa quý hiếm khác.

Thực hiện kế hoạch đam mê trồng lan của mình, anh Long gặp muôn vàn khó khăn, từ cách đi mua giống sai khiến cây chết dần, ốc sên ăn mần lúc ươm. Không từ bỏ ý định của mình, anh quyết tâm theo đuổi đam mê trồng hoa lan.

Với tinh thần học hỏi, anh tham gia hầu như tất cả các diễn đàn về lan, các hội nhóm về lan, miệt mài học hỏi, kết giao, xây dựng thương hiệu cho bản thân. Đến thời điểm hiện tại, anh Hồ Trọng Long đã có một chỗ đứng vững vàng trên thị trường.

Doanh nhân trẻ Hồ Trọng Long: Gắn bó với nghề, sống với đam mê lan - 3

Công việc hàng ngày của anh Long là theo dõi sự phát triển của hoa lan.

Từ những lợi ích nhiều mặt của cây lan Var , anh quyết định mở rộng khu vườn chơi lan trên 1000 m2, chuyên nuôi trồng lan nhiều loại lan Var quý hiếm đang được thị trường ưa chuộng. Khu vườn của anh được lắp đặt các hệ thống điều hòa không khí, nhiệt độ, độ ẩm, lưu lượng gió, ánh sáng và hệ thông chăm sóc, tưới phun thông minh…Mặc dù mới tham gia đầu tư được hơn sau 2 năm  nhưng vườn lan của anh Long đã "đẻ ra" hàng tỷ đồng từ cây giống.

Doanh nhân trẻ Hồ Trọng Long: Gắn bó với nghề, sống với đam mê lan - 4

Vườn lan Var Chơn Thành luôn được mọi người biết đến.

Cây lan sinh trưởng và phát triển từng ngày, có thể dễ dàng quan sát được với chiếc máy ảnh để quay ở tốc độ chậm. Cây lan cũng có những phản ứng rất nhạy cảm với môi trường bên ngoài. Khi cây gặp những điều kiện thay đổi đột ngột sẽ kích thích nảy chồi sinh cây con hay ra hoa trái vụ. Người chơi lan nếu nắm bắt được những yêu cầu ngoại cảnh và đặc điểm sinh thái đó để điều tiết sự sinh trưởng của cây lan sẽ thu lợi rất cao”, anh Hồ Trọng Long phân tích.

Được hỏi về dự định trong tương lai của mình, anh Hồ Trọng Long chia sẻ: “Tôi quyết định gắn bó với nghề lan, sống với đam mê lan và chuyên sâu hơn nữa, mở ra những vườn lan quy mô lớn hơn với các giống lan đột biến quý hiếm hơn nữa. Châm ngôn tôi luôn tâm đắc trong suốt quá trình phát triển nghề đó là: Đam mê – Quyết đoán – Phát triển.”

 

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn