Doanh nghiệp Việt không ngừng ra mắt các sản phẩm thân thiện với môi trường

Chuyển đổi xanhThứ Hai, 05/12/2022 08:12:00 +07:00
(VTC News) -

Để hỗ trợ người tiêu dùng theo đuổi lối sống lành mạnh và bền vững, doanh nghiệp Việt không ngừng ra mắt các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Mối quan tâm đến sức khỏe và môi trường ngày càng chi phối mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng, nhất là khi cả thế giới vừa trải qua giai đoạn đầy biến động do đại dịch. Điều này trở thành động lực để các doanh nghiệp phát triển những sản phẩm đáp ứng nhu cầu sống lành mạnh, thể hiện trách nhiệm với môi trường, cùng người tiêu dùng hướng đến một xã hội tốt đẹp hơn.

Doanh nghiệp Việt giảm tiêu thụ nhựa

Năm 2019, nhiều doanh nghiệp Việt đẩy mạnh sản xuất sản phẩm tự hủy có nguồn gốc từ thực vật. Cùng với đó là sự lên ngôi của hàng loạt sản phẩm thân thiện môi trường như ống hút cỏ bàng, ống hút tinh bột, túi giấy... Về phía người tiêu dùng, nhiều người cũng giảm sử dụng đồ nhựa dùng một lần, tăng nhu cầu sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường. Đặc biệt, một số chuỗi siêu thị còn tổ chức ngày mua sắm xanh, làm khu vực riêng cho sản phẩm xanh, các nhà hàng, cửa hàng cà phê... lên kế hoạch dài hơi cho chiến lược thay thế dần sản phẩm nhựa thông thường.

Sau một năm, nhiều doanh nghiệp Việt, trong đó có nhiều ông lớn vẫn đang bền bỉ cho cuộc chiến xanh. Có thể kể đến Highlands Coffee, The Coffee House, Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn, Khách sạn Daewoo, Khách sạn Lotte, Maian Bakers, Soc & Brothers... cùng các chuỗi siêu thị, cửa hàng Vinmart, Circle K, Lotte Mart, Aeon, Farmers' Market, Vinpearl Resort... đã nhập cuộc.

Highlands Coffee đã thay thế túi nilon bằng túi sinh học phân hủy hoàn toàn. Chuỗi cửa hàng cà phê The Coffee House, Trung Nguyên Legend Café, Cheese Coffee, Starbucks Coffee... cũng thay thế đồng loạt ống hút nhựa, túi nhựa, thìa nhựa sử dụng một lần bằng các ống hút sinh học, túi sinh học, thìa sinh học phân hủy hoàn toàn.

Doanh nghiệp Việt không ngừng ra mắt các sản phẩm thân thiện với môi trường - 1

Chuỗi cà phê The Coffee House cũng tích cực giảm tiêu thụ nhựa, chuyển sang sử dụng ống hút thân thiện môi trường.

Các chuỗi siêu thị tăng cường nhập số lượng lớn các sản phẩm thân thiện môi trường, đặc biệt là sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn. Bên cạnh đó là hàng loạt chương trình kích cầu hạn chế đồ nilon. Điển hình Vinmart trừ trực tiếp 1.000 đồng vào hóa đơn cho khách hàng không nhận túi nilon, Aeon Việt Nam thực hiện dự án Chọn túi riêng - Chọn túi khỏe. Chuỗi siêu thị Big C cùng Tập đoàn An Phát Holdings - đơn vị sản xuất sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn AnEco và các cơ quan đồng hành tổ chức chiến dịch Earth Day Compostable nhằm giảm thiểu sử dụng túi nhựa dùng một lần và thay thế bằng túi làm từ nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn.

Lotte Mart tổ chức hẳn khu vực riêng cho các sản phẩm thân thiện môi trường như túi, dao thìa nĩa sinh học phân hủy hoàn toàn, ống hút tinh bột, ống hút tre và đặt mục tiêu trở thành siêu thị đầu tiên tại Việt Nam không sử dụng túi nilon vào năm 2025.

Các thương hiệu lớn trong lĩnh vực khách sạn, bệnh viện như khách sạn Daewoo, khách sạn Lotte, Bảo Sơn Hospital, Vinpearl Resort... cũng đã lựa chọn túi sinh học phân hủy hoàn toàn thay thế cho túi nhựa sử dụng một lần để xanh hóa.

Vào tháng 6, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã tổ chức hội thảo "Cần làm gì trước xu hướng tiêu dùng sản phẩm tốt cho sức khỏe hậu đại dịch?" ở TP.HCM. Tại đây, đại diện NielsenIQ Việt Nam cho rằng Covid-19 đã khiến xu hướng tiêu dùng sản phẩm có yếu tố sức khỏe tăng vượt trội. Và xu hướng này đang tác động tích cực đến việc thay đổi và định hình chiến lược sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Thực tế, xu hướng chọn mua sản phẩm tốt cho sức khỏe đã xuất hiện trong nhiều năm gần đây, và trở nên phổ biến khi cả thế giới trải qua giai đoạn khó khăn vì COVID-19. Nhiều doanh nghiệp đã sớm theo đuổi xu hướng này, nỗ lực điều chỉnh chiến lược sản xuất kinh doanh nhằm mang lại nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe người tiêu dùng. Nổi bật trong số này có thể kể đến Suntory PepsiCo Việt Nam với danh mục sản phẩm không ngừng cải tiến theo phương châm “Growing for Good - Phát triển vì những điều tốt đẹp”.

Đơn cử, nhằm ủng hộ người dùng theo đuổi lối sống lành mạnh, doanh nghiệp nước giải khát này đã tung ra thị trường sản phẩm trà Ô Long Tea+ không đường và nhanh chóng chiếm được nhiều cảm tình từ người tiêu dùng. Trước đó, Ô Long Tea+ là thức uống được yêu thích của các tín đồ ăn uống healthy nhờ chứa thành phần OTPP (Oolong Tea Polymerized Polyphenols) giúp cơ thể hạn chế hấp thu chất béo. Bên cạnh đó, thức uống này giữ được hương thơm cùng vị ngọt thanh của trà Ô Long chất lượng Nhật Bản, mang đến cảm giác dễ chịu, nhẹ nhàng cho người thưởng thức. Bên cạnh Ô Long Tea+, nhiều thức uống khác của Suntory PepsiCo cũng chinh phục người tiêu dùng nhờ bắt nhịp xu hướng tiêu dùng vì sức khỏe.

Bên cạnh sức khỏe, thân thiện với môi trường là yếu tố tác động không nhỏ đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng hiện đại.

Khảo sát về thói quen tiêu dùng của công ty kiểm toán PwC vào 2021 kết luận người tiêu dùng ngày càng thân thiện với môi trường. Hơn 47% người tham gia khảo sát lựa chọn các sản phẩm có thể phân hủy sinh học. Trước đó, một thống kê khác của Nielsen vào năm 2020 cũng chỉ ra 80% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có cam kết bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển bền vững.

Không nằm ngoài xu hướng này, Suntory PepsiCo Việt Nam - là một trong những công ty tiên phong trong các hoạt động hướng đến phát triển bền vững đã cam kết đồng hành cùng người tiêu dùng trong mục tiêu mang đến những điều tốt đẹp hơn cho môi trường thông qua chính danh mục sản phẩm của mình. Trong đó, doanh nghiệp vừa cho ra mắt trà Ô Long Tea+ phiên bản “chai mới nhẹ hơn cho môi trường thêm xanh”. Bao bì của phiên bản này giảm đến 16% nhựa, nhận được sự yêu thích từ 92% người dùng từ một khảo sát của Suntory PepsiCo Việt Nam.

Cùng với trà Ô Long Tea+, các sản phẩm khác của Suntory PepsiCo như Twister, Lipton, Aquafina cũng sử dụng bao bì giảm nhựa tương tự. Thông qua đó, doanh nghiệp kỳ vọng có thể hạn chế đáng kể lượng nhựa thải ra môi trường, giảm bớt gánh nặng cho việc xử lý, tái chế rác.

Bên cạnh các sáng kiến bền vững trong phát triển sản phẩm, Suntory PepsiCo tích cực khuyến khích người tiêu dùng phân loại và tái chế rác sau khi sử dụng.

Sản phẩm "xanh" được ưu tiên kích cầu

Với vai trò là một trong những đơn vị tiên phong trong xu hướng tiêu dùng xanh, sau 12 năm, Saigon Co.op không chỉ là một trong những đơn vị nổi bật về phân phối các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và đạt chất lượng tốt, mà còn chung tay nỗ lực giảm rác thải nhựa, như dùng lá chuối gói rau củ, thực phẩm, bán và tặng túi PP dệt (túi siêu thị) để khách hạn chế dùng túi ni-lông... Đáng chú ý, Saigon Co.op cũng kết hợp với các nhà sản xuất liên tục tung ưu đãi để kích cầu tiêu dùng, giúp lối tiêu dùng xanh được phổ biến đến nhiều gia đình hơn nữa.

Để tạo động lực cho người tiêu dùng hướng đến lối sống xanh, lựa chọn các sản phẩm "xanh", Saigon Co.op thường xuyên tổ chức các chương trình kích cầu cho nhóm sản phẩm này.

Doanh nghiệp Việt không ngừng ra mắt các sản phẩm thân thiện với môi trường - 2

Highlands Coffee thay thế túi nilon bằng túi sinh học phân hủy hoàn toàn.

Bà Hồ Thị Hồng Đào, Phó Giám đốc Marketing Saigon Co.op, cho biết xuyên suốt tháng 6-2022, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile... trên cả nước đồng loạt lấy chủ đề "Gia đình Việt cùng phiên chợ xanh". Chương trình này kết hợp giữa khuyến mãi giảm giá các mặt hàng thiết yếu, vừa hướng người tiêu dùng chọn mua sản phẩm của những doanh nghiệp thực hiện tốt công tác môi trường và kích cầu cho những sản phẩm thân thiện môi trường và tiết kiệm năng lượng.

Hệ thống siêu thị của Saigon Co.op đã áp dụng giảm hơn một nửa giá cho gần 10.000 sản phẩm thân thiện với môi trường. Đồng thời, siêu thị cũng giảm giá lên đến 50% hàng loạt sản phẩm nhu yếu thiết thực chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng, tổ chức lễ hội trái cây đồng thời giảm giá cho hơn 20 loại trái cây trong nước và nhập khẩu để giúp khách hàng hình thành thói quen sử dụng trái cây trong các bữa ăn hằng ngày, giúp tăng cường vitamin và đề kháng cho cơ thể.

Thêm vào đó, các sản phẩm organic (hữu cơ), các loại yến mạch, sữa tươi tiệt trùng, sữa chua, tảo biển, trà gừng, nước tinh khiết, ống hút giấy, ly giấy, dĩa giấy, tô giấy, túi nhựa thực phẩm, túi PP không dệt, túi rác... sẽ được giảm giá lên đến 30% từ 3.400 đồng đến 799.000 đồng trong chương trình "Phiên chợ xanh" và hàng loạt sản phẩm mang thương hiệu riêng của Saigon Co.op cũng giảm giá.

VŨ KHÁNH
Bình luận
vtcnews.vn