Doanh nghiệp cho nhân viên làm việc online phòng ngừa Covid-19

Thị trườngThứ Hai, 09/03/2020 15:27:00 +07:00
(VTC News) -

Nhiều doanh nghiệp Hà Nội thông báo cho nhân viên ở nhà, làm việc từ xa nhằm hạn chế nguy cơ lây lan và bùng phát dịch Covid-19.

8h30 sáng nay (9/3), thay vì phải đến văn phòng, chị Phương Thảo (quận Ba Đình, Hà Nội) lại làm việc tại nhà thông qua chiếc máy tính xách tay của mình. Tuy vậy, tiến độ công việc của chị vẫn luôn được đảm bảo. "Công việc của tôi là nhân viên hành chính tổng hợp, bắt đầu từ cuối tuần trước khi Hà Nội có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên công ty đã cho toàn bộ nhân viên được làm việc tại nhà nhưng yêu cầu phải đảm bảo công việc được giao và chế độ báo cáo thường xuyên bằng email, điện thoại", chị Thảo nói.

Chị Thu Hiền (quận Hà Đông, Hà Nội) nhân viên Công ty cổ phần Truyền thông HTone cũng cho biết: "Toàn bộ nhân viên công ty tôi đã được làm việc tại nhà bắt đầu ngày 9/3, mọi hoạt động được triển khai thông qua mạng, điện thoại. Chỉ những bộ phận có lịch làm việc với đối tác, khách hàng mới lên văn phòng theo lịch nhưng phần lớn khách hàng cũng chỉ liên hệ qua mail, điện thoại".

Theo chị Hiền, cách làm này góp phần nhằm hạn chế nguy cơ lây lan và bùng phát dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. 

Từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Công ty cổ phần Sách và Giáo dục Công nghệ Việt Nam đã cho một bộ phận nhân viên được làm việc từ xa, làm việc ở nhà. Tuy nhiên, trước tình hình dịch Covid-19 lây lan, công ty đã quyết định cho toàn bộ nhân viên công ty được làm việc qua mạng.

Doanh nghiệp cho nhân viên làm việc online phòng ngừa Covid-19 - 1

Công ty cổ phần Sách và Giáo dục công nghệ Việt Nam vắng bóng nhân viên.

Ông Hữu Anh, Giám đốc công ty cho biết: "Công ty tôi đã áp dụng tất cả các biện pháp phòng ngừa dịch như được khuyến cáo, nhưng trước tình hình dịch Covid-19 đang có dấu hiệu lây lan, tôi quyết định cho toàn bộ nhân viên làm qua mạng để hạn chế tối đa việc tập trung đông người. Làm việc qua mạng cũng có những hạn chế nhất định nhưng chúng tôi ưu tiên hàng đầu là sức khoẻ của người lao động cũng như cộng đồng. Chúng tôi cũng đã thông tin cho đối tác và tất cả đều rất ủng hộ phương án làm việc qua mạng".

Doanh nghiệp cho nhân viên làm việc online phòng ngừa Covid-19 - 2

Nhân viên bắt buộc phải đeo khẩu trang khi làm việc tại văn phòng.

Đối với những doanh nghiệp có các bộ phận buộc phải làm việc tại trụ sở, nếu trước kia chỉ khuyến khích nhân viên đeo khẩu trang thì nay đây là điều bắt buộc. Nhân viên cũng được yêu cầu thường xuyên thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Khuyến cáo của Bộ Y tế phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại nơi làm việc:

- Bố trí chỗ rửa tay bằng nước sạch với xà phòng hoặc cung cấp các sản phẩm vệ sinh tay có chứa cồn (ít nhất 60% cồn);

- Duy trì vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên lau nền nhà và khử trùng các bề mặt các đồ vật tại nơi làm việc có thể có vi rút như tay nắm cửa, nút bấm thang máy, điện thoại dùng chung, bàn phím máy tính, mặt bàn… bằng các chất tẩy rửa thông thường như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác;

- Đảm bảo thông gió tốt, tăng cường thông gió tự nhiên tại nơi làm việc;

- Có quy định và hướng dẫn người lao động cách tự bảo vệ, thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của Bộ Y tế khi có các biểu hiện mắc bệnh hoặc tiếp xúc với người nghi mắc bệnh. Có cơ chế cho phép người lao động làm việc tại nhà hoặc bố trí ca làm việc linh động đối với những trường hợp nghi mắc bệnh (nếu được);

- Các cơ sở lao động có bộ phận tiếp tân, hàng không, hải quan, ngân hàng, ngành dịch vụ,… tiếp xúc với nhiều người cần cung cấp và hướng dẫn sử dụng khẩu trang đúng cách cho người lao động và cân nhắc lắp đặt hệ thống kính ngăn tại các khu vực tiếp xúc, giao dịch;

- Khi có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần thực hiện cách ly ngay đồng thời thông báo cho cơ quan y tế địa phương.

Lan Hương
Bình luận
vtcnews.vn