(VTC News) – Nhiều tổ chức và cá nhân đang cuốn vào trào lưu đi học để khai thác “mỏ vàng” Internet.
Người người học e-marketing
Các ngành hot hiện nay như ngân hàng, công nghệ thông tin đã nguội dần. Nhiều nhà tuyển dụng có nhu cầu và e-marketing. Trong đó nổi bật nhất là SEO và SEM. Vào các website rao vặt, dễ dàng thấy các thông báo tuyển dụng như “Cần tuyển nhân viên SEO, SEM, lương cao” hay “Tuyển gấp nhân viên làm SEO”,…
Đặc biệt, yêu cầu cho nhân viên SEO và SEM do nhà tuyển dụng đặt ra thường không quá cao, những sinh viên trung cấp, cao đẳng mới ra trường cũng có thể đáp ứng được miễn là đã từng được đào tạo về lĩnh vực này.
Mức lương cho những vị trí này dao động từ 4 đến 5 triệu đồng/người/tháng. Đây không phải con số lớn nhưng trong bối cảnh ngành hot như ngân hàng hiện nay bị tố trả lương 2 triệu đồng/tháng thì rõ ràng mức thu nhập này tương đối hấp dẫn.
Với các chuyên gia SEO, SEM cao cấp, nhiều nhà tuyển dụng “ra giá” tới 1.000 USD/tháng. Điều đó cho thấy thù lao trong lĩnh vực này đáng để nhiều lao động đổ xô vào.Các học viên của một lớp e-marketing
Không chỉ tuyển dụng nhân viên SEO, SEM, nhiều công ty có nhu cầu lớn về nhân sự trong các lĩnh vực về e-marketing.
Đứng trước sự chuyển dịch của thị trường lao động, giới trẻ cũng có những định hướng nghề nghiệp phù hợp với xu hướng. Chuyên ngành e-marketing trong các trường đại học đang dần nóng lên theo mỗi mùa tuyển sinh.
Không chỉ học sinh chọn e-marketing, nhiều nhân viên văn phòng cũng chọn lĩnh vực hot này bằng các ghi danh vào các lớp đào tạo ngắn hạn.
Chị Nguyễn Thanh Bình – nhân viên của một công ty truyền thông trên đường Láng Hạ chia sẻ: “Tôi làm trong lĩnh vực Internet nhưng mấy năm trở lại công việc không thuận lợi vì thị trường bão hòa. Làm trong ngành nên tôi thấy nhu cầu về SEO rất lớn. Tôi đăng ký học khóa học SEO ngắn hạn với mong muốn có thể chuyển nghề”.
Thế là chị đăng ký tham gia một lớp học SEO. Chị tưởng mình là đối tượng cá biệt nhưng khi đi học, chị rất bất ngờ khi lớp rất đông học viên.
“Không ngờ nhu cầu về SEO lại lớn đến vậy” – Chị Bình ngạc nhiên.
Mong muốn không đơn giản như chị Bình, chị Trương Thúy Quỳnh, người kinh doanh tự do (Văn Chương – Hà Nội) đến với một lớp đào tạo e-marketing với ước mơ trở thành triệu phú.
“Tôi muốn trở thành triệu phú nên tôi đi học e-marketing” – Chị Quỳnh tự tin chia sẻ.
Chị Quỳnh tâm sự chị kinh doanh trên facebook đã 3 năm và thu về khoản lợi nhuận không nhỏ. Tuy nhiên, chị nhận thấy nếu có kiến thức bài bản về e-marketing chị sẽ tiến xa hơn trên con đường kinh doanh trên mạng của mình. Đó là lý do chị đăng ký học e-marketing.
Nhà nhà dạy e-marketing
Đứng trước nhu cầu học e-marketing ngày càng cao, các lớp đào tạo liên tục được mở ra. Nhu cầu học SEO, SEM ngày càng cao nên các lớp đào tạo về lĩnh vực này khá áp đảo.
Không khó để tìm những quảng cáo tuyển sinh học viên e-marketing với những lời giới thiệu cực hấp dẫn. Các lớp đào tạo rất đa dạng, từ lớp học tự phát của một vài người có kinh nghiệm tới các khóa học được tổ chức chuyên nghiệp. Học phí cho các khóa đào tạo vì thế cũng chênh lệch, từ 1-2 triệu đồng tới cả chục triệu đồng.
Những khóa đào tạo e-marketing thường được tổ chức tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM. Vì cạnh tranh lớn nên không ít cơ sở đã đưa ra quảng cáo hết sức hấp dẫn. Trong đó, phổ biến nhất là lời hứa hẹn biến học viên trở thành… tỷ phú chỉ sau vài tháng “tốt nghiệp”.
Thạc sỹ Nguyễn Phan Anh, chuyên gia marketing, giảng viên khoa thương mại điện tử, Đại học Thương mại Hà Nội khẳng định hiện nay nhu cầu học tập và giảng dạy e-marketing đang tăng chóng mặt.Thạc sỹ Nguyễn Phan Anh trong một giờ giảng dạy
Thạc sỹ Nguyễn Phan Anh cho biết: “Để nói về vấn đề này, tôi xin đưa ra một ví dụ cách đây 4-5 năm về trước, khi mà thị trường chứng khoán vẫn đang còn “phất”, tại thời điểm đó tôi được biết rất nhiều các công ty chứng khóa, các tổ chức, các đơn vị đào tạo được cấp phép đào tạo nghiệp vụ về đầu tư chứng khoán, nghiệp vụ môi giới chứng khoán liên tục tuyển sinh và mở các khóa đào tạo ngắn hạn và dài hạn về các chủ đề có liên quan đến chứng khoán”.
Theo nhận định của ông Phan Anh, cùng với việc cơ sở đào tạo mọc lên như nấm, học viên nườm nượp đi đến lớp để nghe giảng, kết bạn, tìm kiếm cơ hội và mối quan hệ, và quan trọng hơn cả đó là có thêm cái chứng chỉ hành nghề, một nghề mà tại thời điểm đó có thể nói là “hái ra tiền”.
“E-marketing bây giờ cũng vậy. Tôi cho rằng đây là thời kỳ “đang phất” của e-Marketing trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Các bản báo cáo, các con số thống kê đều chỉ ra rằng e-Marketing sẽ là xu hướng phát triển mạnh mẽ bây giờ và trong tương lai” – Ông Phan Anh khẳng định.
“Nguyên nhân là do các nhà quản trị kinh doanh, quản trị marketing đều chi nhiều tiền hơn cho hoạt động marketing điện tử thay vì chi toàn bộ hoặc một phần lớn cho hoạt động marketing truyền thống.
Họ xây dựng website với những tính năng thương mại điện tử cao cấp, cho phép tương tác với khách hàng, cho phép quản trị kho hàng, quản trị doanh thu…
Họ xây dựng các điểm tiếp xúc với khách hàng trên mạng Internet ví dụ như lập Facebook Fanpage, tài khoản Twitter, kênh YouTube, tham gia vào các diễn đàn để chia sẻ, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng và nhu cầu của người dùng, đồng thời trao đổi với khách hàng, phục vụ khách hàng” – Ông Phan Anh chia sẻ thêm.
Ở Việt Nam, theo nhận định của chuyên gia e-marketing này, rất nhiều bạn trẻ có hiểu biết và kỹ năng tốt về một số mảng cụ thể trong e-marketing dễ dàng tìm kiếm được một công việc tốt, có mức thu nhập ổn định trong thời điểm kinh tế khó khăn khi mà việc làm và thu nhập luôn là vấn đề đau đầu với các bạn trẻ.
Có cầu ắt có cung, chính vì lẽ đó mới có hiện tượng tương tự như “đầu tư chứng khoán” trong e-marketing, nhà nhà dạy, người người học. Đó là xu hướng tất yếu và khách quan.
Tuy nhiên, ông Phan Anh cũng khuyến cáo các học viên nên tỉnh táo tìm lớp học có chất lượng vì trên thị trường hiện nay có không ít người lợi dụng trào lưu mở lớp đào tạo với giáo án kém chất lượng. Đăng ký tại các lớp như vậy, học viên vừa tốn tiền và mất thời gian.
Bảo Linh
Bình luận