(VTC News) – Đỡ ồn, thiết kế cá tính hơn… nhưng tăng giá, Honda Civic có đủ sức hấp dẫn khách hàng Việt trong phân khúc sedan hạng trung đang ngày càng có nhiều lựa chọn?
Thông số kỹ thuật của Honda Civic 2012:
Chiều dài: 4.525 mm
Chiều rộng: 1.755 mm
Chiều cao: 1.450 mm
Chiều dài cơ sở: 2.670 mm
Khoảng sáng gầm xe: 170 mm
Trọng lượng không tải: từ 1.205 đến 1.280 kg
Động cơ: 4 xy lanh thẳng hàng SOHC i-VTEC dung tích 1.798 cc và 1.997 cc
Công xuất: 104 mã lực tại vòng tua 6.500 vòng/phút và 114 mã lực tại vòng tua 6.500 vòng/phút
Dung tích bình xăng: 50 lít
Hộp số: sàn 5 cấp và tự động 5 cấp
Giá xe: 725 triệu đồng cho bản 1.8 MT bản 1.8
780 triệu đồng cho bản 1.8 AT
850 triệu đồng cho bản 2.0 AT
Bài và ảnh: Khánh Hòa
Hàng loạt những cái tên như Toyota Altis, Ford Focus, Mazda3, Hyundai Avante, Kia Forte… khiến miếng bánh trên thị trường xe sedan hạng trung nhỏ lại khá nhiều và cuộc chạy đua về thiết kế, công nghệ cũng như về giá bán ngày càng khốc liệt.
Và sau 6 năm xuất hiện tại Việt Nam, Honda Civic giờ đây mới có sự lột xác đáng kể để làm mới mình và tăng sức mạnh trong cuộc đua lấy lòng khách hàng. Sự thay đổi đó liệu có giúp Civic trở nên hấp dẫn hơn? Để có câu trả lời, chúng tôi đã dành hơn 1 ngày để khám phá dòng xe này trên các địa hình đường xá khác nhau.
Thiết kế: cá tính, mới mẻ nhưng ít nhiều gây tranh cãi
Sự thay đổi trên Civic thế hệ thứ 9 khá dễ nhận với nhiều nét mới ấn tượng hơn nhưng cũng tạo ra nhiều phản ứng trái chiều hơn.
Nhìn từ phía trước, đầu xe có vẻ trẻ trung, thể thao với cặp đèn pha kéo dài đồng bộ với thiết kế lưới tản nhiệt mạ crom, cản trước gân guốc và cụm đèn gấm khá ấn tượng. Đuôi xe cũng được làm mới nhưng không thật ăn nhập với tổng thể xe. Trong khi đó, hai bên thân xe lại khá giống với thế hệ trước.
Vì thế, nếu nhìn ngang, xe không thật khác biệt còn nhìn tổng thể, Civic mới ít nhiều chịu ảnh hưởng phong cách của đàn anh Accord.
Civic bản 2012 được bổ sung thêm hệ thống đèn bào rẽ tích hợp vào gương và có một số điều chỉnh để giải quyết các nhược điểm của phiên bản cũ. Chẳng hạn cột chữ A được thu gọn, kính lái được thiết kế lại để giảm điểm mù và tăng khả năng quan sát.
Tuy nhiên, nơi có nhiều thay đổi nhất và cũng nhận được nhiều đánh giá trái chiều nhất trên xe lại là nội thất với thiết kế hoàn toàn khác. Bàn điều khiến trung tâm được bố trí theo kiểu bất đối xứng, khá lạ mắt, dồn gần như toàn bộ sự ưu ái cho người lái.
Sự thay đổi này không thật sự quen mắt và dễ dùng với nhiều người nhưng cũng mang lại cảm giác mới mẻ, cá tính cho những người yêu thích Civic mới.
Xe được trang bị hệ thống hiển thị thông minh i-MID với hai màn hình LCD cùng hệ thống phím điều khiển đa năng tích hợp trên vô lăng giúp người sử dụng dễ dàng điều khiển xe và sử dụng các tính năng kết nối ipod, USB hay CD.
Nội thất Civic mới sử dụng chất liệu nhựa sần tạo cảm giác khác biệt nhưng theo một số người, sự thay đổi chất liệu này khiến xe kém sang hơn trước.
Cảm giác lái: đỡ ồn, tăng tốc tốt nhưng hơi bồng bềnh
Civic mới có hai phiên bản động cơ 1,8 lít I4 và 2 lít I4 trang bị công nghệ i-VTEC cho công suất lần lượt là 139 mã lực tại vòng tua 6.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 174 Nm ở 4.300 vòng/phút và 153 mã lực tại vòng tua 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 190 Nm ở 4.300 vòng phút.
Và phiên bản đồng hành cùng chúng tôi trên chặng đường hỗn hợp cả trong phố lẫn đường cao tốc với chiều dài hơn 100 km là bản 2.0 AT.
Sau một ngày “nghịch” xe, chúng tôi ít nhiều nhận thấy sự khác biệt của phiên bản 2012 với bản Civic cũ. Cảm giác lái ổn định và an tâm hơn khi khả năng quan sát được cải thiện rõ rệt là những điều chúng tôi nhận ra đầu tiên khi cầm lái chiếc xe này.
Chân ga nhẹ, phanh nhạy, giúp việc cầm lái trong phố đông với tốc độ vừa phải từ 20-40 km/h khá dễ dàng. Hệ thống trợ lực điện của vô-lăng cũng giúp bạn nhanh chóng làm quen và điều khiển xe một cách chính xác.
Độ ồn trên xe, vốn là nhược điểm cố hữu của Civic cũ cũng được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, nếu đi trên mặt đường mấp mô ở tốc độ trên 40 km/h, bạn vẫn có thể nhận ra khá rõ âm thành dội lên từ mặt đường. So với phiên bản cũ, xe thực sự đã cải thiện được khả năng cách âm nhưng nếu so với một số đối thủ sự thay đổi này vẫn chưa thật triệt để.
Xe có gia tốc khá tốt, vào cua ngọt nhưng người ngồi sau ít nhiều vẫn có cảm giác hơi bồng bềnh khi xe đi ở tốc độ trên 70 km/h.
Hệ thống hỗ trợ Econ khá thú vị và giúp người lái lựa chọn cách điều khiển xe ít tốn nhiên liệu nhất bằng những tín hiệu trên bảng đồng hồ. Honda Việt Nam cho biết Civic thế hệ mới có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn 10,7% so với thế hệ trước. Tuy nhiên, do điều kiện thử chưa đủ về thời gian lẫn phương tiện, nên chúng tôi chưa thực sự xác minh được thông số trên.
Honda Civic 2012 trang bị tiêu chuẩn 4 túi khí cùng hệ thống định vị người ngồi trong xe OPDS và hệ cân bằng điện tử (VSA) là tùy chọn trên phiên bản cao cấp nhất 2.0 AT.
Xét một cách tổng thể, Civic mới đã “lột xác” khá ấn tượng so với phiên bản cũ và giải quyết hợp lý những nhược điểm trước đây.
Tuy nhiên, việc tăng giá từ 10 tới 36 triệu đồng cho cả ba phiên bản 1.8MT, 1.8AT và 2.0AT lại là một nhược điểm mới của mẫu xe này. Mức giá từ 725 triệu đồng đến 860 triệu đồng của Civic 2012 bị cho là cao so với các đối thủ trong phân khúc sedan hạng trung. Vì thế, dòng xe này có thể lọt vào danh sách các xe đáng chú ý của khách hàng nhưng việc có trở thành chọn lựa cuối cùng hay không vẫn còn phải chờ xem xét.
Sự thay đổi trên Civic thế hệ thứ 9 khá dễ nhận với nhiều nét mới ấn tượng hơn nhưng cũng tạo ra nhiều phản ứng trái chiều hơn.
Honda Civic thay đổi khá nhiều so với bản cũ. |
Vì thế, nếu nhìn ngang, xe không thật khác biệt còn nhìn tổng thể, Civic mới ít nhiều chịu ảnh hưởng phong cách của đàn anh Accord.
Ngoại thất thể thao hơn. |
Nội thất thiết kế kiểu bất đối xứng |
Xe gia tốc tốt, đỡ ồn nhưng vẫn hơi bồng bềnh |
Xe được trang bị hệ thống hiển thị thông minh i-MID với hai màn hình LCD cùng hệ thống phím điều khiển đa năng tích hợp trên vô lăng giúp người sử dụng dễ dàng điều khiển xe và sử dụng các tính năng kết nối ipod, USB hay CD.
Nội thất Civic mới sử dụng chất liệu nhựa sần tạo cảm giác khác biệt nhưng theo một số người, sự thay đổi chất liệu này khiến xe kém sang hơn trước.
Cảm giác lái: đỡ ồn, tăng tốc tốt nhưng hơi bồng bềnh
Civic mới có hai phiên bản động cơ 1,8 lít I4 và 2 lít I4 trang bị công nghệ i-VTEC cho công suất lần lượt là 139 mã lực tại vòng tua 6.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 174 Nm ở 4.300 vòng/phút và 153 mã lực tại vòng tua 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 190 Nm ở 4.300 vòng phút.
Và phiên bản đồng hành cùng chúng tôi trên chặng đường hỗn hợp cả trong phố lẫn đường cao tốc với chiều dài hơn 100 km là bản 2.0 AT.
Sau một ngày “nghịch” xe, chúng tôi ít nhiều nhận thấy sự khác biệt của phiên bản 2012 với bản Civic cũ. Cảm giác lái ổn định và an tâm hơn khi khả năng quan sát được cải thiện rõ rệt là những điều chúng tôi nhận ra đầu tiên khi cầm lái chiếc xe này.
Chân ga nhẹ, phanh nhạy, giúp việc cầm lái trong phố đông với tốc độ vừa phải từ 20-40 km/h khá dễ dàng. Hệ thống trợ lực điện của vô-lăng cũng giúp bạn nhanh chóng làm quen và điều khiển xe một cách chính xác.
Độ ồn trên xe, vốn là nhược điểm cố hữu của Civic cũ cũng được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, nếu đi trên mặt đường mấp mô ở tốc độ trên 40 km/h, bạn vẫn có thể nhận ra khá rõ âm thành dội lên từ mặt đường. So với phiên bản cũ, xe thực sự đã cải thiện được khả năng cách âm nhưng nếu so với một số đối thủ sự thay đổi này vẫn chưa thật triệt để.
Xe có gia tốc khá tốt, vào cua ngọt nhưng người ngồi sau ít nhiều vẫn có cảm giác hơi bồng bềnh khi xe đi ở tốc độ trên 70 km/h.
Hệ thống hỗ trợ Econ khá thú vị và giúp người lái lựa chọn cách điều khiển xe ít tốn nhiên liệu nhất bằng những tín hiệu trên bảng đồng hồ. Honda Việt Nam cho biết Civic thế hệ mới có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn 10,7% so với thế hệ trước. Tuy nhiên, do điều kiện thử chưa đủ về thời gian lẫn phương tiện, nên chúng tôi chưa thực sự xác minh được thông số trên.
Honda Civic 2012 trang bị tiêu chuẩn 4 túi khí cùng hệ thống định vị người ngồi trong xe OPDS và hệ cân bằng điện tử (VSA) là tùy chọn trên phiên bản cao cấp nhất 2.0 AT.
Xét một cách tổng thể, Civic mới đã “lột xác” khá ấn tượng so với phiên bản cũ và giải quyết hợp lý những nhược điểm trước đây.
Tuy nhiên, việc tăng giá từ 10 tới 36 triệu đồng cho cả ba phiên bản 1.8MT, 1.8AT và 2.0AT lại là một nhược điểm mới của mẫu xe này. Mức giá từ 725 triệu đồng đến 860 triệu đồng của Civic 2012 bị cho là cao so với các đối thủ trong phân khúc sedan hạng trung. Vì thế, dòng xe này có thể lọt vào danh sách các xe đáng chú ý của khách hàng nhưng việc có trở thành chọn lựa cuối cùng hay không vẫn còn phải chờ xem xét.
Thông số kỹ thuật của Honda Civic 2012:
Chiều dài: 4.525 mm
Chiều rộng: 1.755 mm
Chiều cao: 1.450 mm
Chiều dài cơ sở: 2.670 mm
Khoảng sáng gầm xe: 170 mm
Trọng lượng không tải: từ 1.205 đến 1.280 kg
Động cơ: 4 xy lanh thẳng hàng SOHC i-VTEC dung tích 1.798 cc và 1.997 cc
Công xuất: 104 mã lực tại vòng tua 6.500 vòng/phút và 114 mã lực tại vòng tua 6.500 vòng/phút
Dung tích bình xăng: 50 lít
Hộp số: sàn 5 cấp và tự động 5 cấp
Giá xe: 725 triệu đồng cho bản 1.8 MT bản 1.8
780 triệu đồng cho bản 1.8 AT
850 triệu đồng cho bản 2.0 AT
Bài và ảnh: Khánh Hòa
Bình luận