Theo một Đô đốc Hải quân Nga, vụ chìm tàu Kursk là hậu quả sau va chạm với một tàu ngầm NATO. Thảm họa năm 2000 cho tới nay vẫn là một trong những mất mát lớn nhất trong lịch sử Hải quân Nga.
Đô đốc Vyacheslav Popov, cựu tư lệnh Hạm đội phương Bắc (1999-2001) cho biết, tàu ngầm nước ngoài “va chạm” với tàu Kursk sau đó bị một máy bay chống ngầm của Hải quân Nga phát hiện ngoài khơi bờ biển Na Uy. Ông Popov nói rằng, ông biết “chắc chắn 90%” tên của tàu ngầm bị nghi vấn. Dù vậy, ông nhấn mạnh không thể công bố bằng chứng để chứng minh cho những tiết lộ của ông.
Theo ông Popov, tàu ngầm NATO khi đó đang theo dõi tàu ngầm Kursk, nhưng đã tới quá gần tàu ngầm của Nga. Con tàu này bị hư hỏng sau va chạm với tàu Kursk và vụ nổ xảy ra sau đó.
“Tàu ngầm của nước ngoài đã có mặt tại hiện trường, cố gắng khôi phục hoạt động để di chuyển. Sau khi hoạt động được trở lại, con tàu đó đã trở về căn cứ và hoạt động này cũng được máy bay săn ngầm [của Nga] ghi lại được ngoài khơi bờ biển Na Uy”, ông Popov nói.
Đô đốc cũng nhắc lại rằng các cuộc tập trận của Hạm đội phương Bắc hồi tháng 8/2000 diễn ra cả ở các vùng biển của Nga và vùng biển quốc tế. Theo ông Popov, 3 tàu ngầm nước ngoài đã thu thập thông tin trinh sát trong quá trình diễn ra cuộc tập trận của Nga.
Truyền thông Nga cũng như truyền thông nước ngoài xác định tàu ngầm USS Memphis, USS Toledo (của Mỹ) và HMS Splendid (của Anh) có mặt gần khu vực tập trận khi đó. Bộ Quốc phòng Nga đã đề nghị Lầu Năm Góc kiểm tra tàu Memphis và tàu Toledo, nhưng đã bị bác bỏ, với lý do “tất cả các tàu ngầm này đều đang làm nhiệm vụ. Nga nhận được câu trả lời tương tự từ phía Anh.
Bình luận